CẢNH BÁO ĐỐI TƯỢNG LỪA TIỀN, MẠO DANH QUA MẠNG VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ LỪA TIỀN VAY HOẶC ĐẦU TƯ QUA ZALO, TELEGRAM, FACEBOOK VÀ APP KHÁC? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HCM)

26/12/2023 - 1090 lượt xem

Cảnh báo lừa đảo: Hiện có đối tượng mạo danh lừa đảo, chúng lập website lừa đảo: congtyluathtlegalvn.com và số điện thoại lừa đảo: 0772675888. Lưu ý quý khách hàng không làm việc hoặc chuyển tiền bạc với bọn chúng dưới mọi hình thức.

GÓC CẢNH BÁO !!!

Số điện thoại lừa đảo: 0772675888

Website mạo danh, lừa đảo: www.congtyluathtlegalvn.com

Fanpage mạo danh, lừa đảo: https://www.facebook.com/profile.php?id=61554156705735

Trên internet hiện tại tràn ngập các thông tin, hình ảnh, video mạo danh, câu kéo, cam kết, hứa hẹn để đưa thông tin giả mạo, lừa đảo người dùng, người nhẹ dạ cả tin và rất nhiều người bị lừa. Với những câu từ như:

Làm sao lấy lại tiền bị lừa vay qua app?

Trình báo lừa đảo qua mạng làm gì khi bị lừa tiền?

Bị lừa chuyển tiền ngân hàng rơi vào lừa đảo?

Dịch vụ lấy lại tiền đầu tư - hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo?

Báo cáo lừa đảo - lừa đảo qua mạng - Tiền tôi đã bị bị lừa?

Hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa? ...

1. Bị lừa đảo tiền do vay qua app hoặc bị lừa đầu tư qua mạng thì có lấy được tiền không?

Câu trả lời là không có phương án nào có thể xử lý dứt điểm, không thể thu hồi nhanh, không ai có thể cam kết và lấy lại được một cách chắc chắn. Đây là một vấn đề mang tính tội phạm nên phải có Cơ quan Công an và Cơ qua nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Công ty Luật hoặc Luật sư càng không thể chắc chắn và cam kết kết quả thu hồi vì vừa trái quy tắc nghề nghiệp vừa trái pháp luật.

Câu trả lời chính xác là không thể chắc chắn có lấy lại được hay không. Mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện của tình huống pháp lý mà bạn gặp phải. Đây là vấn đề có dấu hiệu hình sự, có tính chất tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không đơn thuần chỉ đánh giá phải làm sao để lấy lại tiền hoặc có lấy lại được hay không?

Bản chất của vấn đề này là đối tượng đưa ra thông tin giả mạo, hình ảnh hoặc tin nhắn hoặc cấu kết để làm cho nạn nhân tưởng mình vay được tiền qua app dễ dàng hoặc đầu tư một khoản tiền trên mạng nhưng có được một số tiền lớn (theo thông tin đối tượng lừa đảo cung cấp) nên "tưởng" mình đang có tiền, cố gắng nạp thêm tiền, chuyển thêm tiền để lấy bằng được số tiền đang "treo".

Đối tượng bọn chúng nhắm tới chính là số tiền của bạn, mong muốn bạn chuyển khoản vào những tài khoản mà bọn chúng chỉ định.

2. Phương án hiệu quả nhất để xử lý việc bị lừa đảo chuyển tiền qua app hoặc đầu tư qua mạng là gì?

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên làm theo các bước sau:

Bước 1. Soạn thảo đơn kêu cứu hoặc đơn xin xem xét gửi đến Ngân hàng nơi có thông tin tài khoản mà bạn đã chuyển khoản đến (do bị lừa), nghĩa là số tài khoản mà đối tượng lừa đảo cung cấp cho bạn để bạn chuyển khoản vào đó.

Lưu ý: Trong đơn bạn phải nêu rõ đề nghị: Phong tỏa hoặc khoanh lại số tiền hiện có trong đó và chờ phối hợp với Cơ quan Công An; Thông tin ngay cho bạn về việc tài khoản đó còn tiền hay không để bạn biết và nhờ Cơ quan Công An phối hợp làm việc.

Bước 2. Gửi đơn trình báo/đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Công An nơi bạn cư trú, làm việc hoặc Cơ quan Công An có thẩm quyền khác.

Lưu ý: Mục đích của việc trình báo là nhằm thông tin về việc bị lừa đảo, bạn đã cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bọn lừa đảo (sau này đối tượng lừa đảo sử dụng chính hình ảnh hoặc thông tin bạn cung cấp trước đó để lừa người khác thì bạn sẽ không bị truy cứu hoặc liên quan hành vi tội phạm này) và đề nghị Cơ quan Công An tiếp nhận thông tin để xử lý, cảnh báo và phối hợp với bạn nếu có thông tin, phản hồi từ Ngân hàng về tình trạng tài khoản mà bạn đã thông tin đến Ngân hàng ở Bước 1. Ngoài ra cũng là để Cơ quan Công An nắm thông tin an ninh trật tự, thông tin tội phạm để thiết lập phương án xử lý và giải quyết theo quy định pháp luật.

Bước 3. Nên Nhờ Luật sư, Công ty Luật có uy tín tư vấn hoặc đại diện bạn làm việc.

Lưu ý: Bạn phải trực tiếp đến trụ sở văn phòng Công ty Luật hoặc Luật sư để tránh bị lừa bởi các đối tượng mạo danh Luật sư hoặc phải tìm hiểu kỹ càng Luật sư mà bạn liên hệ trên internet hoặc website. Hiện bọn lừa đảo và mạo danh có thể lập cả fanpage, zalo, facebook, telegram,... thậm chí cả website giả mạo, mạo danh các Công ty Luật và Luật sư uy tín để lừa bạn.

Ngoài ra,Bạn cũng có thể tập trung trình báo đến Cơ quan Công An hoặc trình bày với Cơ quan nhà nước địa phương nơi bạn cư trú để nắm tình hình an ninh trật tự, tình trạng lừa đảo để nhà nước có biện pháp hiện tại và lâu dài. Nhưng tuyệt đối:

- Không làm việc với đối tượng lạ, không rõ lai lịch, không có thông tin xác minh được rõ ràng.

- Không vay qua app, chương trình trên internet, công ty, facebook, zalo,... không thể phân biệt thật hay giả hoặc nghi ngờ thông tin.

- Không chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào mà không thể xác minh hoặc xác định được rõ ràng tránh bị lừa đảo.

- Không làm việc với Công ty Luật, Luật sư trên internet mà không rõ lai lịch, không rõ công ty nào, địa chỉ, tính chính danh vì bạn rất dễ gặp phải Luật sư, Công ty Luật mạo danh, giả mạo hoặc lừa đảo tiền của bạn.

3. Cách nhận dạng các đối tượng lừa đảo, mạo danh xử lý tiền đầu tư qua mạng hoặc xử lý tiền vay app?

Đối tượng lừa đảo vay qua app hoặc các app, website, facebook, zalo, telegram mạo danh thường có đặc điểm là:

- Địa chỉ không rõ ràng và không cụ thể.

- Không làm việc trực tiếp mà chỉ làm việc online và từ xa.

- Thường xuyên đưa ra các hình ảnh, video, bản chụp (qua internet), thẻ nhân viên để chứng minh mình là "thật" để dụ dỗ, lôi kéo và khiến nạn nhân bị lừa tiền. Theo thực tế xử lý nhiều tình huống, chúng tôi nhận thấy phần lớn các căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hình ảnh, thẻ nhân viên, video, bản chụp tin nhắn ...mà đối tượng lừa đảo cung cấp là giả tạo hoặc của các người bị lừa trước đó bị sử dụng để lừa người khác.

- Thường xuyên né tránh việc gặp mặt bằng thủ đoạn tung tin trụ sở của mình ở nơi xa, không có nơi địa phương nơi người bị lừa ở, né tránh gặp mặt hoặc đưa ra thông tin văn phòng ảo, giả tạo.

- Đối tượng thường cung cấp thông tin tài khoản mang tên nhiều người khác nhau, tại nhiều ngân hàng khác nhau.

- Thường kéo nạn nhân vào các hội nhóm zalo, telegram và có nhiều người lạ kết thân, trao đổi minh chứng việc vay được tiền lớn hoặc được xử lý khoản tiền bị treo hoặc những thông tin làm chứng giả tạo khác.

Để xác minh, nhận dạng các đối tượng mạo danh hoặc lừa đảo này, bạn phải tập trung tìm hiểu trên internet, website, các kênh chính thống, rõ ràng thông tin, phân biệt, so sánh hoặc gọi điện, nhắn tin để xác minh và tìm đúng người mình cần liên hệ.

4. Lật tẩy các đối tượng mạo danh Công ty Luật TNHH HT Legal VN và Công ty Luật, Luật sư khác nhằm lừa đảo người khác?

Hiện, Công ty Luật TNHH HT Legal VN đã xử lý và áp dụng nhiều biện pháp pháp lý và công nghệ để giải quyết tình trạng mạo danh nhưng hiện vẫn chưa xử lý dứt điểm. Để mọi người phân biệt và lưu ý tránh bị lừa tiền, dưới đây là thông tin đối tượng lừa đảo và mạo danh chúng tôi, hiện vẫn còn tồn tại trên internet, chúng tôi xin cảnh báo lần nữa:

- Website mạo danh và lừa đảo: congtyluathtlegalvn.com

- Số điện thoại mạo danh và lừa đảo: 0772675888 ; 0866405706

- Fanpage mạo danh và lừa đảo: https://www.facebook.com/profile.php?id=61554156705735

- Email mạo danh và lừa đảo: congtyluattnhhhtlegalvn@gmail.com

- Email mạo danh và lừa đảo: congtyluathtlegaivn68@gmail.com

Ngoài ra, một số link trên internet câu kéo người dùng bằng những câu từ liên quan việc lấy lại tiền đầu tư hoặc thu hồi tiền vay qua app và thường được quảng cáo trên google, phân biệt bằng từ "Được tài trợ" ở bên trái màn hình, bạn cần phải biết lưu ý phân biệt thật, giả, mạo danh và lừa đảo.

Mọi người lưu ý tránh xa hoặc báo cáo các cơ quan chức năng về các đối tượng có thông tin trên. Chúng ta nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đấu tranh chống các hành vi phạm tội, mọi hành vi mạo danh, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm và hành vi trái pháp luật khác sẽ bị phát hiện, xử lý và trừng trị theo quy định pháp luật.

Trên đây là một số lưu ý mà Luật sư Nguyễn Thanh Trung _ Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH HT Legal VN mong muốn thông tin và chia sẻ đến mọi người, rất mong quý khách hàng lưu ý nhằm tránh khỏi bị lợi dụng, bị đối tượng mạo danh, lừa đảo tiền bạc, tài sản của mình.

Mọi vướng mắc, mọi thông tin có liên quan vui lòng liên hệ các kênh liên lạc chính thống của HT Legal VN hoặc liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN