THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU 2022 (Phần 1) CÔNG TY LUẬT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH HCM

14/11/2022 - 882 lượt xem

Đăng ký nhãn hiệu/logo công ty/thương hiệu độc quyền nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu với logo thương hiệu của mình, là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp logo thương hiệu. Tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ hiện nay diễn ra khá phổ biến và phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới, cùng với việc hội nhập kinh thế thì việc bảo vệ thương hiệu là việc làm vô cùng cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, cá nhân khi kinh doanh. Đăng ký nhãn hiệu độc quyền là phương án tốt nhất để bảo vệ thương hiệu và phục vụ cho nhiều hoạt động kinh doanh của công việc. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu năm 2022

I- Những việc cần làm trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu

1. Thiết kế mẫu nhãn hiệu đăng ký

– Nhãn hiệu cần bảo hộ nên thiết kế thẩm mỹ, tinh tế và gây ấn tượng cũng như truyền tải được nội dung của doanh nghiệp đến khách hàng;

– Nhãn hiệu hàng hóa không được trùng hoặc có dấu hiệu tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã có quyết định hợp lệ hoặc đã được cấp Văn bằng bảo hộ;

– In mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ độc quyền có kích thước 80 x 80 mm để nộp kèm theo đơn.

2. Xác định loại nhãn hiệu cần bảo hộ

Hiện nay, có 4 loại nhãn hiệu phổ biến được bảo hộ, tùy vào mục đính sử dụng để chủ sở hữu lựa chọn loại hình đăng ký phù hợp. Các loại nhãn hiệu bao gồm:

– Nhãn hiệu thông thường (được sử dụng nhiều nhất dùng cho doanh nghiệp, cá nhân);

– Nhãn hiệu tập thể;

– Nhãn hiệu liên kết;

– Nhãn hiệu chứng nhận.

3. Tra cứu khả năng bảo hộ của nhãn hiệu

Tra cứu nhãn hiệu bước đầu giúp xác định được khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu, kiểm tra xem có bị trùng, tương tự với các nhãn hiệu đã được bảo hộ trước đó hay không để có những sửa đổi, bổ sung hợp lý, tránh trường hợp khi nộp đơn đăng ký lại bị thông báo từ chối.

– Tra cứu sơ bộ: Có thể tự tra cứu trực tuyến tại Cơ sở dữ liệu trực tuyến về Sở hữu công nghiệp qua website: ipvietnam.gov.vn/ hoặc tra cứu nhãn hiệu quốc tế thông qua trang của Wipo.

– Tra cứu chuyên sâu: Sau khi tiến hành tra cứu sơ bộ nhãn hiệu cho thấy có khả năng bảo hộ. Chủ nhãn hiệu yêu cầu tra cứu chuyên sâu để đánh giá cao nhất khả năng cấp văn bằng bảo hộ. Đây không phải là bước bắt buộc, tuy nhiên nên thực hiện để tăng khả năng đăng ký thành công và tiết kiệm thời gian. Thời gian tra cứu chuyên sâu: 01-03 ngày.

4. Phân nhóm hàng hóa/dịch vụ

Theo quy định thì 1 nhãn hiệu khi đăng ký sẽ phải gắn với 1 hoặc nhiều nhóm hàng hóa/dịch vụ nhất định để làm cơ sở xác lập quyền và căn cức để phân nhóm, tính phí. Chủ đơn bắt buộc phải phân nhóm theo Bảng phân loại quốc tế về hàng hoá, dịch vụ theo thoả ước Ni-xơ được chia thành 45 nhóm, có 34 nhóm dành cho hàng hóa và 11 nhóm dành cho dịch vụ.

II. Bốn giai đoạn để thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Giai đoạn 1: Giai đoạn chấp nhận hình thức. Khi Chủ đơn (Khách hàng) nộp đơn thì trong thời hạn là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn, đơn đăng ký được thẩm định hình thức, tức là thời điểm đó Chủ đơn được nhận Quyết định chấp nhận hình thức của đơn đã nộp (căn cứ theo Điều 119. Thời hạn xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi bổ sung năm 2009).

Giai đoạn 2: Giai đoạn đăng công bố đơn. Khi Chủ đơn nhận được Quyết định chấp nhận hình thức của đơn, thì trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ đó, đơn đăng ký nhãn hiệu đã nộp được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp (căn cứ theo Điều 110. Công bố đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi bổ sung năm 2009)

Giai đoạn 3: Giai đoạn thẩm định nội dung. Khi Đơn đăng ký của Chủ đơn (Khách hàng) được công bố trên Công báo của Cục Sở hữu Trí tuệ thì khoảng thời gian để thẩm định nội dung của Đơn đăng ký là không quá 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Giai đoạn 4: Giai đoạn cấp văn bằng. Kết thúc quá trình thẩm định, cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho chủ đơn, đại diện của Chủ đơn về việc đơn đơn được cấp văn bằng, thể hiện thông qua Thông báo cấp văn bằng kèm theo số tiền phí và lệ phí cấp văn bằng cho phạm vi đăng ký mà chủ đơn đã nộp.

Khoảng thời gian diễn ra trong vòng 01 tháng kể từ ngày cấp văn bằng.

Lưu ý: Thời hạn giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu nêu trên không bao gồm thời gian để người nộp đơn sửa đổi, bổ sung đơn. Khi có yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn thì thời hạn thẩm định các yêu cầu này cũng không vượt quá 1/3 khoảng thời gian thẩm định của từng giai đoạn

Như vậy, theo quy định thông thường thì thời gian để được cấp văn bằng là khoảng 12 tháng theo quy định của Luật. Tuy nhiên, khoảng thời gian thực tế có thể kéo dài do các lý do: giai đoạn 1 hình thức của đơn đăng ký chưa đạt, đơn chưa được chấp nhận hình thức ngay sau nộp và cần phải bổ sung hoặc sửa chữa những nộp dung của đơn để được chấp nhận hình thức ; giai đoạn 3 trong quá trình thẩm định nội dung phát sinh các phản đối đơn, và các phản biện, phúc đáp cho đơn đó để bảo vệ quan điểm đăng ký ban đầu ; đồng thời không loại trừ lý do, số lượng đơn nhiều, tồn đọng và tính phức tạp của đơn, sự thay đổi phân công công tác, điều động luân chuyển công tác của các bộ trong Cục Sở hữu Trí tuệ dẫn đến thời gian thực tế được cấp Văn bằng ( Kết quả của thủ tục hành chính) có thể kéo dài hơn dự kiến.

Tuy nhiên, điều đặc biệt cần lưu ý là: Thời gian hiệu lực của văn bằng (kết quả) được tính từ ngày ưu tiên (ngày nộp đơn đầu tiên). Chính vì lẽ đó, cho nên việc thực hiện bước 1 - tra cứu nhãn hiệu, xác định về khả năng phân biệt của nhãn hiệu là cực kỳ quan trọng. Việc này giúp tiết kiệm chi phí, và yên tâm hơn sau khoảng thời gian chờ đợi, Khách hàng (Chủ đơn) thường sẽ nhận được kết quả như mong đợi ngay từ thời điểm nộp đơn đăng ký hoặc ít nhất cũng tương tự sự mong đợi của Khách hàng (Chủ đơn ) hoặc và biết trước những ưu nhược điểm mà có nhãn hiệu ban đầu, ý tưởng hoặc và dự định của mình có tính khả thi hay không.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Trúc Vy
Theo HT LEGAL VN