TRANH CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI LY HÔN CÓ BẮT BUỘC HOÀ GIẢI TẠI UBND XÃ, PHƯỜNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP.HCM)

11/04/2023 - 654 lượt xem

Tranh chấp quyền sử dụng đất khi ly hôn sẽ phức tạp hơn những vụ án ly hôn thông thường. Đối với những vụ án hôn nhân và gia đình, hòa giải có ý nghĩa vô cùng to lớn để hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt, giải quyết các tranh chấp, xung đột giữa hai vợ chồng. Đối với những vụ án tranh chấp về đất đai thì pháp luật bắt buộc hòa giải tải UBND xã, phường. Vậy trong trường hợp này tranh chấp quyền sử dụng đất khi ly hôn có bắt buộc hoà giải tại UBND xã, phường không?

Tranh chấp về tài sản cụ thể là tranh chấp quyền sử dụng đất khi ly hôn sẽ phức tạp hơn những vụ án ly hôn thông thường chỉ giải quyết quan hệ hôn nhân và nuôi con. Đối với những vụ án hôn nhân và gia đình, hòa giải có ý nghĩa vô cùng to lớn để hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt, giải quyết các tranh chấp, xung đột giữa hai vợ chồng một cách ổn thỏa, đảm bảo quyền, lợi ích của cả vợ chồng và con cái.  Đối với những vụ án tranh chấp về đất đai thì pháp luật bắt buộc hòa giải tải UBND xã, phường. Vậy trong trường hợp này tranh chấp quyền sử dụng đất khi ly hôn có bắt buộc hoà giải tại UBND xã, phường không? Công ty Luật TNHH HT LEGAL VN xin chia sẻ đến Quý khách hàng bài viết: “TRANH CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI LY HÔN CÓ BẮT BUỘC HOÀ GIẢI TẠI UBND XÃ, PHƯỜNG?”

I. Cơ sở pháp lý:

+ Luật Hôn nhân gia đình 2014;

+ Luật đất đai 2013.

II. Nội dung:

  • Hoà giải là gì?

Hòa giải là một phương thức giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, thương mại và tranh chấp hôn nhân gia đình cũng không ngoại lệ. Các bên giải quyết tranh chấp sẽ tự nguyện tham gia; tự thỏa thuận các biện pháp giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của bên thứ ba trung lập. Hòa giải là hành vi của một bên thứ ba (không phải bên tranh chấp) thuyết phục các bên đồng ý chấm dứt xung đột hoặc xích mích một cách ổn thỏa và đi đến những thỏa thuận nhất định.

 

Như vậy hòa giải ly hôn tại Tòa là việc Tòa án với cương vị là bên thứ ba sẽ đứng ra thuyết phục hai bên vợ, chồng hàn gắn lại mối quan hệ vợ chồng đang bên bờ vực thẳm; qua đó tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiền bạc của các bên.

  • Khi tranh chấp quyền sử dụng đất trong vụ án ly hôn có bắt buộc hoà giải tại UBND xã, phường?

Đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai năm 2013 thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện ra Tòa án quy định tại điểm b khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Như vậy, theo tinh thần của Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP, chỉ những tranh chấp đất đai về ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai năm 2013 thì mới bắt buộc thông qua thủ tục hòa giải.

Đối với một vụ án ly hôn thì tranh chấp về quan hệ hôn nhân được xem là quan hệ chính, đối với quan hệ hôn nhân thì không bắt buộc phải hòa giải tại xã, phường mới được khởi kiện tại Tòa án. Do đó, mặc dù khi tranh chấp quyền sử dụng đất bắt buộc phải hòa giải tại xã, phường nhưng nếu được đặt vào một vụ án ly hôn thì không bắt buộc phải hòa giải tại UBND xã để làm tiền đề cho việc khởi kiện ra Tòa án.

Như vậy, khi ly hôn, pháp luật không bắt buộc phải hòa giải tại UBND cấp khuyến khích các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn với nhau cho dù là tranh chấp quyền sử dụng đất hay không.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực dân sự, hành chính, hình sự. Chúng tôi tự tin và hoàn toàn có thể tư vấn, đại diện pháp lý cho Quý khách hàng để xử lý tranh chấp trong các lĩnh vực này. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Ngọc Thà
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục