ĐÒI NỢ SAO CHO PHÙ HỢP PHÁP LUẬT? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

21/11/2023 - 1283 lượt xem

Việc cho vay tiền giữa các cá nhân/tổ chức với nhau đó là chuyện đương nhiên và thường xuyên trong đời sống kinh tế, xã hội. Bên cạnh các hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng hoặc các tổ chức tài chính khác thì việc cho vay tiền giúp cho dòng tiền lưu thông chảy đến mọi ngóc ngách trong đời sống, nhờ đó mọi thành phần kinh tế, mọi cá nhân/tổ chức đều được tiếp cận đồng tiền nhằm phục vụ cho cuộc sống, hoạt động kinh doanh và mọi nhu cầu khác.

Trên thực tế, tồn tại nhiều mối quan hệ vay như:

- Các cá nhân/doanh nghiệp với nhau;

- Giữa tổ chức tín dụng – cá nhân/doanh nghiệp;

- Giữa cá nhân/doanh nghiệp với những chủ thể cho vay không phù hợp quy định pháp luật (tín dụng đen).

Đi cùng với những điều tốt đẹp của việc cho vay tiền là những tồn tại, phát sinh hệ quả có phần rắc rối và thậm chí đối nghịch quyền, lợi ích hợp pháp dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp. Vậy cho vay tiền và đòi nợ sao cho phù hợp đạo đức và pháp luật?

1. Những điều cấm trong việc đòi nợ?

- Có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân, quyền tài sản và các quyền dân sự khác của người mắc nợ, tổ chức, cá nhân khác liên quan;

- Sử dụng các thông tin có được của người mắc nợ để phục vụ cho các mục đích khác việc đòi lại khoản nợ hoặc tiết lộ những thông tin đó cho người khác trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Thực hiện các hoạt động, hành vi vượt quá quyền được pháp luật công nhận hoặc vượt quá phạm vi đã được ủy quyền.

- Thực hiện các hành vi trái đạo đức, vi phạm pháp luật hành chính, hình sự khác theo quy định pháp luật.

- Hiện tại, một số hành vi sau đây chủ nợ cũng nên lưu ý vì có thể dẫn đến trái đạo đức và trái pháp luật:

+ Khủng bố gọi điện thoại, nhắn tin liên tục mọi thời điểm và liên tục trong khi người mắc nợ có trình bày và đã phản hồi nhưng cố ý tiếp tục làm như vậy.

+ Khủng bố bằng thông tin, hình ảnh, lời nói hoặc video trên các trang mạng, zalo, facebook, telegram… để uy hiếp, gây sức ép tinh thần hoặc đe dọa bằng các hành vi trái pháp luật đối với người mắc nợ hoặc người thân, người liên quan đến họ.

+ Tổ chức tụ tập đông người đến nhà hoặc gia đình người thân của người mắc nợ với hành vi la lối hoặc gây mất trật tự công cộng hoặc công việc kinh doanh của họ.

+ Thực hiện các hành vi có tính chất côn đồ, đe dọa hoặc bất chấp đạo đức và pháp luật khác trên internet, điện thoại và công cụ khác…

2. Đòi nợ vay sao cho hợp pháp?

Nguyên tắc ưu tiên trong việc đòi nợ là lưu ý đến những hành vi pháp luật cấm thực hiện và không thực hiện những hành vi trái đạo đức xã hội. Trên thực tế, tồn tại nhiều mối quan hệ vay như các cá nhân/doanh nghiệp với nhau, giữa tổ chức tín dụng – cá nhân/doanh nghiệp, giữa cá nhân/doanh nghiệp với những chủ thể cho vay không phù hợp quy định pháp luật (tín dụng đen).

Nhìn chung, đối với từng mối quan hệ vay cụ thể sẽ việc “đòi nợ” sẽ có đặc thù riêng. Tuy nhiên, việc đòi nợ phải có phương pháp và tính hợp lý hợp tình, trong đó có thể lưu ý đòi nợ hợp pháp theo các bước sau:

- Thông báo, đôn đốc và nhắc nhở việc trả nợ

- Trao đổi qua điện thoại hoặc phương tiện khác

- Yêu cầu gặp trực tiếp làm việc và lập lại bằng biên bản

- Tích cực trao đổi phương án hoặc nhờ người có uy tín hỗ trợ xử lý, hòa giải

- Cho phương án hợp lý hợp tình và tạo điều kiện để hai bên thỏa thuận

- Vừa làm việc, nhắc nợ vừa thu thập chứng cứ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình nếu phải ra Tòa án, Công an

- Khởi kiện dân sự ra Tòa án hoặc Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật hình sự

- Nhờ Luật sư và Công ty luật chuyên tư vấn xử lý nợ, đòi nợ nhằm có giải pháp xử lý và thu hồi khoản nợ đúng pháp luật và hiệu quả.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN cũng lưu ý quý khách hàng phải lưu tâm đặc biệt đến phương pháp đòi nợ, cường độ và mức độ xử lý khi xử lý đòi nợ, thu hồi khoản nợ tùy thuộc vào từng đối tượng, tính chất hành vi và thời điểm để đảm bảo tính hiệu quả vừa không vi phạm quy định pháp luật và đạo đức xã hội.

Luật sư Nguyễn Thanh Trung _ Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH HT Legal VN hy vọng, nội dung chia sẻ trong bài viết sẽ được các bạn lưu tâm. Trường hợp cần sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn xử lý nợ hãy liên hệ Công ty Luật TNHH HT Legal VN theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, Phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: 
info@htlegalvn.com                                   Hotline: 0961614040 – 0922224040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN