CÓ PHẢI GIẤY TỜ CHỨNG THỰC CHỈ HIỆU LỰC TRONG 6 THÁNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

03/06/2023 - 625 lượt xem

Trường hợp giấy tờ bị từ chối vì lý do bản sao các giấy tờ đã được chứng thực hơn 06 tháng không phải là chuyện hiếm gặp khi Quý khách hàng nộp hồ sơ đến tổ chức, cá nhân nào đó. Như vậy, có thật sự giấy tờ công chứng chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nêu trên?

Trường hợp giấy tờ bị từ chối vì lý do bản sao các giấy tờ đã được chứng thực hơn 06 tháng không phải là chuyện hiếm gặp khi Quý khách hàng nộp hồ sơ đến tổ chức, cá nhân nào đó. Như vậy, có thật sự giấy tờ công chứng chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nêu trên?

HT Legal VN xin chia sẻ bài viết dưới đây để Quý khách hàng có thông tin pháp lý tham khảo.

I. Cơ sở pháp lý:

- Luật Công chứng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2018;

- Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;

- Công văn số 3574/BTP-HTQTCT ngày 23/09/2022 của Bộ Tư pháp trả lời kiến nghị công dân.

II. Nội dung:

1. Định nghĩa về giấy tờ chứng thực:

Bản sao giấy tờ bị từ chối là các giấy tờ rơi vào trường hợp theo khoản 2 điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP: “Chứng thực bản sao từ bản chính” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.”  

Theo khoản 2 điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Công chứng và chứng thực là hai thuật ngữ khác nhau. Theo khoản 1 điều 2 Luật Công chứng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2018, công chứng xác nhận nội dung văn bản là hợp pháp, không trái đạo đức xã hội. Trong khi đó, chứng thực là xác nhận về hình thức, không đảm bảo nội dung.

2. Quy định về thời hạn sử dụng giấy tờ chứng thực:

Hiện nay, pháp luật chứng thực không quy định về thời hạn sử dụng bản sao chứng thực từ bản chính.

Ngày 23/09/2022, Bộ Tư pháp ban hành Công văn số 3574/BTP-HTQTCT trả lời kiến nghị liên quan đến vấn đề này:

- Trường hợp bản chính có sự thay đổi thông tin, nội dung thì bản sao đã được chứng thực trước đó không có giá trị sử dụng thay cho bản chính hiện tại.

- Khi thực hiện các thủ tục hành chính, nếu pháp luật chuyên ngành có quy định khác về thời hạn sử dụng giấy tờ chứng thực thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, trong trường hợp pháp luật chuyên ngành (ví dụ: quy định pháp lý về hồ sơ thành lập doanh nghiệp) không quy định cần bản sao giấy tờ có thời hạn trong vòng bao lâu thì bản sao chứng thực của giấy tờ này tại bất kỳ thời điểm nào cũng đều có đủ giá trị pháp lý. Tuy nhiên, nếu bản chính có sự thay đổi thì bản sao liên quan không còn giá trị sử dụng.

Do đó, đối với những bản chính ít có sự thay đổi như: bảng điểm, bằng cấp, giấy phép lái xe, bằng khen, giấy khen, bản án, quyết định… thì gần như không cần thiết xem xét thời hạn của bản sao, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ.

Còn đối với các loại giấy tờ thường xuyên bị thay đổi như: Phiếu lý lịch tư pháp, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Căn cước công dân (cấp lại theo độ tuổi), Giấy đăng ký kết hôn, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… thì bản sao thường có giá trị sử dụng theo thời hạn bản gốc còn hạn sử dụng nên những cơ quan, đơn vị tiếp nhận bản sao của các loại giấy tờ này thường đặt ra quy định bản sao phải được chứng thực trong vòng 03 - 06 tháng, với mục đích đảm bảo tính cập nhật, tính xác thực của các giấy tờ trên.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com      Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Như Quỳnh
Theo HT LEGAL VN