QUY TRÌNH, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NGƯỜI GIÁM SÁT VIỆC GIÁM HỘ (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

30/11/2023 - 486 lượt xem

Trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến nhân thân, nhận thấy rằng người dân vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh việc đăng kí người giám sát cho người giám hộ.

Thông qua bài viết này, Luật sư HT Legal VN xin chia sẻ nội dung liên quan đến thực hiện tạm thời thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ.

Căn cứ pháp lý:

Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Nội dung:

Dựa trên tinh thần của Công văn số 829/HTQTCT-HT ngày 17/8/2020 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư Pháp về việc hướng dẫn thực hiện tạm thời thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ có nội dung như sau:

Theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật Dân sự năm 2015: Người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận cử người giám sát việc giám hộ trong số những người thân thích hoặc chọn cá nhân, pháp nhân khác làm người giám sát giám hộ. Trường hợp không có người thân thích của người được giám hộ hoặc những người thân thích không cử, chọn được người giám sát việc giám hộ thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người giám hộ cử cá nhân hoặc pháp nhân giám sát việc giám hộ, việc cử, chọn người giám sát giám hộ phải được sự đồng ý của người được cử, chọn. Trường hợp có tranh chấp về việc cử, chọn người giám sát giám hộ thì Tòa án quyết định.

Trong cả 3 trường hợp trên, sau khi cử, chọn được người giám sát giám hộ thì người này phải thực hiện thủ tục đăng ký giám sát giám hộ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ nếu việc giám sát việc giám hộ liên quan đến tài sản của người được giám hộ.

Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đăng kí giám sát giám hộ đính kèm theo Công văn 829/HTQTCT-HT.
  • Giấy cử người giám sát.
  • Trong trường hợp Cán bộ Tư pháp hộ tịch không biết rõ về nhân thân hoặc nơi cư trú của đương sự, thì yêu cầu xuất trình các giấy tờ sau đây để kiểm tra:

+ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch để xác định về cá nhân người đó;

  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Hồ sơ được nộp tại Quầy Hộ tịch thuộc UBND cấp xã nơi đăng kí việc thực hiện giám sát giám hộ (đăng ký việc giám sát giám hộ tương tự như thủ tục đăng ký giám hộ). 

Sau khi đăng ký giám sát giám hộ công chức tư pháp hộ tịch ghi chú việc đăng ký giám sát giám hộ vào mục “Ghi chú” trong Sổ đăng ký giám hộ với nội dung: “Đã đăng ký giám sát việc giám hộ ngày...tháng...năm...; Họ tên người giám sát giám hộ...”, sau đó cấp Trích lục đăng ký giám sát giám hộ cho người yêu cầu.

Thực hiện thủ tục đăng ký người giám sát cho người giám hộ là một thủ tục đặc biệt quan trọng nhưng việc thực hiện và giải quyết thủ tục này còn chưa được hướng dẫn rõ ràng, nhiều trường hợp gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan Hộ tịch cấp xã và cả những người thực hiện. Công ty Luật TNHH HT Legal VN luôn đồng hành và nỗ lực để đưa ra giải pháp pháp lý và phương án tư vấn tối ưu nhất, nhanh gọn nhất nhằm giải quyết vấn đề trên đúng theo quy định pháp luật để giúp cho các thủ tục trở nên dễ dàng hơn.

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com  Hotline: 0961614040 – 0901614040

Anh Thư
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục