CÓ ĐƯỢC CHUYỂN ĐỔI HỘ KINH DOANH THÀNH CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

06/07/2023 - 657 lượt xem

Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp là dịch vụ pháp lý chuyên biệt của Công ty Luật TNHH HT Legal VN

Sau một khoảng thời gian hoạt động, đa số các chủ hộ kinh doanh thường có nhu cầu chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, phổ biến là thành Công ty TNHH Một thành viên để dễ đáp ứng nhu cầu phát triển trên thị trường. Tuy nhiên, mọi người vẫn thắc mắc liệu rằng theo quy định pháp luật có được phép chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên như trên được không? Nếu có thì thủ tục thực hiện như thế nào?

Với hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp, các Luật sư doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ giải đáp chi tiết nội dung trên thông qua bài viết dưới đây:

Căn cứ pháp lý:

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp ngày 04 tháng 01 năm 2021.

Nội dung:

1. Khái niệm Hộ kinh doanh, Công ty TNHH Một thành viên

1.1 Khái niệm Hộ kinh doanh

Theo pháp luật của nước ta quy định, hộ kinh doanh là phần nội dung được quy định tại các văn bản luật và văn bản dưới luật. Theo đó, Hộ kinh doanh được quy định tại Khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh”.

1.2 Khái niệm Công ty TNHH Một thành viên

Căn cứ Khoản 1 Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2020, Công ty TNHH Một thành viên được định nghĩa cụ thể như sau: “Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.”.

2. Có được chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2020: Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Như vậy, pháp luật hiện hành cho phép việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp. Trong đó, Công ty TNHH Một thành viên là một trong các loại hình doanh nghiệp. Do đó, có thể chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên và việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trường hợp này được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

3. Thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên

Nhằm giúp các Hộ kinh doanh trong quá trình thực hiện chuyển đổi thành Công ty TNHH Một thành viên được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Luật sư doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ thủ tục khi tiến hành chuyển đổi như sau:

3.1 Hồ sơ chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về giấy tờ chuyển đổi hình thức doanh nghiệp của hộ kinh doanh cụ thể như sau:

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh bao gồm bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký thuế và các giấy tờ quy định tại các Điều 21, 22, 23 và 24 Nghị định này tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp, trong đó không bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định tại điểm b khoản 4 Điều 22, điểm c khoản 4 Điều 23, điểm c khoản 3 Điều 24 Nghị định này. Trường hợp doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh có nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư thì hồ sơ phải có văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Trường hợp này, Hộ kinh doanh chuyển đổi thành Công ty TNHH Một thành viên, do đó căn cứ theo Khoản 1 Điều 27 và Điều 24 Nghị định này quy định về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký thuế.

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

* Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh có nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư thì hồ sơ phải có văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

3.2 Nơi nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ hợp lệ, Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch & Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt làm trụ sở chính. Thực tế, hiện nay doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ online qua địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ để được xét hồ sơ kịp thời, thuận tiện hơn.

3.3 Thời gian giải quyết

Thực tế, trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Phòng đăng ký kinh doanh trả kết quả cho doanh nghiệp. Đồng thời, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở để thực hiện chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

Trên đây là nội dung chia sẻ của Luật sư doanh nghiệp Công ty Luật TNHH HT Legal VN về vấn đề chuyển đổi hộ kinh doanh thành Công ty TNHH Một thành viên. Để được tư vấn, hỗ trợ thực hiện thủ tục này hoặc các vấn đề pháp lý khác liên quan đến hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp, Quý Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp như sau:

Thông tin liên hệ Luật sư doanh nghiệp:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com      Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Khánh Vy
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục