LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ THỜI GIAN ĐƯỢC XÓA NỢ NHÓM 2 (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

30/12/2022 - 5613 lượt xem

Khi vướng nợ xấu, nhiều ngân hàng sẽ không thực hiện cho vay bởi thông tin nợ xấu được cập nhật trên hệ thống Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC). Theo quy định pháp luật, nợ nhóm 2 tuy không phải là nợ xấu nhưng nhiều công ty tài chính, ngân hàng sẽ từ chối hồ sơ vay của khách hàng. Do đó, để vay được tiền, khách hàng cần thực hiện xóa nợ trước. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ về thời gian được xóa nợ nhóm 2 qua bài viết.

- Căn cứ pháp lý:

Thông tư số 11/2021/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Nội dung:

Thế nào là nợ nhóm 2?

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ quá hạn được hệ thống CIC phân theo 05 nhóm, trong đó nợ nhóm 2 hay nợ cần chú ý bao gồm các khoản nợ sau: Nợ quá hạn từ 10 ngày đến 90 ngày; Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu còn trong hạn; Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro thấp hơn và Nợ thuộc nhóm nợ có rủi ro cao hơn được phân vào nhóm này.

Nguyên nhân gây nợ nhóm 2

Một số nguyên nhân khách quan gây nợ nhóm 2 thường gặp là:

- Khách hàng bị kẹt vì nằm viện (có giấy xác nhận bệnh viện).

- Tiền lương hàng tháng công ty chuyển lệch ngày so với ngày trả nợ ngân hàng (Thể hiện bằng sao kê tài khoản ngân hàng).

- Trục trặc trong việc chuyển tiền liên ngân hàng nên khiến muộn thanh toán tiền lãi hoặc gốc lên đến 10 ngày…

Ngoài ra còn có một số trường hợp chủ quan do khách hàng vay tiền có ý định không trả cho ngân hàng như:

- Đổi số điện thoại không thông báo cho ngân hàng.

- Ngân hàng gọi điện thoại nhắc nợ không nghe.

- Làm chứng minh thu nhập giả…

Thời gian được xóa nợ nhóm 2

Để xoá được nợ nhóm 2 quý khách cần thanh toán đầy đủ tiền cả gốc lẫn lãi và những khoản nợ trước đó. Sau khi hoàn tất thanh toán các khoản nợ, khoảng thời gian đợi để xóa nợ nhóm 2 là 12 tháng (01 năm). Sau khoảng thời gian này, lịch sử nợ xấu của bạn sẽ biến mất trên thông tin của CIC. Đến lúc này nếu có nhu cầu, bạn có thể vay vốn bình thường.

Trên đây là những nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về thời gian được xóa nợ nhóm 2. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Vân Anh
Theo HT LEGAL VN