CHẤM DỨT CHO VAY, THU HỒI NỢ TRƯỚC HẠN NGÂN HÀNG PHẢI THÔNG BÁO CHO BÊN VAY? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

28/07/2023 - 886 lượt xem

Hiện nay nhiều trường hợp Ngân hàng tiến hành chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn đối với một số trường hợp khách hàng vay cung cấp thông tin sai sự thật hoặc vi phạm quy định khác căn cứ tại Hợp đồng tín dụng/Hợp đồng thế chấp. Bài viết sau đây HT Legal VN chia sẻ nội dung liên quan đến việc Ngân hàng chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn có phải thông báo cho bên vay hay không?

Hiện nay nhiều trường hợp Ngân hàng tiến hành chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn đối với một số trường hợp khách hàng vay cung cấp thông tin sai sự thật hoặc vi phạm quy định khác căn cứ tại Hợp đồng tín dụng/Hợp đồng thế chấp. Bài viết sau đây HT Legal VN chia sẻ nội dung liên quan đến việc Ngân hàng chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn có phải thông báo cho bên vay hay không?

Căn cứ pháp lý:

- Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Nội dung:

1. Quy định về việc thu hồi nợ trước hạn của Ngân hàng

Khoản 1 Điều 95 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

“1. Tổ chức tín dụng có quyền chấm dứt việc cấp tín dụng, thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm các quy định trong hợp đồng cấp tín dụng.”

Trường hợp bên vay cung cấp thông tin sai sự thật

Ví dụ: Mục đích sử dụng vốn vay không đúng với mục đích vay ban đầu; Bên được cấp tín dụng cung cấp thông tin sai sự thật hoặc không đầy đủ liên quan đến một hoặc một số vấn đề về tình hình sản xuất, kinh doanh tài chính hoặc các vấn đề khác liên quan đến khoản cấp tín dụng;...

Trường hợp vi phạm quy định trong thỏa thuận cho vay và/hoặc hợp đồng bảo đảm tiền vay

Ví dụ: Vi phạm thời hạn trả tiền gốc trong trường hợp thỏa thuận trả tiền gốc thành nhiều đợt; Bên được cấp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản tiền gửi thanh toán của bên được cấp tín dụng;…

Trường hợp liên quan đến tài sản bảo đảm

Ví dụ: Tài sản bảo đảm có nguy cơ bị giảm giá trị hoặc phát sinh những thay đổi khác về tài sản bảo đảm dẫn đến nguy cơ khó xử lý, quản lý được tài sản bảo đảm theo nhận định của Ngân hàng; Tài sản bảo đảm không còn, do xảy ra bao gồm nhưng không giới hạn các sự kiện sau: bị mất, cháy, thiên tai, bị giải tỏa, quy hoạch, tài sản đảm bảo bị kê biên hay bị chấm dứt quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quyết định của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền,…

Ngoài những trường hợp trên, tùy từng Ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau về việc Ngân hàng có quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn.

2. Ngân hàng thu hồi nợ trước hạn có phải thông báo cho bên vay hay không?

Hiện nay trong các hợp đồng tín dụng hầu hết đều có điều khoản quy định về việc Ngân hàng được quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn trong trường hợp bên vay cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm quy định trong Hợp đồng tín dụng/Hợp đồng thế chấp. Vấn đề đặt ra là, Ngân hàng có đương nhiên được quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn không hay phải thông báo cho khách hàng biết về việc Ngân hàng chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước.

Việc trong Hợp đồng tín dụng đã quy định rõ về trường hợp nếu bên vay cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm quy định trong Hợp đồng tín dụng và/hoặc Hợp đồng thế chấp thì Ngân hàng có quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn. Nhưng trong trường hợp này, Ngân hàng vẫn phải thông báo cho bên vay biết về việc chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn trước khi chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, bởi lẽ:

Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng quy định:

“1. Tổ chức tín dụng có quyền chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn theo nội dung đã thỏa thuận khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm quy định trong thỏa thuận cho vay và/hoặc hợp đồng bảo đảm tiền vay. Khi thực hiện chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn theo thỏa thuận trong thỏa thuận cho vay, tổ chức tín dụng phải thông báo cho khách hàng về việc chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm thời điểm chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn; thời hạn hoàn trả số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.”

Thực tế, khi Ngân hàng tiến hành chấm dứt cho vay và/hoặc thu hồi nợ trước hạn, Ngân hàng sẽ gửi thông báo đến bên vay nêu rõ thời điểm chấm dứt cho vay và/hoặc thu hồi nợ trước hạn, số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn, thời hạn thanh toán, thời điểm chuyển nợ quá hạn, lãi suất áp dụng đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn.

Mặt khác, khi thuộc những trường hợp chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, tùy vào từng Ngân hàng, bên vay sẽ có thêm thời gian khắc phục, ví dụ:

Tài sản bảo đảm cho khoản vay không còn hoặc không còn đủ giá trị để bảo đảm cho khoản nợ vay và bên vay phải bổ sung tài sản bảo đảm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Ngân hàng ra thông báo yêu cầu.

Bên vay sử dụng vốn sai mục đích và không khắc phục trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Ngân hàng ra thông báo yêu cầu và yêu cầu khắc phục sẽ bị chấm dứt cho vay và thu hồi nợ trước hạn.

Như vậy, việc Ngân hàng tự ý chấm dứt việc cho vay, thu hồi nợ trước hạn mà không thông báo cho bên vay biết là trái với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên vay. Và Ngân hàng phải thông báo cho bên vay về việc chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, nội dung của thông báo phải đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật dẫn đầu chuyên cung cấp những dịch vụ pháp lý nhằm giải quyết các công việc liên quan đến Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp tại Ngân hàng cho Quý khách hàng có nhu cầu.

Luật sư bảo vệ bên vay/bên thế chấp

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com                      Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Quốc Hào
Theo HT Legal VN