QUY TRÌNH THU HỒI NỢ QUÁ HẠN CỦA NGÂN HÀNG 2024? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

23/09/2024 - 163 lượt xem

- Phân loại khách hàng nợ: Theo loại nợ (nhóm 1 đến nhóm 5), tài sản (tín chấp hay thế chấp), hoặc theo nhóm chủ thể, tình trạng xử lý; - Phân công nhân viên thu hồi nợ; - Nhắc nhở khách hàng trước khi đáo hạn hoặc đến hạn thanh toán nợ...

QUY TRÌNH THU HỒI NỢ QUÁ HẠN CỦA NGÂN HÀNG 2024?

(CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

 

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ "Luật sư bảo vệ bên vay và bên thế chấp ngân hàng".

Chúng tôi xin chia sẻ quy trình thu hồi nợ của ngân hàng chủ yếu gồm các bước như sau:

1. Hoạt động thu hồi nợ là gì?

Thu hồi nợ là hoạt động thường xuyên của ngân hàng nhằm xử lý và thu hồi các khoản nợ có vấn đề, đảm bảo hoạt động kinh doanh. Quy trình này tuân thủ các quy định pháp luật và bao gồm các biện pháp nghiệp vụ thu hồi nợ.

2. Quy trình thu hồi nợ như thế nào?

Quy trình thu hồi nợ của ngân hàng thường gồm các bước sau:

- Xác định khoản nợ: Bao gồm bên vay, bên thế chấp, tài sản thế chấp, tình hình trả nợ;

- Phân loại khách hàng nợ: Theo loại nợ (nhóm 1 đến nhóm 5), tài sản (tín chấp hay thế chấp), hoặc theo nhóm chủ thể, tình trạng xử lý;

- Phân công nhân viên thu hồi nợ;

- Nhắc nhở khách hàng trước khi đáo hạn hoặc đến hạn thanh toán nợ;

- Đàm phán với khách hàng: Thanh toán nợ quá hạn, tất toán nợ, bổ sung tài sản thế chấp, ký Biên bản làm việc liên quan đến xử lý nợ xấura thông báo thu hồi/yêu cầu bàn giao tài sản bảo đảm từ ngân hàng?...

Thu giữ tài sản đảm bảo hoặc khởi kiện: Nếu khách hàng không có khả năng trả nợ hoặc không hợp tác, ngân hàng sẽ thu giữ tài sản đảm bảo hoặc khởi kiện ra Tòa án.

- Bán đấu giá, phát mại tài sản: Tùy theo biện pháp thu giữ hay khởi kiện, ngân hàng sẽ tiến hành bán đấu giá, phát mại tài sản hoặc yêu cầu Cơ quan Thi hành án thi hành bản án để thu hồi nợ.

3. Lưu ý cho khách hàng có phát sinh nợ xấu

- Không trốn nợ: Không nên trốn nợ, nói dễ hiểu là trốn nợ không hề dễ dàng vì thông thường các giao dịch/hợp đồng Ngân hàng làm theo mẫu, chặt chẽ và thường tuân thủ pháp luật. Ngoài ra việc trốn (không liên hệ được, không phản hồi) là hành vi nguy hiểm cho bản thân bên vay, bên thế chấp vì có thể bị xử lý hình sự theo những tội danh liên quan hành vi chiếm đoạt tài sản.

- Không thách thức, bất hợp tác hoặc buông xuôi: Tuyệt đối không thể hiện thái độ thách thức hoặc bất hợp tác trong bất cứ giai đoạn nào của hoạt động xử lý nợ Ngân hàng nhưng không bao giờ buông xuôi hoặc mặc kệ để cho Ngân hàng muốn làm sao thì làm, vì điều này chỉ làm cho trình trạng xấu đi, chưa kể những tiêu cực hoặc sự thiếu khách quan (nếu có) của cán bộ xử lý nợ Ngân hàng trong việc phát mại, bán đấu giá tài sản hoặc những lợi ích khác gây ảnh hưởng xấu đến bên vay, bên thế chấp.

Luật sư Nguyễn Thanh Trung

- Hoạt động thu hồi nợ là của nội bộ ngân hàng: Hoạt động thu hồi nợ là của Ngân hàng chứ không có sự giúp sức hoặc trợ giúp bất hợp pháp nào từ phía chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nào. Cũng không bao giờ có chuyện Ngân hàng thuê thành phần xấu trong xã hội đòi nợ vì hoạt động Ngân hàng luôn phải tuân thủ pháp luật. Vậy nên, bạn cứ yên tâm nợ là nợ của bạn nhưng nhà cũng là nhà của bạn, trừ khi có quyết định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Tòa án, Công An, Cơ quan Thi hành án …) xử lý khoản nợ, tài sản của bạn theo luật định.

   Xem thêm: Hành vi núp bóng Công ty Luật để đòi nợ thuê?

4. Tại sao cần có Luật sư uy tín để bảo vệ?

Luật sư chuyên về bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ, đồng thời tư vấn và bảo vệ bạn trong các tranh chấp hợp đồng. Trước hết phải khẳng định Luật sư ở đây là nói đến các Luật sư chuyên về bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng và Công ty Luật chuyên nghiệp, có thế mạnh đặc thù về tư vấn cho bên vay, bên thế và các tranh chấp hợp đồng tín dụng, thế chấp khác như Công ty Luật TNHH HT Legal VN. Các hoạt động tư vấn và triển khai dịch vụ pháp lý của các đơn vị/cá nhân không chuyên sẽ không đem lại hiệu quả cao mà ngược lại tính bất lợi rất lớn. Yếu tố thời gian, giá trị tài sản, nắm điểm yếu điểm mạnh, quyết định đưa ra phương án nhanh chóng, chính xác là tiên quyết trong thương lượng các vụ việc này.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thu hồi nợ của ngân hàng và tầm quan trọng của việc có luật sư bảo vệ. Hãy liên hệ với Công ty Luật TNHH HT Legal VN để được tư vấn và hỗ trợ pháp lý chuyên nghiệp.

 

Hân hạnh đón tiếp quý khách hàng theo địa chỉ sau:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com       Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục