LUẬT SƯ UY TÍN CHUYÊN TƯ VẤN LY HÔN TẠI HUYỆN HÓC MÔN, QUẬN TÂN BÌNH VÀ QUẬN 12 (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HCM)

25/12/2023 - 904 lượt xem

Ly hôn là vấn đề mà mỗi cá nhân không mong muốn nhưng khi quan hệ hôn nhân trở nên quá trầm trọng và không thể kéo dài thì để hướng đến bảo vệ, gìn giữ những điều gì tốt đẹp còn lại, bắt buộc hai người phải nghiêm túc để giải quyết ly hôn và yêu cầu Tòa án quyết định. Luật sư uy tín chuyên tư vấn ly hôn tại huyện Hóc Môn, quận Tân Bình, quận 12

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Khi xét về mặt ngữ nghĩa và mặt tiêu cực thì có nghĩa là chấm dứt một cuộc hôn nhân theo quy định pháp luật, theo đó là xử lý các vấn đề về con cái, cấp dưỡng, nghĩa vụ nợ, chia tài sản và tất cả các vấn đề pháp lý khác liên quan. Nhưng xét về ý nghĩa tích cực của hoàn cảnh, ly hôn tạo cơ sở pháp lý, vừa là một xung lực để hai người bước sang một hoàn cảnh, giai đoạn mới nhằm đạt được những vấn đề mà cả hai cùng mong muốn, tự do thực hiện những cái riêng và hoàn thiện, củng cố những cái chung mà cả hai cùng có trách nhiệm, nghĩa vụ và làm cho điều đó tốt đẹp hơn.

1. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn?

Theo Điều 51 Luật Hôn nhân Gia đình 2015 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

2. Các hình thức giải quyết ly hôn?

- Thuận tình ly hôn (Điều 55 Luật Hôn nhân Gia đình 2014):

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

- Ly hôn theo yêu cầu của một bên hay còn gọi là Ly hôn đơn phương (Điều 56 Luật Hôn nhân Gia đình 2014):

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật Hôn nhân Gia đình 2014 thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

3. Trình tự thủ tục giải quyết ly hôn?

Để đạt được những ý nghĩa tích cực của một vụ việc ly hôn nói riêng hay hôn nhân gia đình nói chung. Điều bắt buộc là mỗi người phải trang bị những kiến thức pháp lý cơ bản nhất và phải chuẩn bị cả tâm lý, pháp lý hoặc nhờ Luật sư uy tín, chuyên môn về ly hôn tư vấn nhằm bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Luật sư chuyên giải quyết vụ việc ly hôn/hôn nhân gia đình của Công ty Luật TNHH HT Legal VN chia sẻ về trình tự, thủ tục giải quyết vụ việc ly hôn như sau:

Bước 1: Soạn thảo, chuẩn bị và nộp hồ sơ tại Tòa án

Soạn thảo Đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn hoặc Đơn khởi kiện ly hôn đối với trường hợp ly hôn đơn phương, kèm theo hồ sơ liên quan cho Tòa án theo thẩm quyền gồm:

- Tòa án nhân dân quận/huyện/tỉnh nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng nơi hoặc nơi cư trú, làm việc của bị đơn (chồng hoặc vợ) trong trường hợp đơn phương ly hôn.

- Tòa án nhân dân cấp tỉnh sẽ xử lý các yêu cầu ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ hợp lệ hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hợp lệ thì Tòa án sẽ nhận đơn và hẹn ngày giải quyết tiếp theo.

Trường hợp xem xét thấy hồ sơ chưa hợp lệ, đầy đủ thì Tòa án sẽ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có) và giải quyết tiếp khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm

Khi hồ sơ đã đáp ứng đầy đủ theo luật định, đến ngày hẹn theo Biên nhận thì Tòa án sẽ thông báo về việc nộp tạm ứng án phí. Theo thông lệ thực tế, Tòa án sẽ cấp Thông báo nộp tạm ứng án phí cho đương sự, đương sự sẽ nộp tạm ứng án phí tại Cơ quan thi hành án cùng cấp và đương sự có trách nhiệm nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án để được thụ lý giải quyết.

Về nghĩa vụ nộp tạm ứng án phí, nếu ly hôn đơn phương thì người nộp đơn ly hôn đơn phương có nghĩa vụ đóng, trường hợp thuận tình ly hôn thì tạm ứng án phí chia đôi và một trong hai, hoặc cả hai vợ chồng phải thực hiện nghĩa vụ này.

Bước 4: Thụ lý vụ án và mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải

Bước này Tòa án sẽ xử lý khá cụ thể vấn đề và kéo dài nhằm giải quyết trọn vẹn mà các bên mong muốn Tòa án giải quyết. Sau khi nhận được Biên lai nộp tạm ứng án phí, Tòa án sẽ gửi thông báo về việc thụ lý và tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải.

Nếu quá trình hòa giải mà không thể hòa giải được, Thẩm phán tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ mà không tiến hành hòa giải.

Lưu ý:

Thủ tục hòa giải tại Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án là không bắt buộc, khi vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng muốn ly hôn, nhà nước chỉ khuyến khích họ tham gia hòa giải. Vậy nên, vợ chồng có quyền đồng ý hoặc từ chối tham gia hòa giải. Ngay khi nộp đơn khởi kiện tại Tòa án, nếu đương sự không muốn tòa gửi hồ sơ qua trung tâm hòa giải, đối thoại thì đương sự có quyền làm đơn yêu cầu tòa án tiến hành thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng bình thường mà không thông qua hòa giải tại trung tâm hòa giải.

Bước 5: Toà án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn hoặc Bản án về việc ly hôn

Nếu ly hôn đơn phương: Sau khi Toà án tổ chức hòa giải mà không hòa giải được, các bên vẫn mong muốn ly hôn hoặc xét thấy có đủ cơ sở để giải quyết ly hôn theo quy định pháp luật thì Tòa án mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và Hội đồng xét xử sẽ ra Bản án về việc ly hôn.

Trường hợp một bên không đồng ý với Bản án sơ thẩm thì có quyền kháng cáo đến Tòa án cấp phúc thẩm theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

Nếu thuận tình ly hôn: Sau khi Toà án tổ chức hòa giải mà các bên không có ý kiến thay đổi, thống nhất ý kiến thuận tình giải quyết công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn theo luật định.

Trên đây là những vấn đề cơ bản khi giải quyết một vụ việc ly hôn, trường hợp bạn cần Tìm Luật sư chuyên tư vấn ly hôn uy tín tại Hóc Môn, Tân Bình và Quận 12 hoặc Công ty Luật uy tín chuyên về giải quyết ly hôn và hôn nhân gia đình, vui lòng liên hệ Luật sư điều hành Nguyễn Thanh Trung , tìm hiểu thêm một số bài tư vấn tiêu biểu của Luật sư Nguyễn Thanh Trung cho các Báo và Tạp chí uy tínTại đây hoặc liên hệ Công ty Luật TNHH HT Legal VN:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN