LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ VẤN ĐỀ VAY TÍN CHẤP TRONG HÔN NHÂN (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

03/07/2023 - 1238 lượt xem

Hai vợ chồng đang làm thủ tục ly hôn mà chồng đi vay ngân hàng thì người vợ cần cung cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cho ngân hàng không?

Câu hỏi: Tôi và chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn. Trong khoảng thời gian này, chồng tôi có đi vay tín chấp tại ngân hàng X với mục đích là duy trì công việc làm ăn. Ngân hàng X yêu cầu tôi cùng cấp CCCD để hoàn tất hồ sơ cho khoản vay này tuy nhiên tôi không đồng ý vì tôi không muốn bị liên luỵ sau khi ly hôn. Xin hỏi, tôi có cần phải đưa CCCD cho ngân hàng để làm thủ tục không. Nếu có, sau này tôi có nghĩa vụ với khoản vay này không?. Xin cảm ơn.

Đối với trường hợp của bạn, Công ty Luật HT Legal VN xin tư vấn như sau: 

Đầu tiên là việc có hay không cần phải cung cấp CCCD cho phía ngân hàng để hoàn thiện hồ sơ cho khoản vay. Theo thông tin từ bạn, hồ sơ cho khoản vay trên được thực hiện khi hai bạn đang là vợ chồng và mục đích của khoản vay là nhằm duy trì công việc làm ăn. Ở đây, nếu công việc làm ăn của chồng có liên quan đến nhu cầu của gia đình, theo khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thì bạn cũng phải tham gia vào quá trình xác lập giao dịch. Ngược lại, nếu chồng bạn đi vay chỉ vì mục đích cá nhân và công việc làm ăn đó không liên quan đến nhu cầu gia đình, theo khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, chồng sẽ có nghĩa vụ riêng đối với tài sản của mình khi nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch đó. Như vậy, tuỳ thuộc vào mục đích vay, bạn sẽ phải cung cấp hoặc không cần cung cấp CCCD cho ngân hàng để hoàn thiện hồ sơ cho khoản vay trên của chồng.

Thứ hai, trường hợp bạn đã cung cấp CCCD cho ngân hàng, sau khi ly hôn, bạn có liên đới chịu trách nhiệm đối với khoản vay trên không. Tương tự, theo khoản 2 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, nếu khoản vay vì mục đích phục vụ nhu cầu gia đình thì cả chồng và bạn phải chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ đã xác lập (trừ trường hợp bạn và chồng có thoả thuận khác). Nếu vay tín chấp chỉ vì mục đích cá nhân, theo khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, chồng bạn sẽ là người chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với khoản vay đó trong phạm vi tài sản riêng của chồng bạn.

Tuy nhiên trên thực tế, vì việc xác định mục đích người đi vay rất khó và không rõ ràng nên hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu cả hai vợ chồng cung cấp CCCD để đảm bảo cho hoạt động vay của họ, cũng như đảm bảo giảm thiểu tranh chấp sau này. Nếu bạn không muốn liên luỵ đến khoản vay, bạn cần cùng chồng lập ra một văn bản thoả thuận và có sự tham gia ký kết của ngân hàng với nội dung: khoản vay tín chấp trên là của riêng anh A (chồng), bạn sẽ không sử dụng và liên quan đến khoản vay trên. Hoặc bạn có thể thương lượng lại với chồng sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn rồi đi vay.

Kết lại, bạn cần xác định rõ mục đích đối với khoản vay mà chồng bạn đang xác lập để quyết định nên hay không cung cấp CCCD cho ngân hàng. Để đảm bảo về ý chí, bạn nên cùng chồng bạn và ngân hàng tham gia xác lập một hợp đồng thoả thuận.

Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp tại Ngân hàng

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Mai Lê Tuyết Nhi
Theo HT LEGAL VN