CÁCH VIẾT ĐƠN ĐỀ NGHỊ GIÁM ĐỐC THẨM VỤ ÁN HÌNH SỰ (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

25/03/2023 - 1147 lượt xem

Trong quá trình xét xử vụ án ở hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, việc xảy ra sai sót là điều không thể tránh khỏi. Do đó, Pháp luật đặt ra một trình tự thủ tục đặc biệt để xem xét lại những trường hợp bị sai sót đó là giám đốc thẩm.

Vậy giám đốc thẩm là gì? Cách viết mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm như thế nào? Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ hướng dẫn bạn về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý:

- Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2021;

- Nghị quyết số 01/2017/HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự.

Nội dung:

1. Giám đốc thẩm là gì?

Theo Điều 370 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015:“Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án”.

2. Đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án hình sự là gì?

Đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án hình sự là đơn bằng văn bản ghi rõ thông tin cá nhân, tổ chức người muốn đề nghị và trình bày lý do, nội dung đề nghị người có thẩm quyền xem xét kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật, gửi đến Tòa án cấp có thẩm quyền để đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án hình sự.

3. Cách viết đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án hình sự:

Sau đây, Công ty Luật HT Legal VN sẽ hướng dẫn bạn viết mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án hình sự theo Nghị quyết số 01/2017/HĐTP như sau:

- Nếu đề nghị kháng nghị đối với bản án sơ thẩm thì ghi “sơ thẩm”, nếu là bản án phúc thẩm thì ghi “phúc thẩm” (Bản án có hiệu lực pháp luật có thể là bản án sơ thẩm nếu không bị kháng cáo, kháng nghị).

- Ghi kính gửi người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm quy định tại Điều 373 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015.

- Người làm đơn ghi rõ họ tên.

- Người làm đơn ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú.

- Ghi tư cách tham gia tố tụng của người làm đơn hoặc cá nhân, tổ chức khác.

- Ghi lý do cụ thể của việc đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

- Ghi nội dung yêu cầu của người đề nghị.

- Ghi tên tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn (bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, bản án có hiệu lực pháp luật, tài liệu chứng cứ chứng minh yêu cầu kháng nghị).

- Người đề nghị là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ trực tiếp vào đơn; người đề nghị là cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên trực tiếp và đóng dấu trực tiếp vào đơn.

Để tải mẫu đơn đề nghị: TẠI ĐÂY

Trên đây là một số nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về cách viết đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án hình sự. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này hoặc vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com           Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Tường Vân

Tường Vân
Theo HT LEGAL VN