VĂN BẢN THU HỒI NỢ CẦN NỘI DUNG CƠ BẢN GÌ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

24/01/2024 - 1318 lượt xem

Trong quá trình thực hiện hợp đồng đối với tổ chức hoặc cá nhân thì không tránh khỏi việc phát sinh công nợ giữa các bên. Vì vậy, thu hồi công nợ là một vấn đề cần thiết để đảm bảo nguồn tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp.

Bài viết sau đây, Luật sư HT Legal VN _ Luật sư chuyên tư vấn quản lý, xử lý nợ xin chia sẻ nội dung liên quan đến việc khi soạn thảo một văn bản để nhắc nợ, thu hồi nợ thì cần có những nội dung cơ bản nào?

Một trong những hoạt động cần thiết và quan trọng để buộc bên đối lập phải thanh toán khoản nợ là việc cá nhân/doanh nghiệp có văn bản nhắc nợ hay văn bản thu hồi nợ với nội dung rõ ràng, tạo điều kiện cho quá trình thu hồi công nợ diễn ra nhanh nhất và hiệu quả nhất. Theo đó, một văn bản thu hồi nợ cần đảm bảo có các nội dung sau đây:

1. Viện dẫn vấn đề/Tóm tắt vụ việc

Trước khi bắt đầu việc yêu cầu bên nợ thanh toán công nợ đến hạn, cá nhân/doanh nghiệp cần phải trình bày nguyên nhân dẫn đến việc các bên phát sinh khoản công nợ nêu trên. Việc thống kê, xâu chuỗi toàn bộ quá trình thực hiện hợp đồng sẽ mang lại tính chính danh, xác định rõ sự thật và bày tỏ sự thiện chí mong muốn phía còn lại hợp tác thanh toán.

Việc nêu lại trọng tâm vấn đề cũng khẳng định rõ ràng chứng từ pháp lý khách quan và phù hợp sự thật. Việc soạn văn bản nhắc nợ thật sự cần thiết đối với những khoản nợ/công nợ kéo dài, nhưng các bên không thường xuyên gặp trực tiếp trao đổi, làm việc. Tuy nhiên, việc mô tả, phân tích vấn đề nên tập trung, không lan man, dài dòng tránh việc một văn bản nhắc nợ trở thành một văn bản “chất vấn” phía còn lại hoặc trình bày những điều không cần thiết hoặc có khả năng gây bất lợi cho bản thân mình khi thu hồi công nợ.

2. Thời hạn yêu cầu bên nợ phải thanh toán và/hoặc thời hạn phản hồi

Yêu cầu cơ bản đối với văn bản nhắc nợ, thu hồi nợ ngoài sự chắc gọn trong nội dung trình bày, cần có thời hạn thanh toán hoặc thời hạn phản hồi văn bản nhằm yêu cầu bên nợ, bên có nghĩa vụ phải phản hồi với nội dung cụ thể. Thực tế, thông thường bên nợ, bên có nghĩa vụ luôn tìm cách “giữ im lặng” hoặc cố gắng kéo dài thời gian phản hồi lâu nhất có thể để trì hoãn việc trả nợ. Do đó, một văn bản nhắc nợ, thu hồi nợ có một mốc thời gian thanh toán cụ thể hoặc thời hạn trả lời cụ thể vừa có tác dụng đôn đốc, nhắc nhở, vừa xác lập cơ sở chứng cứ để chứng minh sự bất hợp tác hoặc vi phạm nghĩa vụ của bên nợ, bên có nghĩa vụ.

3. Đưa ra yêu cầu thanh toán hoặc nghĩa vụ bắt buộc

Nội dung này là quan trọng nhất vì thể hiện yêu cầu chính đáng và thiện chí của chủ nợ hoặc người yêu cầu. Yêu cầu thanh toán hoặc yêu cầu một nghĩa vụ cụ thể đối với bên đối lập, bên có nghĩa vụ phải đảm bảo đúng thỏa thuận và thượng tôn pháp luật thì sẽ luôn có trọng lượng với bên còn lại.

Về tinh thần thiện chí, nội dung yêu cầu thanh toán nên theo phương án mở, thiện chí, hỗ trợ và có “hướng ra”. “Hướng ra” ở đây có thể là nếu xác định thiện chí sẽ tạo điều kiện cho trả chậm, trả dần, phân kỳ hoặc miễn, giảm tiền hoặc kéo dài thời hạn trả nợ,… Ngoài ra, có nhiều hướng giải quyết khác để giải quyết vấn đề nợ/công nợ giữa các bên.

Khi chúng ta đã tạo điều kiện, hướng theo điều tích cực, nghĩa là “win – win”, có lợi cho cả hai bên, mỗi bên giảm một chút quyền lợi. Nhưng nếu bên có nghĩa vụ, bên nợ vẫn chay ì hoặc bất hợp tác thì họ đương nhiên phải chịu trách nhiệm bồi thường tương xứng với vi phạm của mình và chịu các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

Lưu ý: Hướng ra càng cụ thể, càng tích cực thì mọi chuyện giải quyết càng dứt điểm.

4. Nêu rõ những chế tài, phương án xử lý nếu không thanh toán hoặc bất hợp tác

Để văn bản thu hồi công nợ của cá nhân/doanh nghiệp thể hiện được sự quyết liệt, có trọng lượng thì ngoài nội dung của yêu cầu phải rõ ràng và chính xác, cá nhân/doanh nghiệp phải đồng thời phải thể hiện được áp lực cho bên nợ, bên có nghĩa vụ khi đưa ra các biện pháp pháp lý cụ thể theo thỏa thuận tại Hợp đồng hoặc theo quy định pháp luật mà họ phải gánh chịu nếu vi phạm hoặc bất hợp tác, buộc bên nợ, bên có nghĩa vụ phải cân nhắc và chịu áp lực tuân thủ.

Các biện pháp pháp lý được nhắc đến có thể là: Phạt vi phạm; Yêu cầu bồi thường thiệt hại; Tính lãi suất theo thỏa thuận và quy định pháp luật; Sử dụng dịch vụ xử lý nợ chuyên nghiệp của Công ty Luật; Nhắc nợ, khiếu nại, tố cáo hình sự hoặc khởi kiện đến Tòa án nhân dân hoặc Cơ quan giải quyết tranh chấp có thẩm quyền nhằm xử lý dứt điểm vấn đề.

Trường hợp quý khách hàng doanh nghiệp/cá nhân sử dụng dịch vụ pháp lý: Tư vấn quản lý, xử lý và thu hồi nợ chuyên nghiệp của Luật sư/Công ty luật cũng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích và thậm chí giúp tiết kiệm thời gian, chi phí để soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ, thu thập hồ sơ, khởi kiện, tố cáo và/hoặc giải quyết dứt điểm khoản nợ. Công ty Luật TNHH HT Legal VN là một trong những Công ty Luật tiên phong và chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản lý, xử lý nợ cá nhân/doanh nghiệp. Luật sư HT Legal VN cam kết áp dụng hết chuyên môn, quy định pháp luật, trải nghiệm và năng lực của mình để xử lý vấn đề nợ/công nợ của quý khách hàng cá nhân/doanh nghiệp một cách hợp lý, dứt điểm và hiệu quả nhất. Một điều khác biệt nữa, tại Công ty Luật TNHH HT Legal VN, chúng tôi hướng đến giải pháp pháp lý toàn diện với tư duy “phòng bệnh cho khách hàng hơn chữa bệnh” nên quý khách hàng hoàn toàn yên tâm và tín thác khi sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi.

Luật sư HT Legal VN hy vọng, nội dung chia sẻ trong bài viết sẽ được các bạn lưu tâm. Trường hợp cần xử lý vấn đề nợ, công nợ theo vụ việc hoặc quan tâm dịch vụ quản lý, xử lý nợ thường xuyên cho doanh nghiệp/cá nhân, hãy liên hệ Luật sư điều hành _ Nguyễn Thanh Trung hoặc liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 – 0922224040

Quốc Hào
Theo HT Legal VN