GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA BIÊN BẢN GHI NHỚ (MOU)? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

30/01/2024 - 422 lượt xem

Trước khi có một hợp đồng chính thức (thường mất nhiều thời gian để soạn thảo), các bên có thể ký với nhau một Biên bản ghi nhớ (MOU), tóm lược các nội dung hai bên muốn hợp tác. Sự đơn giản của Biên bản ghi nhớ giúp hoạt động kinh doanh của các bên diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Trên quy định pháp luật, thật khó để tìm thấy cụm từ “Biên bản ghi nhớ”. Tuy nhiên, Biên bản ghi nhớ vẫn có những giá trị pháp lý nhất định. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của HT Legal VN nhé.

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Dân sự năm 2015.

Nội dung:

1. Định nghĩa về Biên bản ghi nhớ:

Như đã nói, trên quy định pháp luật Việt Nam, hiện không có quy định về cụm từ “Biên bản ghi nhớ”.

Dựa trên tình hình thực tế áp dụng, Biên bản ghi nhớ có thể được hiểu là sự thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều bên được nêu trong một văn bản chính thức. Biên bản ghi nhớ có thể được coi là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán vì nó xác định phạm vi và mục đích của các cuộc đàm phán.

Mục đích của các bên khi ký biên bản ghi nhớ là báo hiệu sự sẵn sàng của các bên để tiến tới hợp đồng, một hình thức ràng buộc pháp lý cao hơn.

2. Giá trị pháp lý của Biên bản ghi nhớ

Điều 385 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.” Biên bản ghi nhớ ghi nhận sự thỏa thuận của các bên về giao dịch dự kiến hợp tác cùng nhau. Việc thay đổi/ chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên có thể không được quy định. Cho nên, Biên bản ghi nhớ vẫn được xem là một trong các hình thức của hợp đồng."

Khoản 1, 2 Điều 398 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.

2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

…”

Nội dung của Biên bản ghi nhớ tùy thuộc vào các bên, quy định pháp luật không ràng buộc phải có những nội dung nào. Cho nên, việc các Biên bản ghi nhớ thường được ghi nhận vắn tắt không làm ảnh hưởng đến tính pháp lý của biên bản này, tuy nhiên, biên bản vẫn cần đảm bảo rõ ràng các nội dung sau đây:

(i) Thông tin các bên tham gia trong Biên bản ghi nhớ: Nếu không có các thông tin này, sẽ không xác định được biên bản ghi nhớ này ràng buộc cụ thể đối tác nào.

(ii) Mục đích hợp tác: Đây là nội dung cốt lõi của biên bản ghi nhớ, do đó, cần ghi tóm lược các ý chính về nội dung hợp tác của hai bên để làm tiền đề cho việc soạn thảo sau này.

(iii) Có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan: Đây là hình thức xác nhận các bên đồng ý tham gia nội dung được ghi nhận tại Biên bản ghi nhớ.

3. Biên bản ghi nhớ có thay thế được hợp đồng hay không?

Biên bản ghi nhớ có nội dung vắn tắt, không đầy đủ và chi tiết các nội dung bảo vệ quyền lợi cho các bên khi có rủi ro về pháp lý, ví dụ quyền và nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm do vi phạm hợp đồng, phương thức giải quyết tranh chấp, … Do đó, Biên bản ghi nhớ không thể thay thế được hợp đồng. Do đó, Biên bản ghi nhớ nên có điều khoản giao dịch của các bên sẽ được thực hiện chi tiết theo hợp đồng các bên ký kết.

Trong quá trình thực hiện, nếu các bên có thỏa thuận khác và cùng đồng ý thay đổi điều khoản của Biên bản ghi nhớ. Sự thay đổi này không làm phương hại đến lợi ích của các bên, hay bất kỳ bên thứ ba nào khác, cũng như không trái với quy định của pháp luật thì các bên vẫn có quyền thay đổi nội dung của biên bản ghi nhớ.

Tuy nhiên, sự thay đổi này phải được chú thích rõ trong bản hợp đồng ký kết sau cùng, để tránh gây nhầm lẫn, khó khăn trong việc giải quyết khi thực hiện hay có tranh chấp phát sinh. Và thông thường việc ký kết hợp đồng cuối cùng sẽ làm cho một số biên bản ghi nhớ đương nhiên hết hiệu lực.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật chuyên biệt trong lĩnh vực tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Email: info@htlegalvn.com      Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, phường 22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, phường 15, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

Quỳnh Lê
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục