KHÔNG ĐĂNG KÝ NHẬN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP CÓ ĐƯỢC BẢO LƯU THỜI GIAN ĐÃ ĐÓNG BẢO HIỂM KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

15/07/2023 - 1009 lượt xem

Trợ cấp thất nghiệp là một quyền lợi thiết yếu của người lao động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người lao động khi nghỉ việc không có nhu cầu hoặc có vấn đề dẫn đến không đăng ký nhận trợ cấp trong thời hạn được.

Trợ cấp thất nghiệp là một quyền lợi thiết yếu của người lao động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người lao động khi nghỉ việc không có nhu cầu hoặc có vấn đề dẫn đến không đăng ký nhận trợ cấp trong thời hạn được. Theo đó, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết này để phân tích liệu trong trường hợp không đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, quyền lợi của người lao động đối với thời gian đã đóng bảo hiểm có bị ảnh hưởng không.

I. Cơ sở pháp lý:

- Luật Việc làm 2013;

- Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp do Chính phủ ban hành ngày 12/03/2015 (“Nghị định 28/2015/NĐ-CP”).

II. Nội dung:

- Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).

- Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Nhìn chung, theo quy định tại Điều 18, Điều 5 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP, Điều có 04 trường hợp được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

(i) Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

(ii) Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;

(iii) Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (đối với trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng);

(iv) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 53 Luật Việc làm năm 2013.

Trong đó, không có quy định cho phép trường hợp không đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu. Tuy nhiên, Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:

“1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trong trường hợp người lao động không đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt một hợp đồng, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hợp đồng đó sẽ được cộng dồn cho lần tiếp theo. Nói cách khác, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa dùng để đăng ký xét hưởng trợ cấp đó sẽ được tự động bảo lưu.

Ví dụ: thời gian người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo Hợp đồng với Công ty A từ 1/1/2020 – 31/12/2021 là 02 năm, nhưng khi nghỉ việc người lao động không đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động tiếp tục ký hợp đồng lao động mới với Công ty B và làm việc từ 1/1/2022 đến 31/12/2023 là 01 năm, người lao động nghỉ việc và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng sẽ được cộng dồn thành 03 năm.

Trên đây là bài viết tư vấn, giải đáp vấn đề không đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm không. Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ rà soát tuân thủ lao động nội bộ, cung cấp các tư vấn pháp lý để bảo vệ lợi ích và quyền lợi của cả người sử dụng lao động và người lao động. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Minh Tú
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục