CÓ BẮT BUỘC NGƯỜI LAO DỘNG PHẢI BÀN GIAO CÔNG VIỆC KHI CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG HAY KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

30/07/2023 - 985 lượt xem

Theo quan niệm thông thường, bàn giao là nghĩa vụ của nhân viên công ty khi nghỉ việc. Nhưng trên thực tế, nhiều nhân viên đã không thực hiện nghĩa vụ này và công ty không có cơ chế để xử lý. Pháp luật lao động có quy định như thế nào về vấn đề này?

Theo quan niệm thông thường, bàn giao là nghĩa vụ của nhân viên công ty khi nghỉ việc. Nhưng trên thực tế, nhiều nhân viên đã không thực hiện nghĩa vụ này và công ty không có cơ chế để xử lý.

Pháp luật lao động có quy định như thế nào về vấn đề này? Quý khách hàng hãy cùng HT Legal VN tham khảo bài viết dưới đây.   

I. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2019

II. Nội dung:

1. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như thế nào?

Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động:

- Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp theo luật quy định

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm:

+ Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

+ Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động.

Do đó, quy định pháp luật lao động không quy định trách nhiệm bàn giao của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Làm sao để ràng buộc người lao động phải bàn giao công việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Điểm a, b khoản 2 Điều 5 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định nghĩa vụ của người lao động:

- Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;

- Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

Do đó, để ràng buộc người lao động phải có nghĩa vụ bàn giao công việc, người sử dụng lao động nên quy định về nghĩa vụ này tại một trong các văn bản sau đây: (i) Hợp đồng lao động với người lao động; (ii) Thỏa ước lao động tập thể và (iii) Nội quy lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp đang xử lý vấn đề về nghĩa vụ bàn giao công việc với người lao động, doanh nghiệp nên rà soát các văn bản nêu trên. Nếu nghĩa vụ không được quy định tại đây, vụ việc sẽ thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Như Quỳnh
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục