CÓ THỂ RÚT TIỀN TỪ SỔ TIẾT KIỆM CỦA NGƯỜI ĐÃ MẤT KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

24/07/2024 - 220 lượt xem

CÓ THỂ RÚT TIỀN TỪ SỔ TIẾT KIỆM CỦA NGƯỜI ĐÃ MẤT KHÔNG?

(CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

 

Tiền gửi trong sổ tiết kiệm cũng là một loại di sản thừa kế của người đã mất. Vì thế, những người thừa kế có quyền hưởng số tiền này. Từ đó đặt ra vấn đề rằng, làm thế nào rút tiền từ sổ tiết kiệm của người mất để tiến hành chia thừa kế?

1. Có thể rút tiền tiết kiệm trong sổ tiết kiệm của người đã mất?

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 48/2018/TT – NHNN thông tư quy định về tiền gửi tiết kiệm, ghi nhận:

“Thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm (sau đây gọi chung là Thẻ tiết kiệm) là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng”. 

Sổ tiết kiệm là một chứng thư pháp lý ghi nhận quyền sở hữu đối với tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền. Ngoài ra, Điều 158 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền định đoạt và quyền sử dụng. Theo đó, người gửi tiền có thể để lại di chúc cho khoản tiền này.

Tuy nhiên, dù người gửi tiền để lại di chúc định đoạt số tiền này hay không thì những người thừa kế hợp pháp trước hết sẽ được quản lý số tiền này để chia di sản thừa kế theo di chúc (nếu có) hoặc theo pháp luật. Khi đó, họ có quyền rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất để đảm bảo cho việc chia di sản thừa kế.

2. Số tiền tiết kiệm từ sổ tiết kiệm được chia thừa kế như thế nào?

Số tiền tiết kiệm có thể thuộc sở hữu riêng của một cá nhân hoặc cũng có thể là sở hữu chung của nhiều người hoặc sở hữu chung của vợ chồng.

- Trường hợp số tiền tiết kiệm thuộc sở hữu riêng của một cá nhân. 

Trong trường hợp này, toàn bộ số tiền gửi trong sổ tiết kiệm đó là di sản thừa kế của người mất. Từ đó, người thừa kế có quyền rút số tiền đó và tiến hành phân chia di sản thừa kế.

- Trường hợp số tiền tiết kiệm thuộc sở hữu chung.

Đối với sở hữu chung của nhiều người, theo Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015 thì được hiểu đây là trường hợp sở hữu chung theo phần. Theo đó, mỗi người có quyền định đoạt phần tài sản thuộc sở hữu của mình. Do đó, đối với trường hợp này, những người thừa kế hợp pháp của người mất có quyền rút số tiền trong sổ tiết kiệm tương ứng với tỷ lệ phần sở hữu của họ trong toàn bộ số tiền đó để tiến hành chia di sản thừa kế.

- Trường hợp là sở hữu chung vợ chồng.

Theo khoản 2 Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình 2014 thì đây là sở hữu chung hợp nhất. Theo đó, khi chia tài sản chung này cần căn cứ vào nhiều yếu tố như công sức đóng góp… Tuy nhiên, nếu không xác định được chính xác phần của các bên thì tiến hành chia đôi. Từ đó, những người thừa kế hợp pháp có quyền chia di sản thừa kế đối với phần tiền thuộc sở hữu của người đã mất.

3. Thủ tục cần thiết khi muốn rút tiền gửi từ sổ tiết kiệm của người đã mất.

Bước 1: Những người phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản tại văn phòng công chứng cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

- Phiếu yêu cầu công chứng tại trụ sở hoặc Phiếu yêu cầu công chứng ngoài trụ sở (nếu có).

- Sổ tiết kiệm.

- Di chúc (nếu có di chúc).

- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; Hộ chiếu của người lập và người nhận; Sổ hộ khẩu; Xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký kết hôn…

- Giấy chứng tử của người chết.

Bước 2: Sau khi thực hiện xong thủ tục công chứng hoặc chứng thực Văn bản khai nhận/thoả thuận phân chia di sản thừa kế thì những người thừa đến ngân hàng nơi người chết gửi tiền tiết kiệm.

Ngân hàng sẽ hướng dẫn thủ tục chi trả cụ thể, đảm bảo việc chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người rút tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng;

Ngân hàng đối chiếu thông tin lưu tại ngân hàng với thông tin của người gửi tiền, thông tin của người thừa kế, thông tin trên thẻ tiết kiệm...

Bước 3: Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, ngân hàng sẽ thực hiện việc chi trả đầy đủ gốc, lãi tiền gửi tiết kiệm cho người gửi tiền.

Trên đây là những chia sẻ từ Công ty Luật TNHH HT Legal VN xoay quanh vấn đề rút tiền từ sổ tiết kiệm của người đã mất. 

 

Hân hạnh đón tiếp quý khách hàng theo địa chỉ sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 2222 4040

Hải Vân
Theo HT Legal VN