ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ CÓ ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾN HÀNH HÒA GIẢI TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KHI CÓ YÊU CẦU HAY KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

02/03/2023 - 1061 lượt xem

Câu hỏi: Luật Sư cho tôi hỏi, Ông Nguyễn Nam và bà Lê Nữ tranh chấp 50 m2 đất nên gửi đơn yêu cầu Chủ tịch UBND xã K tiến hành hòa giải nếu không hòa giải được thì khởi kiện ra Tòa án giải quyết. Tuy nhiên, UBND xã K lại cho rằng diện tích đất 2 bên tranh chấp là diện tích đất do UBND xã quản lý, là đất công, các bên không được tranh chấp đất của xã nên không hòa giải được. Vậy, việc Chủ tịch UBND xã không tiến hành hòa giải vì lý do đất tranh chấp là đất công đúng hay sai?

Lời đầu tiên Công ty Luật HT Legal VN gửi lời cảm ơn đến bạn vì đã đưa ra thắc mắc. Về vấn đề này Công ty Luật HT Legal VN xin được giải đáp như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 1, 2 Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi bổ sung năm 2018, theo quy định nhà nước có chính sách để các bên tự thỏa thuận hòa giải với nhau để giải quyết tranh chấp, trong trường hợp không tự hòa giải được với nhau thì có thể tiến hành hòa giải tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà có đất đang tranh chấp. Trình tự thủ tục, thời gian tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được quy định một cách chặt chẽ tại Điều 88 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung năm 2020 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2013 sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Về nguyên tắc, công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm, còn cán bộ, công chức, viên chức chỉ được làm những gì mà pháp luật quy định, vậy nếu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã K muốn từ chối tiến hành hòa giải thì phải viện dẫn được căn cứ, cơ sở pháp lý để từ chối. Tuy nhiên, với thủ tục hòa giải tranh chấp Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi, bổ sung năm 2018 và các Nghị định được ban hành để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2013, sửa đổi bổ sung năm 2018 lại không có bất kỳ điều khoản nào quy định về các trường hợp được quyền từ chối tiến hành hòa giải.

Do không có bất kỳ quy định nào cho phép Ủy ban nhân dân từ chối yêu cầu về hòa giải về tranh chấp đất đai. Hơn nữa, đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai năm 2013 thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện ra Tòa án. Do đó việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã K từ chối tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai giữa anh Nguyễn Nam và bà Lê Nữ vì lí do diện tích đất đang tranh chấp là đất công là không đúng.

Như vậy, trong trường hợp UBND xã K không thực hiện việc hòa giải thì ông Nguyễn Nam hoặc bà Lê Nữ có quyền khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án yêu cầu Tòa án ra phán quyết buộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã K có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai.

Trên đây là một số nội dung chia sẻ Công ty Luật TNHH HT Legal VN về vấn đề từ chối tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai của Ủy ban nhân dân cấp xã. Để được tư vấn rõ hơn cho vấn đề pháp lý của bạn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Quốc Huỳnh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục