ĐÃ CÓ VĂN BẢN TỪ CHỐI NHẬN DI SẢN THỪA KẾ RỒI, SAU ĐÓ LẠI THAY ĐỔI YÊU CẦU CHIA DI SẢN THỪA KẾ CÓ ĐƯỢC KHÔNG ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

10/06/2023 - 929 lượt xem

Việc chia di sản thừa kế luôn là vấn đề phức tạp và gây ra nhiều tranh chấp trong quan hệ dân sự đặc biệt là chia thừa kế liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc việc thờ cúng. Trường hợp một người đã có văn bản từ chối nhận di sản thừa kế rồi, sau đó lại thay đổi ý định và yêu cầu được chia di sản thừa kế có được không?

Việc chia di sản thừa kế luôn là vấn đề phức tạp và gây ra nhiều tranh chấp trong quan hệ dân sự đặc biệt là chia thừa kế liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc việc thờ cúng. Trường hợp một người đã có văn bản từ chối nhận di sản thừa kế rồi, sau đó lại thay đổi ý định và yêu cầu được chia di sản thừa kế có được không?

Bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ cung cấp nội dung liên quan đến các vấn đề pháp lý liên quan đến việc từ chối nhận di sản thừa kế

Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự 2015

- Luật Công chứng 2014 (sửa đổi, bổ sung 2018)

Nội dung

1. Thế nào là từ chối nhận di sản?

Tài sản của một người sau khi chết có thể được chuyển giao cho người khác thông qua việc thừa kế theo di chúc hoặc thừa kế theo pháp luật. Tuy nhiên, người được thừa kế ngoài việc hưởng di sản theo di nguyện của người mất hoặc theo pháp luật thì họ cũng có quyền từ chối nhận phần di sản này.

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp người thừa kế từ chối nhận di sản vì không muốn nhận phần thừa kế của mình bởi nhiều lý do hoặc vì muốn nhường phần thừa kế của mình cho người thừa kế khác. Việc từ chối nhận di sản là quyền của người thừa kế được pháp luật bảo đảm và thừa nhận.

2. Quy định của pháp luật về việc từ chối nhận di sản

Pháp luật dân sự cho phép người nhận thừa kế từ chối nhận di sản chỉ trừ trường hợp người này từ chối nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ tài sản với người khác.

Theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015, việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết. Và việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

3. Sau khi từ chối nhận di sản có thể thay đổi yêu cầu chia di sản thừa kế được không ?

Theo quy định tại Điều 59 Luật Công chứng 2014 (sđ, bs 2018): “Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết.”

Như vậy, căn cứ vào các quy định tại Bộ luật Dân sự và Luật Công chứng thì văn bản từ chối nhận di sản không bắt buộc phải công chứng mà việc từ chối nhận di sản sẽ có giá trị thực tế sau khi được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản biết.

Tuy nhiên, văn bản từ chối nhận di sản có thể bị không có giá trị trong những trường hợp sau đây:

- Văn bản này được lập sau thời điểm phân chia di sản

- Văn bản chưa được gửi đến những người có liên quan

- Văn bản được thành lập nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ tài sản với người khác.

Tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản. Như vậy, có thể hiểu là khi di sản đã phân chia xong cho các hàng thừa kế hoặc theo di chúc thì việc người từ chối nhận di sản thừa kế không được quyền thay đổi ý kiến. Trường hợp, trước thời điểm di sản được phân chia thì người từ chối nhận di sản thừa kế có thể thay đổi mặc dù người thừa kế đã lập văn bản từ chối nhận di sản và gửi đến cho người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản và không thuộc vào các trường hợp văn bản bị vô hiệu.

Trên đây là nội dung liên quan đến việc đã có văn bản từ chối nhận di sản thừa kế rồi, sau đó lại thay đổi yêu cầu chia di sản thừa kế có được không ? Công ty Luật TNHH HT Legal VN chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý, chi tiết liên hệ chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Hồng Loan
Theo HT LEGAL VN