LUẬT SƯ PHÒNG BỆNH HT NÓI VỀ VẤN ĐỀ “NGƯỜI QUEN & NGƯỜI LẠ” TRONG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

11/05/2023 - 910 lượt xem

Luật sư phòng bệnh HT tư vấn và xử lý khá nhiều tranh chấp, nhiều lĩnh vực, trong nhiều giai đoạn khác nhau từ thương lượng, thỏa thuận, tranh tụng tại Tòa án cho đến giai đoạn thi hành án nhưng chưa bao giờ hết trăn trở, vì cuộc sống lạ quá! Với người có quan hệ gia đình thì vốn đã là “người quen” nên tất cả đều hòa thuận, vui vẻ và nhường nhịn, trừ khi có bất đồng và mâu thuẫn. Khi đã phát sinh tranh chấp thì “người quen” bỗng dưng biến thành “người lạ”.

Luật sư phòng bệnh HT tư vấn và xử lý khá nhiều tranh chấp, nhiều lĩnh vực, trong nhiều giai đoạn khác nhau từ thương lượng, thỏa thuận, tranh tụng tại Tòa án cho đến giai đoạn thi hành án nhưng chưa bao giờ hết trăn trở, vì cuộc sống lạ quá!

Với người có quan hệ gia đình thì vốn đã là “người quen” nên tất cả đều hòa thuận, vui vẻ và nhường nhịn, trừ khi có bất đồng và mâu thuẫn. Khi đã phát sinh tranh chấp thì “người quen” bỗng dưng biến thành “người lạ”.

Với người ngoài quan hệ gia đình, lúc còn là anh em chiến hữu, còn vui vẻ thì “anh anh em em”, yêu thương nồng say và đừng bao giờ nói đến hai chữ “bất đồng”, lúc đó tất cả đều là “người lạ” nhưng giờ đây đã là “người quen”.

Vậy, vấn đề vì sao người quen và người lạ bỗng dưng thay đổi như vậy dù rằng đã từng có những thời điểm hỗ trợ, hòa thuận, vui vẻ với nhau?

Một điểm mà chúng ta phải lưu ý rằng, những khi bình thường, vui vẻ thì người ta nói chuyện tình cảm nhưng khi bất đồng, tranh chấp thì người ta chỉ nói đến chuyện pháp lý, giấy tờ thôi. Vậy nên, vấn đề pháp lý nó nằm hoàn toàn độc lập và riêng biệt dù rằng người đó là “ người lạ” hay là “ người quen” và trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thế nhưng, có lẽ phát xuất từ thói quen ít sử dụng pháp luật hoặc tính cả nể hoặc không tính xa nên chúng ta vẫn để cho “nước tới chân rồi nhảy”, khi tranh chấp đã phát sinh hoặc đã bị rủi ro pháp lý thì mới lo tìm Luật sư hoặc hối tiếc vì sao không tính toán vấn đề pháp lý từ trước.

Luật sư phòng bệnh HT có lời khuyên như sau:

- Luôn thượng tôn pháp luật và coi trọng vấn đề pháp lý dù đang có quan hệ giao dịch với người lạ hay người quen.

- Nếu là người quen thì chúng ta càng phải kỹ càng và trao đổi cụ thể, hãy nhớ lấy “mất lòng trước được lòng sau” để thống nhất mọi chuyện với nhau từ đầu và nếu có bất đồng thì cũng đã trao đổi, tiên liệu từ trước.

- Luôn xác định và tiên liệu các vấn đề bạn quan tâm hoặc cần bảo vệ ngay từ thời điểm giao kết ban đầu và trao đổi với một thái độ dứt khoát nhưng chân thành.

- Dành thời gian và chi phí để tham vấn Luật sư phòng bệnh ngay từ đầu, những lời khuyên hoặc các văn bản do Luật sư soạn thảo, xem xét luôn đạt được mức độ an toàn cho bạn vì họ có kinh nghiệm, kiến thức và khả năng dự liệu mọi tình huống pháp lý, rủi ro pháp lý phát sinh sau này.

- Luôn ghi nhớ rằng: “vui nói tình buồn nói lý” vậy nên bạn phải tính toán pháp lý chặt chẽ khi còn vui vẻ nhé.

- Trường hợp nếu phát sinh rủi ro, tranh chấp pháp lý thì cũng nhớ rằng, nên dành thời gian và chi phí để tham vấn Luật sư phòng bệnh ngay từ đầu để mọi phương án, cách thức giải quyết vấn đề luôn chuẩn chỉnh, phù hợp quy định pháp luật và hiệu quả hơn.

Luật sư phòng bệnh HT từng chứng kiến nhiều vụ việc tranh chấp cho vay mượn tiền lên hàng chục tỷ nhưng chứng cứ chỉ vỏn vẹn có 3 dòng bút chì trên một tờ A4, ghi vài dòng tiền rồi ký tên, chưa kể Hợp đồng vay ghi nhầm tên bên vay và bên cho vay. Còn có trường hợp vì tin tưởng ký công chứng Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, giao nhà và ký luôn việc nhận đủ tiền nhưng thực tế là chưa hề nhận một xu nào.

Tại sao chúng ta phải đưa mình và người quen vào thế khó ?

Tại sao phải hành xử như vậy để rồi hối hận hoặc trách móc và than thở ?

Tóm lại, tình và lý phải hài hòa, chúng ta luôn chân thành, thiện chí và vui vẻ nhưng đồng thời phải rõ ràng, cụ thể yêu cầu và trách nhiệm trong mọi giao dịch/hợp đồng dù nhỏ hay lớn, như thế sẽ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ta và của người khác “dù lạ hay quen”. Phòng bệnh tất nhiên vẫn tốt hơn chữa bệnh là vậy.

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com          Hotline: 09 6161 4040 - 09 0161 4040

Le Huy
Theo HT LEGAL VN