NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN TUÂN THỦ KHI ĐĂNG KÍ KẾT HÔN GIỮA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

20/03/2024 - 171 lượt xem

Bài viết sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ và lưu ý về điều kiện kết hôn giữa người nước ngoài với người Việt Nam: - Điều kiện đăng ký kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam; - Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký kết hôn giữa người nước ngoài với người Việt Nam.

 

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết sau đây về "Những điều kiện cần tuân thủ khi đăng kí kết hôn giữa người nước ngoài với người Việt Nam":

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014;

Bộ Luật Dân Sự 2015 (BLDS 2015);

2. Nội dung:

Khi kết hôn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài phải tuân theo các quy định về điều kiện kết hôn nêu tại Luật Hôn nhân và Gia đình, cụ thể: 

Điều 126 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 

"1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn".

Do vậy, người nước ngoài và người Việt Nam muốn đăng ký kết hôn với nhau thì mỗi bên phải đáp ứng điều kiện kết hôn của mỗi nước.

Ví dụ: Trường hợp anh J (người Hàn Quốc) kết hôn với chị H (người Việt Nam) ngoài việc phải đáp ứng điều kiện kết hôn của Hàn Quốc còn phải đáp ứng điều kiện kết hôn của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, nếu kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thì người nước ngoài phải đáp ứng điều kiện kết hôn nêu tại khoản 1, Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Cụ thể gồm các điều kiện sau:

1. Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

 Độ tuổi được phép kết hôn ở Việt Nam là nam phải đã đủ 20 tuổi, nữ đã đủ 18 tuổi trở lên theo ngày, tháng, năm sinh. Nếu không xác định được tháng sinh tháng sinh là tháng 01 của năm sinh; Nếu không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày mùng một của tháng sinh.

2. Việc kết hôn phải do nam và nữ tự nguyện quyết định

Nguyên tắc tự nguyện trong kết hôn là một trong những nguyên tắc được pháp luật Việt Nam quy định xuyên suốt trong các Luật Hôn nhân và Gia đình.

Đồng thời, Nhà nước cũng có chính sách và các biện pháp tạo điều kiện để nam, nữ xác lập quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ.

3. Không bị mất năng lực hành vi dân sự

Người bị mất năng lực hành vi dân sự là người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, được Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự (theo Điều 22 BLDS 2015).

Do đó, khi một người mất nặng lực hành vi dân sự thì sẽ không nhận thức được việc kết hôn với người khác, không xác định được yêu cầu kết hôn có phải tự nguyện, thực hiện theo ý chí của người đó hay không.

Bởi vậy, một trong những điều kiện để được đăng ký kết hôn là phải không mất năng lực hành vi dân sự.

4. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp bị cấm kết hôn

Những trường hợp bị cấm cấm kết hôn được nêu tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 gồm:

- Kết hôn giả tạo.

- Tảo hôn, cưỡng ép, lừa dối, cản trở kết hôn.

- Đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác.

- Kết hôn giữa các đối tượng: Người cùng dòng máu về trực hệ, có họ trong phạm vi ba đời, giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

- Yêu sách của cải trong kết hôn.

- Lợi dụng kết hôn để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

 5. Phải được đăng ký theo đúng quy định tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam

Khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 nêu rõ: Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch

Theo đó, chỉ khi đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền sau khi đáp ứng các điều kiện kết hôn thì quan hệ hôn nhân giữa nam và nữ mới được pháp luật Việt Nam công nhận.

Đặc biệt, quy định này còn khẳng định: Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý. Do đó, bắt buộc việc đăng ký kết hôn phải được thực hiện tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trên đây là bài viết về vấn đề: “Những điều kiện cần tuân thủ khi đăng kí kết hôn giữa người nước ngoài với người Việt Nam” Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn về pháp lý cho cá nhân và tổ chức. 

Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc Công ty Luật TNHH HT Legal VN:

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

(Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

Thúy Hằng
Theo HT Legal VN