XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP KHÔNG CHẤP HÀNH BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC GIAO QUYỀN NUÔI CON CỦA TÒA ÁN (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

22/06/2023 - 1229 lượt xem

Trên thực tế, sau khi đã có bản án của Tòa án về việc giao quyền nuôi con, vẫn có nhiều trường hợp, người chồng hoặc người vợ có nghĩa vụ giao quyền nuôi con hoặc người thân đang trông giữ hộ vẫn phản đối và không thực hiện việc giao trẻ cho đối tượng có quyền nuôi con theo bản án, quyết định của Tòa án.

Trên thực tế, sau khi đã có bản án của Tòa án về việc giao quyền nuôi con, vẫn có nhiều trường hợp, người chồng hoặc người vợ có nghĩa vụ giao quyền nuôi con hoặc người thân đang trông giữ hộ vẫn phản đối và không thực hiện việc giao trẻ cho đối tượng có quyền nuôi con theo bản án, quyết định của Tòa án. Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết về phương án xử lý đối với các trường hợp nêu trên theo quy định hiện hành:

I. Cơ sở pháp lý:

- Luật số 26/2008/QH12 do Quốc hội ban hành ngày 14/11/2008 về thi hành án dân sự (“Luật Thi hành án dân sự 2008”);

- Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 27/11/2015 (“Bộ luật Hình sự 2015”);

- Nghị định 82/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15/07/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã (“Nghị Định 82”).

II. Nội dung:

Hướng xử lý trường hợp không thực hiện việc giao quyền nuôi con cho người được giao nuôi dưỡng được quy định tại Điều 120 Luật Thi hành án dân sự 2008 như sau:

“Điều 120. Cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định

1. Chấp hành viên ra quyết định buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định. Trước khi cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng, Chấp hành viên phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đó thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án.

2. Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng. Hết thời hạn đã ấn định mà người đó không thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.”

- Có thể thấy, theo quy định trên, khi người chồng/vợ hoặc người đang trông giữ trẻ (họ hàng, ông, bà,…) không thực hiện việc giao con cho người được giao nuôi dưỡng, Chấp hành viên, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đó thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Người được giao quyền nuôi dưỡng có thể phối hợp với Chấp hành viên để giải thích cho đương sự các hệ quả và trách nhiệm pháp lý mà đương sự có thể phải chịu nếu không thực hiện việc giao con.

- Trong trường hợp người phải thi hành án hay người đang trông giữ người con nêu trên vẫn không thực hiện giao người con cho người được giao quyền nuôi dưỡng, Chấp hành viên sẽ:

+ Ban hành quyết định phạt tiền, trong đó mức phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng (theo quy định tại Điều 64.3 Nghị Định 82); và

+ Ấn định thời hạn cuối để thực hiện việc giao con: 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định phạt tiền.

- Sau thời hạn nêu trên mà người đó vẫn không thực hiện, Chấp hành viên sẽ có quyền tiến hành việc cưỡng chế buộc giao con.

- Trong trường hợp đã tiến hành việc phạt tiền, Cơ quan thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế nhưng người đang giữ con vẫn không thực hiện việc giao con theo bản án, quyết định của Toà án, Chấp hành viên hoặc chính bên được giao nuôi dưỡng có thể đề nghị khởi tố người đang giữ con với tội “Không chấp hành án” theo Điều 380 của Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người không giao con dù đã bị phạt tiền, cưỡng chế sẽ có thể bị xử phạt từ 03 tháng đến 05 năm tù.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, Công ty Luật TNHH HT Legal VN cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý, hỗ trợ và làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự xuyên suốt quá trình tố tụng,...

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com          Hotline: 09 6161 4040– 09 0161 4040

Minh Tú
Theo HT LEGAL VN