CHA MẸ CHỒNG BÁN NHÀ CHO CON DÂU CÓ ĐƯỢC MIỄN THUẾ, LỆ PHÍ KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

09/07/2024 - 256 lượt xem

Đối với trường hợp cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nhưng phải đóng các khoản lệ phí khác như: lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... 

CHA MẸ CHỒNG BÁN NHÀ CHO CON DÂU CÓ ĐƯỢC MIỄN THUẾ, LỆ PHÍ KHÔNG?

 (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

 

Trong các gia đình, việc chuyển nhượng tài sản giữa các thành viên không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch liên quan đến chuyển nhượng một số loại tài sản có giá trị nhất định, các bên phải thực hiện các thủ tục về thuế, lệ phí với nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Vậy trong trường hợp khi con dâu được cha mẹ chồng bán nhà cho thì có được miễn thuế, lệ phí không? 

Trong phạm vi bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin cung cấp đến bạn đọc cũng như Quý khách hàng những chia sẻ liên quan đến vấn đề: “Cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu có được miễn thuế, lệ phí không?”

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 số 04/2007/QH12 (sửa đổi bổ sung năm 2012, 2014);

- Luật Công chứng 2014 số 53/2014/QH13;

- Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế;

- Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ;

- Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế;

- Thông tư số 43/2023/TT-BTC ngày 27/6/2023 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình và khai thông tin về đăng ký sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện các chính sách hoặc thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ tài chính;

 

II. Nội dung 

Để được xem xét miễn thuế, lệ phí trong các giao dịch về tài sản, nhà làm luật thường dựa trên các yếu tố như: mối quan hệ giữa người bán và người mua, mục đích sử dụng nhà đất, giá trị nhà đất, hồ sơ thủ tục liên quan…

Đối với trường hợp cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nhưng phải đóng các khoản lệ phí khác như: lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... 

1. Đối với thuế thu nhập cá nhân

Theo khoản 5 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định về các khoản thu nhập chịu thuế, trong đó có: 

“5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm:

a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.” 

Theo quy định trên, hành vi bán nhà thuộc trường hợp chuyển nhượng bất động sản và là khoản thu nhập phải nộp thuế thu nhập cá nhân. 

Tuy nhiên, khi xét mối quan hệ giữa người bán và người mua, hành vi trên thuộc trường hợp được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân, cụ thể tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về các trường hợp miễn thuế, bao gồm:

“Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu”. 

Do đó, khi cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu hoặc cha mẹ vợ bán nhà cho con rể sẽ được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, để được miễn thuế, cha mẹ chồng hoặc cha me vợ cần cung cấp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan thuế xem xét theo Thông tư 80/2021/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 43/2023/TT-BTC).

2. Đối với lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản tiền phải nộp khi cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước, cụ thể là việc đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng đối với các loại tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ, trừ các trường hợp được miễn lệ phí.

Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là một trong những đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về các trường hợp miễn lệ phí trước bạ. 

Theo khoản 10 Điều 10 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về các trường hợp miễn lệ phí trước bạ:

Đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”.

Căn cứ theo quy định trên, nếu con dâu nhận nhà, đất từ cha mẹ chồng thông qua hình thức thừa kế, tặng cho sẽ thuộc trường hợp miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, nếu được cha mẹ chồng bán nhà cho thì con dâu vẫn phải nộp lệ phí trước bạ khi thực hiện giao dịch mua bán nhà, đất. 

3. Đối với các khoản phí khác 

Trường hợp cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu, bên cạnh lệ phí trước bạ, các bên liên quan vẫn phải chịu một số loại phí, lệ phí như chi phí công chứng và thù lao công chứng theo khoản 1 Điều 66 Luật Công chứng 2014, lệ phí cấp Sổ đỏ và phí thẩm định hồ sơ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC.   

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về vấn đề “Cha mẹ chồng bán nhà cho con dâu có được miễn thuế, lệ phí không?”

 

Hân hạnh đón tiếp quý khách hàng theo địa chỉ sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Bích Ngọc
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục