VI PHẠM TỔ CHỨC THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH KHÔNG CÓ GIẤY PHÉP XÂY DỰNG MÀ THEO QUY ĐỊNH PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XÂY DỰNG (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

22/10/2024 - 58 lượt xem

Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập (ở phường Xương Huân, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã bị UBND Tp. Nha Trang xử phạt 520 triệu đồng vì thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Phân tích tình huống pháp lý: 

VI PHẠM TỔ CHỨC THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH KHÔNG CÓ GIẤY PHÉP XÂY DỰNG MÀ THEO QUY ĐỊNH PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XÂY DỰNG

 

I. Tình huống pháp lý: Trường hợp xây dựng không phép, chủ đầu tư Khu dân cư Cồn Tân Lập bị phạt 520 triệu đồng.

Theo Báo điện tử Tiền Phong (TPO) - Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập (ở phường Xương Huân, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã bị UBND Tp. Nha Trang xử phạt 520 triệu đồng vì thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết đã nhận được văn bản phản hồi của UBND Tp. Nha Trang liên quan đến dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đang bị điều tra vẫn thi công được phản ánh trên báo Tiền Phong. Theo văn bản phản hồi của UBND Tp. Nha Trang, đơn vị này đã có 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang (chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập) với tổng số tiền phạt 520 triệu đồng.

Cụ thể, chủ đầu tư có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng tại dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập.

(Nguồn: https://tienphong.vn/xay-dung-khong-phep-chu-dau-tu-khu-dan-cu-con-tan-lap-bi-phat-520-trieu-dong-post1678551.tpo)

 

II. Phân tích pháp lý và lời khuyên:

Tình huống xây dựng không phép tại khu dân cư Cồn Tân Lập và việc chủ đầu tư bị phạt 520 triệu đồng là một ví dụ điển hình về việc vi phạm quy định pháp luật về xây dựng. Dưới đây là phân tích và lời khuyên pháp lý từ Luật sư HT Legal VN:

1. Hành vi vi phạm:

Xây dựng không phép: Đây là hành vi khởi công xây dựng mà không có giấy phép xây dựng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn giấy phép.

Mức phạt: Theo khoản 4 Điều 15 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022, hành vi xây dựng không phép có thể bị phạt từ 60 triệu đến 140 triệu đồng, tùy thuộc vào loại công trình và mức độ vi phạm.

Trường hợp trên Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đã có 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng mức xử phạt là 520 triệu đồng.

2. Biện pháp xử lý:

Phạt tiền: Chủ đầu tư bị phạt 520 triệu đồng, mức phạt này có thể bao gồm cả các vi phạm khác liên quan đến quy hoạch và xây dựng hoặc tổng hợp hình phạt như đã phân tích trên.

Khắc phục hậu quả: Chủ đầu tư có thể bị buộc phải phá dỡ công trình vi phạm nếu không đáp ứng các điều kiện hợp thức hóa và nhiều biện pháp khắc phục khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Luật sư Nguyễn Thanh Trung

3. Lời khuyên pháp lý:

- Tuân thủ quy định pháp luật

Trước khi khởi công xây dựng, cần đảm bảo có đầy đủ giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền.

Việc xây dựng công trình phải tuân thủ và đảm bảo thực hiện đúng quyết định, giấy phép xây dựng được cấp và tuân thủ đúng về mặt pháp lý, chất lượng công trình và tác động đến môi trường.

Nắm rõ các quy định về quy hoạch và xây dựng để tránh vi phạm.

Quy định pháp luật về xử lý hành vi xây dựng trái phép, không phép mới nhất, tham khảo: Tại đây

- Khắc phục hành vi và Hợp pháp hóa công trình:

Nếu đã vi phạm, cần nhanh chóng nộp phạt theo quyết định xử phạt và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Xem xét khả năng điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc xin cấp giấy phép mới nếu công trình phù hợp với quy hoạch hiện hành.

- Tư vấn pháp lý:

Với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh uy tín thì tinh thần thượng tôn pháp luật trong mọi hoạt động của mình phải đặt lên trên hết, vậy nên doanh nghiệp nên tham vấn các Luật sư chuyên về pháp lý bất động sản, pháp lý dự án, xử lý tranh chấp về xây dựng và bất động sản để được tư vấn cụ thể các vấn đề pháp lý của mình và đặc biệt hỗ trợ trong quá trình giải quyết hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về tình huống và có hướng giải quyết phù hợp. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư chuyên tư vấn pháp lý bất động sản của Công ty Luật TNHH HT Legal VN để được tư vấn thêm.

 

Hân hạnh đón tiếp quý khách hàng theo địa chỉ sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com       Hotline: 09 6161 4040 – 09 2222 4040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục