NGÀY NGHỈ HẰNG NĂM CHƯA NGHỈ HẾT CÓ ĐƯỢC CỘNG DỒN SANG NĂM HAY QUY ĐỔI THÀNH TIỀN LƯƠNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

01/07/2023 - 509 lượt xem

Một trong những nội dung mà người lao động và doanh nghiệp thường đặt câu hỏi là đối với ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết, người lao động có được cộng dồn sang năm hay quy đổi thành tiền lương không?

Một trong những nội dung mà người lao động và doanh nghiệp thường đặt câu hỏi là đối với ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết, người lao động có được cộng dồn sang năm hay quy đổi thành tiền lương không. Theo đó, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết này để phân tích giải đáp về vấn đề nêu trên.

I. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2019 do Quốc hội ban hành ngày 20/11/2019 (“Bộ luật Lao động 2019”).

II. Nội dung:

1. Người lao động có được cộng dồn ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết sang năm tiếp theo không?

Điều 113.4 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc nghỉ gộp đối với ngày nghỉ hằng năm như sau:

“4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Như vậy, về lý thuyết, người lao động có thể cộng dồn ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết sang năm tiếp theo. Tuy nhiên, đối với việc cộng dồn này là phải thoả thuận được với người sử dụng lao động và chỉ được nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần. Nói cách khác, người lao động chỉ được cộng dồn ngày nghỉ hằng năm khi nhận được sự đồng ý của người sử dụng lao động. Nếu người sử dụng lao động không đồng ý, người lao động sẽ không được quyền cộng dồn ngày nghỉ hằng năm sang năm tiếp theo.

2. Người lao động có được quy đổi ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ thành tiền lương không?

Điều 113.3 Bộ luật Lao động 2019 chỉ quy định trường hợp được quy đổi ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ thành tiền lương khi người lao động thuộc trường hợp thôi việc, mất việc. Như vậy, nếu tại thời điểm cuối năm người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc bình thường thì sẽ không có cơ sở để yêu cầu quy đổi những ngày chưa nghỉ đó thành tiền lương. Tương ứng, người sử dụng lao động cũng không có bất kỳ nghĩa vụ chi trả nào.

Tóm lại, đối với trường hợp người lao động vẫn đang làm việc bình thường nhưng khi hết năm mà vẫn còn ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ, người lao động sẽ không có quyền yêu cầu quy đổi thành tiền lương. Đồng thời, nếu người sử dụng lao động cũng không đồng ý việc cộng dồn ngày chưa nghỉ sang năm, người lao động sẽ “mất” những ngày chưa nghỉ đó khi sang năm tiếp theo. Do đó, người lao động cũng cần đặc biệt lưu ý quy định của từng công ty để thực hiện việc sắp xếp lịch trình nghỉ phép phù hợp, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ soạn thảo, rà soát và đăng ký nội quy lao động, hợp đồng lao động cũng như cung cấp các tư vấn pháp lý để bảo vệ lợi ích và quyền lợi của cả người sử dụng lao động và người lao động. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Minh Tú
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục