KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

18/06/2023 - 535 lượt xem

Hiện nay, cũng như mọi quốc gia, Việt Nam đang sống trong một thế giới mà nhiều “biên giới” đã và đang bị xóa nhòa. Thế giới phẳng và đời sống dân chủ đã mở ra mọi cánh cửa cho sự kết nối giữa người với người trên toàn cầu. Cho nên, việc kết hôn giữa người Việt Nam và người nước ngoài không phải là điều quá xa lạ.

Hiện nay, cũng như mọi quốc gia, Việt Nam đang sống trong một thế giới mà nhiều “biên giới” đã và đang bị xóa nhòa. Thế giới phẳng và đời sống dân chủ đã mở ra mọi cánh cửa cho sự kết nối giữa người với người trên toàn cầu. Cho nên, việc kết hôn giữa người Việt Nam và người nước ngoài không phải là điều quá xa lạ.

HT Legal VN xin chia sẻ bài viết “Kết hôn với người nước ngoài”  dưới đây để quý khách hàng tham khảo.

I. Cơ sở pháp lý:

- Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

- Luật Hộ tịch năm 2014

- Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch

- Quyết định số 309/QĐ-BTP ngày 10/03/2023 của Bộ Tư Pháp về việc ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính: đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến

II. Nội dung:

1. Lưu ý kết hôn với người nước ngoài:

- Theo khoản 1 điều 3 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 sửa đổi 2019, người nước ngoài được hiểu là người có quốc tịch không phải Việt Nam hoặc là người không quốc tịch.

- Theo  điểm a, b, c và d khoản 2 điều 5, điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài phải tuân thủ điều kiện sau:

+ Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Hai bên không phải là người đồng giới (nam nam hoặc nữ nữ);

+ Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

+ Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

+ Nghiêm cấm: Kết hôn giả tạo (lợi dụng kết hôn để đạt được một số lợi ích mà không phải để xây dựng gia đình); người đang có vợ/ chồng hợp pháp nhưng muốn đăng ký kết hôn; kết hôn giữa những người có quan hệ gia đình (cùng dòng máu về trực hệ; người có họ trong phạm vi ba đời; đang/ đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng với con dâu; mẹ vợ với con rể; cha dượng với con riêng của vợ; mẹ kế với con riêng của chồng).

2. Quy trình kết hôn:

Quy trình đăng ký kết hôn với người nước ngoài được thể hiện ngắn gọn theo sơ đồ dưới đây:

Theo đó, công dân Việt Nam hoặc nước ngoài có thể đăng ký kết hôn tại Việt Nam hoặc nước ngoài. Dù đăng ký ở đâu, công dân Việt Nam đều cần thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại Việt Nam, đó có thể là:

(i) Nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam, các bên phải đăng ký kết hôn tại nơi cư trú của công dân Việt Nam theo pháp luật Việt Nam (bước 1.1)

(ii) Nếu đăng ký kết hôn tại nước ngoài, công dân Việt Nam phải thực hiện thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (bước 1.2)

Tùy vào quy định pháp luật nước ngoài khác nhau mà người đăng ký kết hôn phải thực hiện thêm các thủ tục ở nước ngoài để được công nhận quan hệ hôn nhân hợp pháp ở nước ngoài. Tại đây, HT Legal VN chỉ đề cập đến các thủ tục mà công dân Việt Nam cần thực hiện.

a) Đăng ký kết hôn trong nước

- Hình thức: Thực hiện thủ tục online qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc các bên đồng thời nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, thành phố không trực thuộc trung ương, quận, thị xã) nơi công dân Việt Nam cư trú.

- Các bước chuẩn bị hồ sơ:

+ Điền tờ khai đăng ký kết hôn (có mẫu sẵn trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tại Ủy ban nhân dân)

+ Sao y căn cước công dân của công dân Việt Nam và hộ chiếu của người nước ngoài.

+ Khám sức khỏe phục vụ cho mục đích kết hôn tại cơ sở y tế Việt Nam và có giấy xác nhận các bên kết hôn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình

+ Làm thủ tục tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú đối với công dân Việt Nam và tại cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài đối với người nước ngoài để nhận giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đang không có vợ/ chồng). Giấy tờ tiếng nước ngoài phải hợp pháp hóa lãnh sự và công chứng bản dịch.

- Thời gian thực hiện: 15 ngày

- Lệ phí: Theo mức thu lệ phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu tùy địa phương.

b) Ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài

- Hình thức: Một trong các bên nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, thành phố không trực thuộc trung ương, quận, thị xã) nơi công dân Việt Nam cư trú.

- Các bước chuẩn bị hồ sơ:

+ Điền tờ khai ghi vào sổ hộ tịch (có mẫu sẵn tại Ủy ban nhân dân)

+ Sao y căn cước công dân của công dân Việt Nam và hộ chiếu của người nước ngoài.

+ Giấy tờ chứng nhận việc kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đã được hợp pháp hóa lãnh sự và công chứng bản dịch.

- Thời gian thực hiện: Từ 05 đến 10 ngày làm việc

- Lệ phí: Theo mức thu lệ phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, dao động từ 50 đến 75 nghìn đồng.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp có thể hỗ trợ mọi yêu cầu pháp lý của quý khách hàng từ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, đại diện thực hiện thủ tục/làm việc với cơ quan nhà nước. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Như Quỳnh
Theo HT LEGAL VN