CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐƯỢC TẠI NGOẠI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT? TẠI SAO BỊ CÁO TRƯƠNG MỸ LAN NHIỀU LẦN XIN TẠI NGOẠI NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CHẤP THUẬN? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

09/04/2024 - 121 lượt xem

Tại ngoại là việc cơ quan có thẩm quyền không áp dụng biện pháp tạm giam để điều tra với một người sau khi họ bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Tại phiên toà sơ thẩm chiều 20/3/2024, trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Trương Mỹ Lan nói bà nhiều lần xin tại ngoại để làm việc với nhà đầu tư, tổ chức tài chính nước ngoài, tỷ phú nước ngoài… để tái cấu trúc SCB và khắc phục hậu quả nhưng không được Toà chấp thuận.

Tại phiên toà sơ thẩm chiều 20/3/2024, trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Trương Mỹ Lan nói bà nhiều lần xin tại ngoại để làm việc với nhà đầu tư, tổ chức tài chính nước ngoài, tỷ phú nước ngoài… để tái cấu trúc SCB và khắc phục hậu quả nhưng không được Toà chấp thuận.

Vậy tại sao mong muốn tại ngoại của bà Trương Mỹ Lan không được chấp thuận? Luật sư HT Legal VN xin thông tin trả lời về trường hợp này như sau:

I. Căn cứ pháp lý

Bộ luật tố tụng Hình sự 2015

Bộ luật Hình sự 2015

II. Nội dung

1. Tại ngoại là gì? Trường hợp nào người phạm tội không được tại ngoại?

Theo đó, tại ngoại là việc cơ quan có thẩm quyền không áp dụng biện pháp tạm giam để điều tra với một người sau khi họ bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can căn cứ vào nhân thân, tính chất, mức độ phạm tôi. Có thể do tội họ phạm chưa đến mức phải áp dụng biện pháp tạm giam hoặc họ đã thực hiện các biện pháp thay thế biện pháp tạm giam như: Bảo lĩnh, đặt tiền đảm bảo, cấm đi khơi nơi cư trú theo quy định tại Điều 121, 122, 123 BLTTHS 2015.

Còn khi người phạm tội bị áp dụng biện pháp tạm giam để điều tra, họ không được phép tại ngoại. Căn cứ Điều 119 BLTTHS 2015, các trường hợp phải áp dụng hình phạt tạm giam và không được tại ngoại:

-  Bị can, bị cáo phạm Tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng, hoặc

- Tội nghiêm trọng, tội ít nghiêm trọng mà BLHS quy định hình phạt tù trên 02 năm khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp:

  • Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm;
  • Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can;
  • Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn;
  • Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội;
  • Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

- Tội ít nghiêm trọng mà BLHS quy định hình phạt tù đến 02 năm nếu họ tiếp tục phạm tội hoặc bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã.

2. Tại sao mong muốn tại ngoại của bà Trương Mỹ Lan không được chấp thuận?

Xét theo cáo trạng: Viện kiểm sát truy tố bị cáo Trương Mỹ Lan về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền; Đưa hối lộ; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng. Mức độ phạm tội của Bị cáo Trương Mỹ Lan thuộc nhóm các tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Xét về nhân thân: vào thời điểm bị truy tố, Bị cáo Trương Mỹ Lan 68 tuổi nhưng không đang bị bệnh nặng hoặc phải chữa trị, điều trị bệnh.

Mục đích của việc xin tại ngoại: là để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả là nghĩa vụ mà Bị cáo phải thực hiện, không phải căn cứ áp dụng tại ngoại.

Chủ toạ phiên toà trả lời về việc tại ngoại để khắc phục hậu quả của bà Trương Mỹ Lan như sau: Nếu có nhà đầu tư, tổ chức tài chính nước ngoài, tỷ phú nước ngoài… muốn khắc phục hậu quả giúp Bị cáo thì Hội đồng xét xử tạo điều kiện tối đa để bị cáo được gặp ngay tại giai đoạn xét xử, tuy nhiên bị cáo phải nói rõ nhà đầu tư nước ngoài nào và có thể thông qua Luật sư làm đơn gửi Hội đồng xét xử xem xét chứ không thể gửi chung chung.

Mời quý khách hàng cùng xem video mà Công ty Luật TNHH HT Legal VN tóm gọn dưới đây:

 

Trên đây là lý giải về Các trường hợp không được tại ngoại theo quy định pháp luật? Tại sao bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần xin tại ngoại nhưng không được chấp thuận?

 

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc Công ty Luật TNHH HT Legal VN:

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

(Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

Thu Hằng
Theo HT Legal VN