LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ XỬ LÝ NỢ XẤU KHI BÊN VAY ĐANG Ở NƯỚC NGOÀI (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

17/02/2023 - 992 lượt xem

Câu hỏi: Mong Luật sư tư vấn, trường hợp của tôi như sau: Vợ chồng tôi cùng vay Ngân hàng A số tiền 200 triệu, thời gian cần đáo hạn là Tháng 11/2022. Cuối Tháng 9/2022, hai vợ chồng tôi cùng đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài và không kịp làm giấy ủy quyền cho gia đình để thay mặt đáo hạn Ngân hàng. Thời gian kể từ ngày đáo hạn đến hiện tại là 04 tháng. Lúc đầu phía Ngân hàng gọi điện với vợ chồng tôi và đồng ý cho thanh toán khoản vay trước một nửa nhưng sau lại không đồng ý. Sau đó, Ngân hàng gọi điện yêu cầu tôi thanh toán nợ nếu không sẽ kiện ra Tòa. Hiện tại, vợ chồng tôi đang ở nước ngoài không thể trở về Việt Nam để trực tiếp giải quyết.

Đối với trường hợp này, Công ty Luật HT Legal VN xin tư vấn như sau:

Theo thông tin mà quý khách hàng cung cấp, thời gian kể từ ngày đáo hạn đến hiện tại là 04 tháng và chưa yêu cầu thực hiện cơ cấu nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hoặc gia hạn nợ) nên khoản nợ này bị chuyển nợ quá hạn theo quy định của pháp luật. Nếu tiếp tục không thanh toán thì Ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi nợ, xử lý tài sản bảo đảm.

Ngoài ra, nếu nợ quá hạn thì sẽ bị chuyển thành nợ xấu và bị kiện ra Tòa (quy trình giải quyết nợ xấu của từng Ngân hàng tại Tòa án sẽ khác nhau). Trong trường hợp nợ quá hạn chuyển thành nợ xấu và được lưu trữ trên trang thông tin tín dụng CIC, sau này khi có nhu cầu vay tiền quý khách hàng sẽ không thể vay tiền ở Ngân hàng hay công ty tài chính nào. Hơn nữa, những người thân của quý khách cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, quý khách cần tra cứu xem mình có thuộc nợ xấu hay không và thuộc nợ xấu nhóm nào để có thể liên hệ sớm nhất với Ngân hàng thực hiện thủ tục xóa nợ xấu.

Đối với trường hợp của quý khách hàng, do quý khách không thể trực tiếp làm việc với Ngân hàng thì quý khách cần nhanh chóng thực hiện việc ủy quyền cho người ở Việt Nam hoặc công ty luật, văn phòng luật sư,… am hiểu về vấn đề này tại Việt Nam để có thể thay mặt quý khách giải quyết vấn đề này sớm nhất, tránh ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

Trên đây là nội dung tư vấn cơ bản về vấn đề xử lý nợ xấu khi bên vay đang ở nước ngoài dựa trên thông tin do khách hàng cung cấp. Để được tư vấn cụ thể và hiệu quả hơn, vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH HT Legal VN theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com        Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Vân Anh
Theo HT Legal VN