LÀM GÌ KHI BỊ ĐÒI NỢ VÔ CỚ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

23/10/2023 - 1585 lượt xem

Trường hợp bạn không vay tiền hoặc không liên quan đến khoản tiền vay, mượn nhưng bị các đối tượng đòi nợ hoặc cá nhân/tổ chức khác vô cớ làm phiền thì bạn phải làm gì?

Với kinh nghiệm xử lý các tranh chấp liên quan đến vay, mượn tiền và xử lý các hoạt động đòi nợ. Công ty Luật TNHH HT Legal VN chia sẻ một số lưu ý: Làm gì khi bị đòi nợ vô cớ?

Trước hết khi nhận được cuộc gọi đòi nợ hoặc gặp trực tiếp đối tượng tác động thì cần bình tĩnh xem xét nội dung, giải thích ngắn gọn về việc không có mối quan hệ gì mới người vay hoặc không liên quan, không có trách nhiệm gì với khoản nợ mà họ đề cập. Ngoài ra, nếu đối tượng đòi nợ tiếp tục làm phiền bạn hoặc khẳng định bạn có liên quan đến thì phải hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, thông tin ủy quyền, mua bán nợ, yêu cầu cung cấp các hồ sơ, chứng từ có liên quan đến việc mình bị coi là vay nợ hoặc người khác vay.

Trong quá trình làm việc gián tiếp (qua điện thoại hoặc phương tiện khác) bạn nên ghi âm hoặc lưu lại lời thoại, tin nhắn để làm chứng từ, bằng chứng sau này. Trường hợp trao đổi trực tiếp thì nên lập biên bản làm việc nhằm ghi nhận lại sự việc hoặc có thể quay video lại.

Tương tự vậy, bạn nên chia sẻ, trao đổi và hướng dẫn gia đình, người thân, bạn bè và người liên quan khác biết sự việc (nếu cần) và những cách xử lý để tránh bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin làm phiền như trên. Đối với những bạn thường có hoạt động tương tác trên mạng xã hội khá lớn hoặc có vai trò khá quan trọng trong môi trường internet thì có thể có những thông báo nghiêm túc và rõ ràng rằng bạn đang bị làm phiền hoặc đang có những thông tin đòi nợ thất thiệt gây ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và đề nghị mọi người lưu ý những thông tin sai lệch liên quan đến mình, tùy theo từng mức độ, hoàn cảnh và cường độ làm phiền để bạn có thông báo phù hợp.

Về mặt kỹ thuật, sau khi đã trao đổi rõ nhưng vẫn bị đối tượng đòi nợ làm phiền thì bạn cũng có thể sử dụng phương thức chặn cuộc gọi, tin nhắn, chặn bình luận và tin nhắn người lạ trên điện thoại, zalo, telegram, facebook hoặc trên app khác theo cách tương tự.

Sau khi đã thực hiện hết tất cả các phương án nhằm đảm bảo sự trao đổi, làm việc là nhẹ nhàng và tôn trọng lẫn nhau nhưng bạn vẫn bị đòi nợ một cách vô cớ, liên tục và kéo dài thì bạn cần xử lý dứt điểm theo phương thức sau:

- Nhờ Luật sư/Công ty Luật có uy tín và chuyên nghiệp hỗ trợ tư vấn pháp lý và đại diện xử lý nhằm mời các đối tượng có liên quan làm việc, trao đổi xử lý dứt điểm hoặc tư vấn và hướng dẫn viết đơn từ tố cáo hoặc khởi kiện tùy theo mức độ “khủng bố” của hành vi.

- Mời các đối tượng đòi nợ làm việc hoặc trực tiếp đến trụ sở của họ để giải quyết dứt điểm 1 lần hoặc làm đơn tố cáo hành vi phạm tội đến Cơ quan công an có thẩm quyền.

- Trong mọi phương thức xử lý, cần bình tĩnh trao đổi làm việc và lưu ý không thông tin hay cung cấp giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, bạn bè, nơi cư trú, làm việc hoặc các thông tin cá nhân có liên quan khác cho các đối tượng không rõ lai lịch này.

- Không nên chửi bới, đánh đập lại hoặc bị kích động quá mức cần thiết khi gặp phải những đối tượng có hành vi trái pháp luật, đạo đức mà cần bình tĩnh xử lý hợp tình hợp lý và đúng pháp luật.

- Các hành vi kích động, bạo lực, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, xâm phạm chỗ ở và các quyền cơ bản khác thì bạn phải gọi ngay cho Công an khu vực nơi bạn cư trú hoặc gọi điện cho đường dây nóng 113 để nhờ can thiệp cách nhanh nhất.

- Tiến hành khởi kiện và xử lý bằng các phương thức phù hợp pháp luật khác.

Để phòng ngừa và không để xảy ra nhiều trường hợp phức tạp này, bạn cũng nên lưu ý với người thân, bạn bè nếu có nhu cầu vay tiền thì phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị/cá nhân hoặc app cho vay uy tín, có thông tin minh bạch, rõ ràng (cá nhân cư trú rõ ràng hoặc công ty cho vay thì phải có thông tin cơ bản như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp, website, …) nhằm tránh bị lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc phải chịu “khủng bố” bằng các hành vi trái pháp luật như trên.

Chúng tôi hy vọng, nội dung chia sẻ trong bài viết sẽ được các bạn lưu tâm. Trường hợp cần sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn xử lý nợ hãy liên hệ Công ty Luật TNHH HT Legal VN theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN