ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH PHÂN BIỆT CÔNG TY LUẬT CHÍNH QUY VÀ CÔNG TY LUẬT GIẢ MẠO (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

14/03/2023 - 1017 lượt xem

Song song với sự phát triển của xã hội, nhu cầu cần được hỗ trợ pháp lý của khách hàng ngày càng tăng. Do đó, các Công ty Luật và Văn phòng Luật sư (gọi chung là Công ty Luật) được thành lập ngày một nhiều. Bên cạnh những Công ty Luật chính quy đang thực hiện rất tốt các dịch vụ pháp lý cho khách hàng thì cũng có nhiều đối tượng hoặc công ty không phải đơn vị hành nghề Luật sư đã giả mạo, lấy danh nghĩa người hiểu biết pháp luật để đe dọa hoặc xâm phạm đến quyền và lợi ích của người khác ảnh hưởng đến uy tín của Luật sư làm nghề chân chính. Như vậy, làm sao để có thể phân biệt được Công ty Luật chính quy và Công ty Luật “giả mạo” ? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HT Legal VN giải đáp thắc mắc này.

Cơ sở pháp lý:

- Luật Luật sư số 65/2006/QH11 (sửa đổi bổ sung năm 2012,2015);

- Nghị định 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật luật sư;

- Nghị định 137/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2008 của Chính phủ quy định sửa đổi Nghị định 123/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật luật sư.

Nội dung:

1. Đặc điểm của Công ty Luật chính quy

Căn cứ tại khoản 3 Điều 32 Luật Luật sư quy định về điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư như sau:

“3. Điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư:

a) Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật này;

b) Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc.”

Theo căn cứ như trên, để thành lập được tổ chức hành nghề luật sư thì luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề trong lĩnh vực luật có liên quan theo hợp đồng lao động. Đây là điều kiện chung để thành lập Công ty Luật hoặc Văn phòng Luật sư còn nếu muốn thành lập Công ty Luật thì cần những điều kiện khác được quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 34 Luật Luật sư như sau:

“Điều 34. Công ty luật

1. Công ty luật bao gồm công ty luật hợp danh và công ty luật trách nhiệm hữu hạn. Thành viên của công ty luật phải là luật sư.

2. Công ty luật hợp danh do ít nhất hai luật sư thành lập. Công ty luật hợp danh không có thành viên góp vốn.

3. Công ty luật trách nhiệm hữu hạn bao gồm công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do ít nhất hai luật sư thành lập.

Công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên do một luật sư thành lập và làm chủ sở hữu.”

Như vậy, điều kiện riêng để thành lập Công ty Luật phải đảm bảo: Thứ nhất, về loại hình hoạt động, Công ty Luật sẽ phải được hình thành dưới một trong hai hình thức sau: Công ty Luật hợp danh hoặc công ty Luật trách nhiệm hữu hạn. Thông tin này sẽ được thể hiện rõ trên giấy phép hoạt động của Công ty.

Thứ hai, điều kiện đối với thành viên Công ty Luật thì tất cả phải là Luật sư, Công ty Luật TNHH MTV thì thành viên duy nhất đó đồng thời là chủ sở hữu công ty phải là Luật sư, còn trường hợp Công ty Luật TNHH 2 thành viên trở lên hoặc Công ty Luật hợp danh thì phải có số lượng tối thiểu hai thành viên là Luật sư sáng lập trở lên.

Khi thỏa mãn cả điều kiện chung và riêng thì Công ty Luật được phép thành lập một cách hợp pháp. Bên cạnh các thông tin nêu trên, trên thực tế khi tìm hiểu về một Công ty Luật và xác định liệu rằng nó có chính quy hay không khách hàng còn có thể thấy một số thông tin rõ ràng và cụ thể như: tên công ty, địa chỉ trụ sở, mã số thuế, luật sư điều hành và cách thức liên hệ trực tiếp với công ty để làm căn cứ xác định tính chính quy hay giả mạo của công ty đó.

2. Phân biệt Công ty Luật chính quy và Công ty Luật giả mạo

Thứ nhất, như đã phân tích Công ty Luật phải có đầy đủ những đặc điểm như ở mục 1, thiếu một trong những điều kiện này thì có thể khẳng định là Công ty Luật giả mạo. Công ty Luật không được phép tồn tại dưới hình thức công ty cổ phần, nếu thấy Công ty Luật dưới hình thức “cổ phần” thì chắc chắn là giả mạo.

Ví dụ lưu ý: Công ty Luật chính quy thì tên gọi như là: Công ty Luật TNHH HT Legal VN. Công ty Luật giả mạo thì có tên gọi là: Công ty TNHH Luật ABC hoặc Công ty Hợp danh Luật ABC hoặc Công ty Cổ phần Luật ABC …

Khách hàng nên lưu ý tên gọi: “Luật ABC” là tên riêng, không phải tên Công ty Luật. Từ “Luật” nằm sau tên loại hình doanh nghiệp “TNHH”, “Hợp danh”, “Cổ phần” là giả mạo.

Thứ hai, có thể phân biệt Công ty Luật giả mạo bằng cách xem đơn vị cấp Giấy phép hoạt động. Đối với Công ty Luật sẽ do Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động, theo đó Công ty Luật sẽ có số giấy đăng ký hoạt động bên cạnh mã số thuế được cấp riêng. Còn Công ty có tên riêng là “Luật ABC” thì do Sở kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, theo đó có Mã số doanh nghiệp đồng thời là Mã số thuế.

Thứ ba, xem những biểu hiện bất thường, hiện có rất nhiều cá nhân không phải là Luật sư (chưa được cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư và chưa có Thẻ Luật sư) nhưng tự thông tin giả mạo mình là Luật sư trên mạng xã hội (zalo, facebook, tiktok …) và phương tiện truyền thông khác là hành nghề Luật sư bất hợp pháp, hậu quả khôn lường khi khách hàng bị lợi dụng lòng tin và thuê mướn những đối tượng này tư vấn luật.

Có những cá nhân đã có thẻ Luật sư nhưng chưa đủ điều kiện lập Công ty Luật nhưng mạo danh là Hãng luật A, Công ty Luật B, Văn phòng luật sư C … có website, fanpage, địa chỉ rõ ràng nhưng kiểm tra thì không tồn tại bất kỳ một Công ty luật nào có tên như vậy, kiểm tra địa chỉ thực tế cũng không dám đăng bảng hiệu vì sợ bị kiểm tra, vì thực tế là không tồn tại một Công ty luật nào như vậy và tất nhiên họ chưa có Giấy đăng ký hoạt động công ty luật hợp pháp. Khi khách hàng yêu cầu ký kết Hợp đồng dịch vụ pháp lý thì lại thoái thác hoặc ký kết Hợp đồng với cá nhân hoặc đóng con dấu của Công ty luật khác. Điều này có dấu hiệu lừa dối khách hàng, cố ý đưa ra thông tin sai lệch để nhằm tạo uy tín giả, làm mất lòng tin của cộng đồng vào giới Luật sư chân chính, công việc thuận lợi không sao nhưng nếu phát sinh tranh chấp hoặc rủi ro phát sinh thì khách hàng là người gánh chịu thiệt hại cuối cùng.

Các hành vi hành nghề Luật sư bất hợp pháp sẽ bị pháp luật nghiêm trị, tất nhiên mỗi chúng ta cần đặc biệt cẩn trọng và kỹ càng để liên hệ đúng Luật sư hoặc đơn vị tư vấn pháp luật uy tín. Phân biệt những đối tượng này bằng phương thức tra cứu thông tin trên internet, kiểm tra tên, địa chỉ nơi hoạt động, kiểm tra số điện thoại, đến địa chỉ công ty luật được rao tin …. Đã là Luật sư thì phải tham gia một đoàn luật sư nào đó và hoạt động tư vấn tại một Công ty Luật hoặc đơn vị doanh nghiệp rõ ràng, cụ thể. Khi thấy thông tin hoặc dữ liệu không rõ ràng và nói tới luật, pháp lý, vụ việc nhưng không có thông tin đáng tin cậy thì không nên thuê họ tư vấn.

Ngoài ra, Công ty Luật giả mạo còn biểu hiện dưới dạng hoạt động “mượn danh” hoặc thuê Luật sư đứng tên mà thực tế không hành nghề Luật sư, trái lại các đối tượng này lại thực hiện các công việc, hành vi mà pháp luật không cho phép, chẳng hạn như những “Công ty Luật” xử lý nợ xấu trái pháp luật khi không bằng nghiệp vụ pháp lý, tư duy luật mà đi đòi nợ bằng những cách thức như chửi bới, đe dọa, khủng bố đến mức bị xử lý hình sự.

3. Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn HT Legal VN luôn khẳng định sự uy tín và chính quy của mình

Công ty Luật TNHH HT Legal VN thuộc Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh là một Công ty Luật chính quy điển hình. Chúng tôi đã xây dựng được dịch vụ pháp lý chuyên biệt và hiệu quả thông qua hoạt động tư vấn pháp luật hàng ngày đến từng cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. HT Legal VN luôn thông minh công khai, minh bạch hồ sơ pháp lý và quy định, quy tắc hoạt động nghề nghiệp của mình.

Chúng tôi luôn luôn phản hồi nhanh chóng, chính xác những đề nghị của khách hàng, luôn lưu ý chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, cập nhật liên tục những quy định pháp luật mới, các bài viết pháp lý, video và hình ảnh sinh động, dễ hiểu về các tình huống, hành vi và vụ việc rất thực tế nhằm chia sẻ giá trị pháp lý và mang tính giáo dục cao trên các nền tảng thông tin điện tử của công ty đến với cộng đồng.

Thông tin chi tiết của công ty đều được thể hiện rõ ràng trên website chính thống: www.htlegalvn.com và www.luatsutphochiminh.vn . Mọi thông tin về công ty, hồ sơ năng lực: Giấy phép hoạt động; Giá trị cốt lõi và các dịch vụ pháp lý cụ thể; Cơ cấu tổ chức công ty và các thông tin khác đều được thể hiện chi tiết.

Như vậy, Công ty Luật TNHH HT Legal VN là một Công ty Luật thỏa mãn đầy đủ các yếu tố của một Công ty Luật chính quy, minh bạch để thực hiện sứ mệnh đem đến dịch vụ pháp lý tốt nhất cho khách hàng.

4. Lời khuyên cho khách hàng

Khi tìm hiểu về Công ty Luật, đa phần khách hàng sẽ tìm hiểu thông qua internet và các kênh truyền thông điện tử. Lúc này cần phải cẩn trọng bởi những công ty giả mạo cũng có những thông tin cơ bản thoạt nhìn giống với Công ty Luật chính quy. Đặc biệt là trụ sở của công ty phải tồn tại thực tế. Bên cạnh đó, một trong những đặc điểm khá tin cậy là dựa vào đánh giá của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ pháp lý của công ty đó.

Nếu Công ty Luật nhận được sự tin cậy của khách hàng và làm việc chuyên nghiệp thì sẽ được thể hiện qua nhiều đánh giá tích cực. Cuối cùng, phong cách làm việc và thái độ đối với khách hàng của những người có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc ở Công ty Luật cũng là những điều hết sức quan trọng để nhận biết Công ty Luật chính quy.

Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn đọc đã hiểu thêm về đặc điểm và cách phân biệt Công ty Luật chính quy và Công ty giả mạo.

Thông tin liên hệ chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Lộc Anh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục