LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ XÁC ĐỊNH NỢ RIÊNG TRONG THỜI KỲ HÔN NHÂN (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

01/03/2023 - 557 lượt xem

Câu hỏi: Mong Luật sư tư vấn, trường hợp của tôi như sau: Vợ chồng tôi cùng vay thế chấp tại ngân hàng X, tài sản thế chấp là sổ đỏ đất gia đình nhà chồng tôi. Khoản vay này dùng cho phía gia đình nhà chồng sử dụng chứ tôi không sử dụng. Do chúng tôi là vợ chồng hợp pháp nên khi vay, ngân hàng yêu cầu cả hai vợ chồng đều phải ký tên. Hiện tại, chúng tôi muốn ly hôn. Hỏi: Khoản vay trên sẽ được tính như thế nào và nếu muốn chứng minh tôi không liên quan đến khoản vay đó thì cần những giấy tờ nào?

Đối với trường hợp này, Công ty Luật HT Legal VN xin tư vấn như sau:

Về nguyên tắc, theo quy định pháp luật thì trong thời kỳ hôn nhân, tài sản hoặc khoản nợ phát sinh đều được xác định là tài sản chung hoặc nợ chung của cả hai vợ chồng. Ngoài ra, theo lời trình bày của quý khách hàng thì quý khách đã cùng chồng ký vào Hợp đồng tín dụng (là bên vay) nên có thể xác định đây là khoản nợ chung của cả hai người.

Liên quan đến yêu cầu của quý khách hàng về việc muốn xác định đây là khoản nợ riêng, khoản vay mượn của gia đình chồng chứ không phải của quý khách, quý khách không sử dụng khoản vay này thì có hai phương án:

1. Các bên liên quan bao gồm: quý khách, chồng của quý khách, gia đình chồng của quý khách và Ngân hàng cùng xác định đây là khoản nợ của riêng gia đình chồng và quý khách không hề sử dụng tiền này. Thực tế trường hợp này rất khó thực hiện. Theo đó, nếu gia đình và chồng của quý khách chịu ký văn bản cam kết với quý khách nội dung này và họ tự chịu trả cũng đã tốt lắm rồi, tạm đủ chứng từ để bảo vệ quý khách sau này nếu có tranh chấp phát sinh.

2. Một phương án nữa là sẽ xử lý nợ chung, nợ riêng trong quá trình giải quyết ly hôn. Theo đó, tại hồ sơ ly hôn thì chồng của quý khách và quý khách xác định đây là khoản nợ riêng của người chồng. Tất nhiên, Tòa án cũng sẽ mời phía Ngân hàng vào trong vụ án này.

Vậy nên để xử lý dứt điểm và hiệu quả nhất thì quý khách hàng cần phải cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan và cần có Luật sư đồng hành xử lý thì mới đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của quý khách.

Trên đây là nội dung tư vấn cơ bản về vấn đề xác định nợ riêng trong thời kỳ hôn nhân dựa trên thông tin do khách hàng cung cấp. Để được tư vấn cụ thể và hiệu quả hơn, vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH HT Legal VN theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com        Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Vân Anh
Theo HT Legal VN