HÌNH PHẠT XỬ LÝ NGƯỜI LÔI KÉO SỬ DỤNG MA TÚY (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

02/10/2024 - 86 lượt xem

Tại khoản 5 Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm: "Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy." Căn cứ quy định trên đây thì hành vi cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi bị nghiêm cấm. Người nào có hành vi lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

HÌNH PHẠT XỬ LÝ NGƯỜI LÔI KÉO SỬ DỤNG MA TÚY

(CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

An và Bình đang đi dạo buổi tối và quyết định ghé vào một quán karaoke gần đó. Trong lúc hát hò vui vẻ, An đề nghị Bình cùng nhau bỏ tiền sử dụng ma túy để tăng thêm phần "vui vẻ" cho buổi hát. Bình từ chối, nhưng An vẫn tiếp tục thúc giục và rủ rê Bình tham gia.

Vậy trường hợp này, An phạm tội gì và bị xử lý như thế nào? Trong phạm vi bài viết này, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin giải đáp vấn đề cho Quý khách hàng về: Hình phạt xử lý An khi lôi kéo người khác sử dụng ma túy?

I – Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự 2015;

Luật phòng chống ma túy 2021.

II – Nội dung

1. Hành vi lôi kéo, rủ rê người khác sử dụng trái phép chất ma túy

Rủ rê người khác sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là hành vi dùng lời lẽ, hành động để lôi kéo, dụ dỗ, khêu gợi ham muốn của người khác để họ sử dụng trái phép chất ma túy. Tại khoản 5 Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm: "Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy."

Căn cứ quy định trên đây thì hành vi cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi bị nghiêm cấm. Người nào có hành vi lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy

Theo quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015, để cấu thành tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy cần có đầy đủ các cấu thành tội phạm sau:

+ Khách thể: Chế độ quản lý về việc sử dụng chất ma tuý;

+ Khách quan: Hành vi rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Hậu quả trực tiếp gây ra những thiệt hại về trật tự an toàn xã hội, tính mạng, sức khoẻ của chính người sử dụng trái phép chất ma tuý.

+ Chủ thể: Người từ đủ 16 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

+ Chủ quan: Do lỗi cố ý trực tiếp, tức người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện.

Căn cứ theo quy định trên thì hành vi của An là hành vi rủ rê, dụ dỗ, xúi giục nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy nếu đầy đủ các yếu tố nêu trên.

3. Hình thức xử lý

Trường hợp bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy thì tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà những người này có thể bị xử phạt là tiền phạt hoặc tù giam, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi và tình hình cụ thể của vụ việc.

Theo quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015, quy định 5 khung hình phạt:

- 4 khung hình phạt chính:

+ Khung 1. Quy định hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

+ Khung 2. Quy định hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm;

+ Khung 3. Quy định hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm;

+ Khung 4. Quy định hình phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

- Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Như vậy, nếu hành vi của A đủ các yếu tố cấu thành tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy thì mức thấp nhất là có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo khoản 1 Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015 và mức cao nhất là đến 20 năm hoặc tù chung thân theo quy định tại khoản 4 Điều 258 Bộ luật Hình sự 2015.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về hình phạt xử lý người lôi kéo sử dụng ma túy.

Hân hạnh đón tiếp quý khách hàng theo địa chỉ sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com       Hotline: 09 6161 4040 – 09 2222 4040

Phương Uyên
Theo HT Legal VN