THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU 2022 (Phần 2) (CÔNG TY LUẬT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH VÀ QUẬN TÂN BÌNH TPHCM)

14/11/2022 - 715 lượt xem

Đăng ký nhãn hiệu/logo công ty/thương hiệu độc quyền nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu với logo thương hiệu của mình, là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp logo thương hiệu. Tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ hiện nay diễn ra khá phổ biến và phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới, cùng với việc hội nhập kinh thế thì việc bảo vệ thương hiệu là việc làm vô cùng cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, cá nhân khi kinh doanh. Đăng ký nhãn hiệu độc quyền là phương án tốt nhất để bảo vệ thương hiệu và phục vụ cho nhiều hoạt động kinh doanh của công việc. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu năm 2022:

Danh mục hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu năm 2022:

Mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ (05 mẫu) và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu số 04-NH Phụ lục A Thông tư 01/2007/TT-BKHCN (02 bản);

Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ) (theo Khoản 5 Điều 2 Thông tư 13/2010/TT-BKHCN) (01 bản)

Tài liệu chứng mình quyền ưu tiên nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (01 bản)

Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu thụ hưởng từ người khác (01 bản)

Giấy ủy quyền nếu nộp thông qua đại diện (01 bản);

Một số tài liệu khác (nếu có).

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu năm 2022:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

Sau khi đã thực hiện các công việc nêu trên, chủ sở hữu cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT) có trụ sở chính ở Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện ở thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để xin cấp văn bằng bảo hộ.

Ngoài ra, người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu online trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ theo đường dẫn: http://dvctt.noip.gov.vn

Người nộp đơn nên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu sớm để bảo đảm quyền lợi của mình. Vì Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ được cấp cho người nào nộp đơn hợp lệ sớm nhất trong trường hợp có nhiều đơn của nhiều người hoặc cùng 1 người cùng đăng ký các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhau dùng cùng cho hàng hóa, dịch vụ giống nhau.

Bước 2: Thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu

Sau khi nhận được đơn đăng ký, Cục SHTT sẽ tiến hành thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu để kiểm tra, đánh giá khả năng bảo hộ và đáp ứng các điều kiện theo quy định từ đó xác định được phạm vi bảo hộ và làm căn cứ để cấp Văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.

Thông thường việc thẩm định sẽ được thực hiện 3 giai đoạn chính và thời gian thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ kéo dài từ 12 – 24 tháng hoặc có thể lâu hơn vì có liên quan đến số lượng hồ sơ nộp lúc bấy giờ và đơn có thiếu sót,…

Khách hàng cần theo dõi và cập nhật liên tục tình trạng của đơn để có những điều chỉnh phù hợp, tránh phát sinh những vấn đề không cần thiết dẫn đến đơn bị từ chối.

Mỗi giai đoạn sẽ có nhiệm vụ riêng, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức đơn

Nhằm kiểm tra tính chính xác và việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Nếu đơn đăng ký không đáp ứng điều kiện: Cục SHTT sẽ ra Thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Chủ đơn, đại diện chủ đơn tiến hành sửa đổi theo yêu cầu. Sau đó, tiến hành nộp công văn sửa đổi cho Cục sở hữu trí tuệ (người nộp đơn sẽ có 2 tháng để xử lý các vấn đề này) và nộp lệ phí bổ sung nếu phân loại nhóm sai.

Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp đáp ứng điều kiện: Cục SHTT sẽ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn.

Thời gian thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu: 01 tháng kể từ ngày nhận được đơn đăng ký.

Giai đoạn 2: Công bố đơn nhãn hiệu

Đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền sẽ được đăng trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn có Quyết định chấp nhận hợp lệ về mặt hình thức.

Nội dung công bố đơn bao gồm: Các thông tin về đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ.

Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung đơn đăng ký

Nhằm đánh giá khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Thời gian thẩm định nội dung: không quá 09 tháng kể từ ngày đơn được công bố.

Bước 3: Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Kết quả của quá trình thẩm định sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

– Trường hợp nhãn hiệu không đáp ứng được các yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo từ chối cấp đồng thời sẽ nêu rõ lý do đơn bị từ chối để chủ đơn chỉnh sửa, bổ sung lại.

– Trường hợp nhãn hiệu đáp ứng được các yêu cầu bảo hộ, Cục sẽ ra thông báo quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Sau khi có thông báo cấp, người nộp đơn sẽ nộp thêm phí cấp văn bằng để được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu đã nộp.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Trúc Vy
Theo HT Legal VN