CƠ SỞ ĐỂ GIÀNH QUYỀN NUÔI CON TRONG VỤ ÁN HÔN NHÂN (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP.HCM)

23/02/2023 - 812 lượt xem

Trong vụ án hôn nhân, con cái luôn là người chịu thiệt thòi nhất, vì không còn chung sống với cả cha và mẹ  nữa. Khi ly hôn, cha hoặc mẹ luôn muốn giành quyền nuôi con với đối phương ngoài lý do con cái là “máu mủ ruột rà”, dù quan hệ hôn nhân không còn nữa nhưng vẫn luôn mong con cái ở bên cạnh  và chăm sóc chúng, còn có sự lo lắng khi con sống chung với người còn lại sẽ chịu thiệt thòi, không được quan tâm chăm sóc thật sự. Do đó, Giành quyền nuôi con là một trong những mong muốn tha thiết quan trọng hơn cả của nhiều bậc cha, mẹ khi ly hôn. Vậy để có lợi thế giành quyền nuôi con thì cần có những cơ sở nào trong vụ án hôn nhân? Vì vậy, Công ty Luật TNHH HT LEGAL VN xin chia sẻ đến Quý khách hàng bài viết: “CƠ SỞ ĐỂ GIÀNH QUYỀN NUÔI CON TRONG VỤ ÁN HÔN NHÂN”.

1. Căn cứ pháp lý:

+ Luật hôn nhân và gia đình 2014;

+ Bộ luật Dân sự 2015.

2. Nội dung:

2.1 Điều kiện giành quyền nuôi con theo pháp luật:

Trong trường hợp muốn giành quyền nuôi con theo pháp luật, hai bên cần:

a) Trước tiên, hai bên sẽ thoả thuận trực tiếp với nhau về người trực tiếp chăm sóc; nuôi nấng đứa con.

b) Trường hợp mà không thoả thuận được thì Toà án sẽ tiến hành xét xử. Căn cứ vào điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cho con mà hai bên cung cấp.

Khi ly hôn nếu vợ chồng không thoả thuận được ai sẽ giành quyền nuôi con thì Toà án quyết định việc giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt cho con. Giành quyền nuôi trong vụ án ly hôn là việc hai bên yêu cầu toà án ra quyết định công nhận quyền được nuôi con sau khi ly hôn. Và bên nào có yêu cầu giành quyền nuôi con phải đưa ra được những căn cứ cho thấy rằng việc người đó trực tiếp nuôi đứa trẻ sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của đứa trẻ.

 Theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Từ những điều luật được đưa ra: Việc con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao trực tiếp cho mẹ nuôi. Trường hợp con đã trên 36 tháng tuổi không thể áp dụng theo Khoản 3 Điều 81. Do vậy, quyền nuôi con của cả hai vợ chồng là như nhau.

Và khi hai người không chung sống với nhau thì người cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con vẫn thực hiện quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc; nuôi dưỡng, giáo dục con và không bị người còn lại ngăn cản. Cha mẹ có quyền và thực hiện nghĩa vụ nuôi con trong các trường hợp sau: Con chưa thành niên; Con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự; không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi chính mình nên phải nuôi con của mình để bảo đảm cho cuộc sống của con với điều kiện tốt nhất.

2.2 Những điều kiện để giành quyền nuôi con mà cha, mẹ phải chứng minh:

Trong quá trình giải quyết tòa án sẽ dựa trên các yếu tố sau để xem xét ai có thể đáp ứng các điều kiện tốt nhất cho con:

  1. Điều kiện về vật chất:

+ Có thu nhập thực tế, đủ tiềm lực tài chính đảm bảo nuôi dưỡng, chăm sóc tốt nhất cho con.

+ Có thu nhập ổn định.

+ Có chỗ ở ổn định, hợp pháp, điều kiện môi trường xung quanh tốt.

+ Và các điều kiện vật chất khác.

Để chứng minh cho những điều kiện trên thì người giành quyền nuôi con sẽ cung cấp cho Tòa án các giấy tờ sau: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, giấy tờ về các nguồn thu khác: tiền cho thuê nhà, tiền cổ tức, tiền bản quyền…

2.3 Điều kiện về tinh thần:

+ Có nhiều thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng con.

+ Dành nhiều tình cảm quan tâm, yêu thương con, tôn trọng ý kiến của con.

+ Điều kiện cho con được học tập, vui chơi giải trí.

+ Chứng minh đối phương thường xuyên phải đi công tác xa nhà, không có thời gian chăm sóc cho con hoặc thường xuyên có xu hướng bạo lực gia đình...

+ Có thể chứng minh điều kiện tinh thần của mình thông qua thời gian biểu của mình.

Người không trực tiếp nuôi con; phải có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con khi con sống với người còn lại; có nghĩa vụ cấp dưỡng và có quyền thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Những quy định cha, mẹ không đủ điều kiện để giành quyền nuôi con:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình: “Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự”. Dẫn chiếu tới quy định tại Điều 47 Bộ luật dân sự 2015, các trường hợp cha, mẹ không có quyền nuôi con sau ly hôn bao gồm:

+ Cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự;

+ Cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

+ Cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

+ Cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con;

+ Cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ

Khi phát hiện thấy người trực tiếp nuôi con có những biểu hiện sau đây thì Cha, mẹ hoặc người giám hộ của con chưa thành niên có quyền yêu cầu hạn chế quyền cha, mẹ đối với con:

- Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

- Phá tán tài sản của con;

- Có lối sống đồi trụy;

- Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Trong trường hợp Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người còn lại có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Chúng tôi tự tin và hoàn toàn có thể tư vấn, đại diện pháp lý cho Quý khách hàng để xử lý tranh chấp trong lĩnh vực này. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com  Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Ngọc Thà
Theo HT Legal VN