PHÂN BIỆT HÀM LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG MA TÚY TRONG CÁC VỤ ÁN MA TÚY (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

30/05/2023 - 901 lượt xem

Hàm lượng và khối lượng ma túy trong các vụ án ma túy được hiểu và tính toán như thế nào để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự?

Hàm lượng và khối lượng ma túy trong các vụ án ma túy được hiểu và tính toán như thế nào để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự? Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến Quý khách hàng một số thông tin liên quan đến chủ đề nhằm giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

I. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13;

- Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP của Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma tuý” của Bộ luật Hình sự năm 1999;

- Thông tư liên tịch 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999.

II. Nội dung

1. Hàm lượng ma túy

Căn cứ theo tiết 1.1 mục 1 Phần I của Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP của Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma tuý” của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: “Chất ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành

a) Đối với các chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch hoặc chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng thì không coi toàn bộ dung dịch hoặc dung dịch pha loãng này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng chất ma túy trong dung dịch để tính, trọng lượng chất ma túy đó.
Ví dụ: Thuốc phiện, hêrôin được hòa thành dung dịch thì không coi toàn bộ dung dịch này là chất ma túy ở thể lỏng mà cần xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của thuốc phiện trong dung dịch để tính trọng lượng của thuốc phiện hoặc xác định hàm lượng moócphin cùng với các thành phần khác của hêrôin để tính trọng lượng hêrôin.

b) Đối với xái thuốc phiện thì không coi là nhựa thuốc phiện mà phải xác định hàm lượng moocphin trong xái thuốc phiện để tính trọng lượng của thuốc phiện.”

Vì vậy có thể thấy được hàm lượng ma túy ở đây được hiểu là hàm lượng chất ma túy ở trong dung dịch hoặc hàm lượng chất ma túy có trong thể rắn thu giữ được, ví dụ: Hàm lượng Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 trong 1kg thể rắn màu trắng tang vật thu được trong vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy.

2. Khối lượng ma túy

Căn cứ theo Điều 249 BLHS 2015 về định lượng các chất ma túy thay đổi đơn vị tính từ “trọng lượng” thành “khối lượng” vì các vụ án ma túy từ trước đến này đều thu giữ vật chứng được xác định bằng gam, kilogam... Ta có thể thấy khối lượng ma túy ở đây được hiểu là khối lượng thô thu được.

Tại Công văn số 234/TANDTC-HS ngày 17/9/2014 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn: “Trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại, hàm lượng, trong lượng chất ma túy, tiền chất”. Như vậy, đối với các vụ án về ma túy thì phải trưng cầu giám định rõ khối lượng, hàm lượng chất ma túy mới đủ cơ sở để quy kết hành vi có phạm tội hay không? Điều khoản áp dụng?

Lưu ý:

Nếu chất được giám định không phải là chất ma túy hoặc không phải là tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy, nhưng người thực hiện hành vi ý thức rằng chất đó là chất ma túy hoặc chất đó là tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy, thì tùy hành vi phạm tội cụ thể mà truy cứu trách nhiệm hình sự người đó theo tội danh quy định tại khoản 1 của điều luật tương ứng đối với các tội phạm về ma túy.

Trường hợp một người biết là chất ma túy giả nhưng làm cho người khác tưởng là chất ma túy thật nên mua bán, trao đổi… thì người đó không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm về ma túy mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nếu thỏa mãn các dấu hiệu khác nữa trong cấu thành tội phạm của tội này.

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Gia Huy
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục