THẾ NÀO LÀ TIỀN, TÀI SẢN DÙNG VÀO VIỆC PHẠM TỘI? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

14/06/2023 - 525 lượt xem

Tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội được hiểu như thế nào?

 Tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội được hiểu như thế nào? Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ thế nào là tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội.

Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật Dân sự 2015;

- Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017);

- Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Nội dung:

Điều 105 Bộ luật Dân sự quy định:

“1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”.

Điều 89 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về vật chứng như sau:“Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án”.

Hiện nay, chưa có định nghĩa cụ thể về tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội. Tuy nhiên, theo Bộ luật Hình sự, Điều 105 Bộ luật Dân sự và từ Điều 89 Bộ luật Tố tụng hình sự thì tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội có thể hiểu là:

- Tiền, tài sản thuộc sở hữu hoặc có thể không thuộc sở hữu của người thực hiện hành vi phạm tội và được người phạm tội chuẩn bị trong quá trình thực hiện tội phạm. Ví dụ về tội phạm liên quan như: Tội đưa hối lộ,…

- Tiền, tài sản do người phạm tội sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc nhằm thu lợi bất chính, mục đích khác. Ví dụ về tội phạm liên quan như: Tội đưa hối lộ, tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát,…

- Tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội là vật chứng, là đối tượng của tội phạm, có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Như vậy, tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản được người phạm tội sử dụng nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật hoặc đạt được lợi ích bất chính từ hành vi đó.

Tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội theo quy định sẽ bị tịch thu hoặc tiêu hủy nhưng nếu là tài sản của người khác và bị chiếm đoạt thì trả lại cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, vật, tiền thuộc tài sản của người khác, nếu người này có lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm, thì có thể bị tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về tiền, tài sản dùng vào việc phạm tội. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com       Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040 

Vân Anh
Theo HT LEGAL VN