HƯỚNG DẪN THỦ TỤC LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

03/02/2024 - 798 lượt xem

Tranh chấp về hôn nhân gia đình là một tranh chấp phổ biến giữa đời sống hiện đại ngày nay, nhiều vụ việc khá phức tạp xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan

Nhiều trường hợp một trong hai người không có sự hợp tác, tìm cách trốn tránh hoặc dùng rất nhiều lý do biện pháp để gây khó khăn cho bên còn lại khiến quá trình giải quyết vụ việc ly hôn tại Tòa án trở nên khó khăn, kéo dài, thậm chí không được Tòa án thụ lý giải quyết vụ việc ly hôn dẫn đến gây bất tiện, khó khăn cho bên mong muốn được ly hôn để có cuộc sống mới hoặc chấm dứt tình trạng mệt mỏi kéo dài. Lựa chọn ly hôn đơn phương là một giải pháp được pháp luật quy định và bảo vệ, cũng là con đường hợp lý nhất trong hoàn cảnh gia đình, hôn nhân tan vỡ và bế tắc này.

Chính vì vậy, thông qua bài viết này CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN chia sẻ cho bạn đọc một cách chi tiết nhất về thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định pháp luật hiện hành.

1. Thẩm quyền Tòa án giải quyết?

Theo Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án:

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

Như vậy, nơi cư trú là nơi chồng hoặc vợ thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của chồng, vợ thì bạn nộp đơn khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi chồng, vợ bạn đang sinh sống và có xác nhận của Công an của công an xã/phường/ thị trấn.

Ví dụ: Tại Tp. Hồ Chí Minh, tùy nơi cư trú, làm việc của Bị đơn mà bạn có thể nộp đơn khởi kiện ly hôn đơn phương tại: Tòa án nhân dân quận 1; Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức; Tòa án nhân dân quận 3; Tòa án nhân dân quận 4; Tòa án nhân dân quận 5; Tòa án nhân dân quận 6; Tòa án nhân dân quận 7; Tòa án nhân dân quận 8; Tòa án nhân dân quận 10; Tòa án nhân dân quận 11; Tòa án nhân dân quận 12; Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận; Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh; Tòa án nhân dân quận Tân Phú; Tòa án nhân dân quận Bình Tân; Tòa án nhân dân quận Tân Bình; Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn; Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh; Tòa án nhân dân huyện Củ Chi; Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè; Tòa án nhân dân huyện Cần Giờ;

Lưu ý: Trường hợp có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền giải quyết sẽ là Tòa án cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

2. Cơ sở pháp lý của việc ly hôn đơn phương?

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về việc ly hôn đơn phương như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

3. Các bước thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn khởi kiện ly hôn (tự đánh theo mẫu hoặc nhờ Luật sư HT Legal VN soạn thảo giúp);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân/Căn cước Công dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);

- Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

- Các tài liệu, chứng cứ khác về tài sản chung, nợ chung (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Người yêu cầu có thể nộp qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại Tòa án.

Bước 3: Tòa án xem xét thụ lý và giải quyết vụ án

Sau khi nhận được yêu cầu ly hôn, Tòa án sẽ xem xét đơn và tiến hành thụ lý nếu hồ sơ hợp lệ. Ngược lại, nếu hồ sơ không đủ điều kiện thụ lý Tòa án sẽ thông báo trả lại đơn khởi kiện và ghi rõ lý do vì sao từ chối.

Trường hợp, hồ sơ đã đủ điều kiện và Tòa án ra quyết định thụ lý, Tòa án sẽ tiến hành thủ tục hòa giải, công khai chứng cứ theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Tòa án sẽ quyết định đưa ra vụ án ra xét xử và mở phiên tòa theo thủ tục chung.

Bước 4: Ra Bản án ly hôn

Nếu xét thấy đủ điều kiện để giải quyết ly hôn thì Tòa án sẽ ra bản án quyết định giải quyết cho vợ chồng được ly hôn, đồng thời giải quyết về việc nuôi con, cấp dưỡng và chia tài sản chung, nợ chung (nếu có).

Lưu ý:

- Thời gian Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết ly hôn đơn phương trung bình từ 4 đến 7 tháng, nếu có tranh chấp thì có thể kéo dài hơn tùy thực tế xử lý vụ việc.

- Thời gian Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết ly hôn trung bình từ 4 - 5 tháng (trừ những vụ việc tranh chấp phức tạp).

Để được Luật sư chuyên tư vấn ly hôn của Công ty Luật TNHH HT Legal VN tư vấn đầy đủ về các vấn đề pháp lý có liên quan đến việc ly hôn đơn phương, tư vấn phương án xử lý và tham gia tranh tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp. Vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Email: info@htlegalvn.com      Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, phường 22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, phường 15, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN