KHÔNG XUẤT HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

26/03/2024 - 153 lượt xem

- Quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng? - Hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ - Lỗi bán hàng không xuất hóa đơn bị xử phạt như thế nào?

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết sau đây về vấn đề không xuất hóa đơn bán hàng có vi phạm pháp luật không:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023;

Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

2. Nội dung

Xuất phát từ thói quen mua bán truyền thống, người bán hàng thường không xuất hóa đơn, người tiêu dùng không lưu trữ hóa đơn khi được cung cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng tới không chỉ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, cụ thể:

- Điều 29 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023:

“1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng.

2. Trường hợp giao dịch trên không gian mạng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy cập, tải, lưu trữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều này.”

Trong một số trường hợp, khi người tiêu dùng xác lập các giao dịch thông qua các phương thức đặc thù như: giao kết hợp đồng từ xa, bán hàng tận cửa, cung cấp dịch vụ liên tục với tổ chức, cá nhân kinh doanh thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tạo điều kiện để người tiêu dùng có được các chứng từ để chứng minh giao dịch đồng thời có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong 1 số trường hợp để bảo vệ quyền lợi của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định về vấn đề này trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cụ thể như sau: 

- Khoản 1, Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về việc lập hóa đơn thì: “Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.”

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng hiện hành thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch. Trừ trường hợp đối với hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không phải xuất hóa đơn. 

Lỗi bán hàng không xuất hóa đơn bị xử phạt bao nhiêu?

Hóa đơn với chức năng là tài liệu nhằm ghi nhận doanh số giao dịch của doanh nghiệp. Hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán sẽ làm giảm tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường đồng thời làm cho Nhà nước thất thu thuế.

 Tại khoản 2 Điều 24 và khoản 5 Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP :

"2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

b) Không lập hóa đơn đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động, trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

5. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua theo quy định, trừ hành vi quy định tại điểm b khoản 2 Điều này."

Trước thực trạng cả người bán và người mua đều bỏ qua hóa đơn như hiện nay, một yêu cầu bức thiết được đặt ra là phải chấm dứt ngay lập tức tình trạng này. Vậy đối tượng có khả năng thay đổi phải xuất phát từ chính bản thân người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần biết rằng hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng và là bằng chứng đầu tiên trong việc giải quyết khiếu nại khi phát sinh. Có như vậy tình trạng bỏ qua hóa đơn mới thực sự chấm dứt và cũng đáp ứng được yêu cầu là bảo về quyền lợi cho người tiêu dùng đúng pháp luật.

Trên đây là bài viết về vấn đề “Không xuất hóa đơn bán hàng có vi phạm pháp luật không?”Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn về pháp lý cho cá nhân và tổ chức. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc Công ty Luật TNHH HT Legal VN:

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

(Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

 

Thúy Hằng
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục