LẬP DI CHÚC VỚI TÀI SẢN THẾ CHẤP TẠI NGÂN HÀNG (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH VÀ TÂN BÌNH TPHCM)

08/05/2023 - 962 lượt xem

Công ty Luật chuyên cung cấp những dịch vụ pháp lý nhằm giải quyết các công việc liên quan đến Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp tại Ngân hàng

Lập di chúc là quyền của người có tài sản. Hiện nay, nhiều người mong muốn lập di chúc để lại di sản của mình nhưng lại có vướng mắc rằng tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng. Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên thông qua bài viết sau đây.

n cứ pháp lý:

Bộ Luật dân sự năm 2015.

Nội dung:

1. Tài sản đang thế chấp có được lập di chúc không ?

Hiện nay, theo quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015 và pháp luật có liên quan khác không cấm bên thế chấp lập di chúc chỉ định người hưởng di sản là tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng. Lý giải cho điều này khi bên thế chấp lập di chúc định đoạt tài sản của mình thì không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bên nhận thế chấp.

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 615 Bộ Luật dân sự năm 2015: “Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”. Do vậy, đối với trường hợp tài sản đang thế chấp tại thời điểm mở thừa kế thì người được hưởng thừa kế phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thế chấp và các nghĩa vụ khác trong phạm vi di sản mà người mất để lại. Trong trường hợp, Ngân hàng khởi kiện để thu hồi nợ, xử lý tài sản thế chấp thì người này có thể kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của người để lại di chúc để tham gia vụ án giải quyết đối với tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp tại Ngân hàng đã bị xử lý, căn cứ tại Khoản 3 Điều 643 Bộ Luật dân sự năm 2015: “Di chúc không có hiệu lực, nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu di sản để lại cho người thừa kế chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại vẫn có hiệu lực”.

2. Công chứng di chúc khi tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng.

Về thủ tục lập thừa kế, cơ quan công chứng trước khi chứng thực nội dung di chúc ngoài việc đánh giá tính tự nguyện, tình trạng minh mẫn của người lập di chúc sẽ tiến hành kiểm tra đối chiếu bản gốc các giấy tờ về nhân thân và các giấy tờ tài sản (đối với các tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký). Trong trường hợp này, chủ sở hữu tài sản thế chấp có thể làm đơn yêu cầu tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đang quản lý giấy tờ gốc cử người mang theo giấy tờ gốc về quyền tài sản thừa kế để Cơ quan công chứng kiểm tra đối chiếu.

Sau khi kiểm tra đối chiếu nếu nội dung di chúc hợp pháp, kiểm tra xác nhận tính hợp pháp của các giấy tờ nhân thân, giấy tờ tài sản Cơ quan công chứng sẽ tiến hành thủ tục làm chứng di chúc theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng sẽ tiếp tục giữ những giấy tờ gốc về quyền tài sản của người để lại di chúc.

Hồ sơ yêu cầu công chứng di chúc khi tài sản thế chấp tại Ngân hàng như sau:

- Phiếu yêu cầu công chứng;

- Dự thảo di chúc (nếu có);

- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp di chúc liên quan đến tài sản đó;

- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến di chúc mà pháp luật quy định phải có.

Việc lập di chúc khi tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng khá phức tạp và cần cân nhắc kỹ càng, việc có Luật sư chuyên môn tư vấn. Với kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động hỗ trợ thực hiện quyền dân sự của công dân, Luật sư HT Legal VN sẽ giúp bạn hiểu rõ và thực hiện đầy đủ quyền dân sự, hạn chế tất cả rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra. Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật dẫn đầu chuyên cung cấp những dịch vụ pháp lý nhằm giải quyết các công việc liên quan đến Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp tại Ngân hàng cho Quý khách hàng có nhu cầu.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com           Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

 

 

Quốc Hào
Theo HT Legal VN