LUẬT SƯ TƯ VẤN CÁCH TRA CỨU NỢ XẤU ONLINE MỚI NHẤT (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

08/12/2022 - 1065 lượt xem

Trong những năm gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn nên việc vay tiền thông qua các tổ chức tín dụng và bị nợ tiền ngày càng nhiều. Nếu người vay không biết cách tra cứu khoản nợ của mình có thuộc nợ xấu hay không thì sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi một khi phát sinh nợ xấu. Do đó, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ về cách tra cứu nợ xấu online mới nhất qua bài viết sau.

Căn cứ pháp lý:

- Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010;

- Luật Các tổ chức tín dụng 2010;

- Thông tư số 11/2021/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Nội dung:

Nợ xấu và phân loại nợ xấu

Hiện nay, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và các quy định có liên quan chưa có quy định cụ thể về nợ xấu. Tuy nhiên, nợ xấu được hiểu theo cách thông dụng nhất là “khoản nợ khó đòi khi người vay không thể trả nợ khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng”.

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ được hệ thống CIC phân theo 05 nhóm như sau:

- Nhóm 1 - Nợ đủ tiêu chuẩn: Nhóm nợ này bao gồm Nợ trong hạn và được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi đúng hạn; Nợ quá hạn dưới 10 ngày và được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi đã quá hạn và thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi còn lại đúng thời hạn và Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro thấp hơn được phân vào nhóm này.

- Nhóm 2 - Nợ cần chú ý: Nợ nhóm 2 cần chú ý các khoản nợ gồm Nợ quá hạn từ 10 ngày đến 90 ngày; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu; Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro thấp hơn và Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro cao hơn được phân vào nhóm này.

- Nợ xấu Nhóm 3 - Nợ dưới tiêu chuẩn: Nhóm nợ này bao gồm Nợ quá hạn từ 91 ngày đến 180 ngày; Nợ gia hạn lại lần đầu còn trong nợ; Nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng; Nợ thuộc các trường hợp chưa thu hồi được trong thời gian dưới 30 ngày từ ngày có quyết định thu hồi; Nợ trong thời hạn thu hồi theo kết luận thanh tra, kiểm tra; Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro thấp hơn và Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro cao hơn được phân vào nhóm này…

- Nợ xấu Nhóm 4 - Nợ nghi ngờ: Nhóm nợ này bao gồm Nợ quá hạn từ 181 ngày đến 360 ngày; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai còn trong hạn; Nợ thuộc các trường hợp chưa thu hồi được trong thời gian từ 30 ngày đến 60 ngày từ ngày có quyết định thu hồi; Nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra, kiểm tra nhưng quá thời hạn thu hồi theo kết luận đến 60 ngày mà chưa thu hồi được; Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro thấp hơn và Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro cao hơn được phân vào nhóm này…

- Nợ xấu Nhóm 5 - Nợ có khả năng mất vốn: Nhóm nợ này gồm Nợ quá hạn trên 360 ngày; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 91 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên; Nợ thuộc các trường hợp chưa thu hồi được trên 60 ngày từ ngày có quyết định thu hồi; Nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra, kiểm tra nhưng quá thời hạn thu hồi theo kết luận trên 60 ngày mà chưa thu hồi được; Nợ của khách hàng là tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang bị phong tỏa vốn và tài sản…

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ xấu là nợ thuộc nhóm 3, 4 và 5, bởi khi thuộc ba nhóm nợ này, khả năng thu hồi vốn vay rất khó, thậm chí nợ nhóm 5 còn được liệt vào có khả năng mất vốn.

Cách tra cứu nợ xấu online năm 2022

Để thực hiện tra cứu nợ xấu online đơn giản, chính xác bạn có thể thực hiện thông qua hai cách sau:

Cách 1 - Tra cứu thông qua website CIC

Để thực hiện tra cứu nợ xấu thông qua website CIC bạn cần thực hiện các bước sau đây:

- Bước 1: Truy cập vào trang web CIC theo đường link sau: https://cic.gov.vn/#/register;

- Bước 2: Thực hiện đăng ký theo hướng dẫn bao gồm thông tin cá nhân, hình ảnh chứng minh nhân dân…;

- Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại mà đã đăng ký, sau đó ấn “tiếp tục”;

- Bước 4: Nhân viên CIC sẽ gọi điện thoại cho bạn để xác thực thông tin qua hình thức hỏi – đáp;

- Bước 5: Sau khi tạo tài khoản thành công, kết quả đăng ký, tên đăng nhập, mật khẩu sẽ được gửi qua SMS/Email của bạn;

- Bước 6: Đăng nhập vào hệ thống CIC, và kiểm tra lịch sử tín dụng ở phần thông tin cá nhân.

Cách 2 - Tra cứu nợ xấu bằng ứng dụng CIC

Để tra cứu nợ xấu bằng ứng dụng CIC bạn cần thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Tải về cài đặt ứng dụng CIC cho điện thoại;

- Bước 2: Đăng ký tài khoản CIC theo các bước yêu cầu của hệ thống;

- Bước 3: Đăng nhập tài khoản khi CIC xét duyệt thành công. Quá trình xét duyệt có thể mất 1-3 ngày ngày làm việc hành chính;

- Bước 4: Sử dụng tính năng tra cứu kiểm tra nợ xấu theo các bước yêu cầu của hệ thống;

- Bước 5: Nhận kết quả tra cứu.

Sau khi thực tra cứu theo hai cách nêu trên, hệ thống CIC sẽ gửi cho bạn cụ thể báo cáo về: điểm tín dụng cá nhân, số nợ đang có, nợ xấu, lịch sử sử dụng tín dụng, các quan hệ tín dụng,… .

Trên đây là những nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về cách tra cứu nợ xấu online mới nhất. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Vân Anh
Theo HT LEGAL VN