MỞ CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CÓ CẦN LẬP DỰ ÁN ĐẦU TƯ ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

10/04/2023 - 893 lượt xem

So sánh với công ty có vốn đầu tư trong nước, công ty có vốn đầu tư nước ngoài có nhiều rào cản pháp lý hơn khi thực hiện hoạt động tại Việt Nam, có thể kể đến như: không được tự do hoạt động một số ngành nghề kinh doanh hoặc cần nhiều thủ tục pháp lý hơn thông thường khi thành lập các cơ sở kinh doanh ngoài trụ sở chính.

So sánh với công ty có vốn đầu tư trong nước, công ty có vốn đầu tư nước ngoài có nhiều rào cản pháp lý hơn khi thực hiện hoạt động tại Việt Nam, có thể kể đến như: không được tự do hoạt động một số ngành nghề kinh doanh hoặc cần nhiều thủ tục pháp lý hơn thông thường khi thành lập các cơ sở kinh doanh ngoài trụ sở chính.

Vì vậy, HT Legal VN cung cấp bài viết “Mở chi nhánh của công ty có vốn đầu tư nước ngoài có cần lập dự án đầu tư?” như một nguồn tham khảo pháp lý hữu ích hỗ trợ các Quý khách hàng doanh nghiệp.

1. Cơ sở pháp lý:

- Luật Đầu tư năm 2020 sửa đổi, bổ sung năm 2020, 2022 (Sau đây gọi tắt là “Luật Đầu tư 2020”);

- Luật Doanh nghiệp năm 2020 sửa đổi, bổ sung năm 2022 (Sau đây gọi tắt là “Luật Doanh nghiệp 2020”);

- Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 35/2022/NĐ-CP (Sau đây gọi tắt là “Nghị định 31/2021/NĐ-CP”).

2. Nội dung:

a. Trường hợp nào cần thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư?

Khoản 1 điều 37 Luật Đầu tư 2020 quy định các trường hợp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

“b) Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này.”

Cụ thể hơn, điểm a khoản 1 điều 64 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định:

“Trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới ngoài dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục sau:

a) Tổ chức kinh tế quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 23 của Luật Đầu tư thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Nghị định này;”

b. Hoạt động kinh doanh của chi nhánh có được xem là dự án đầu tư của công ty có vốn đầu tư nước ngoài hay không?

Khoản 4, 6 điều 3 Luật Đầu tư 2020 quy định:

“4. Dự án đầu tư là tập hợp đề xuất bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định.

6. Dự án đầu tư mới là dự án đầu tư thực hiện lần đầu hoặc dự án đầu tư độc lập với dự án đầu tư đang hoạt động.” 

Dự án đầu tư độc lập có thể được hiểu là khi ngừng dự án đầu tư này không làm ảnh hưởng đến dự án đầu tư đang hoạt động. độc lập.

Đối với hoạt động của chi nhánh, công ty phải bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để thực hiện hoạt động kinh doanh cụ thể theo quyết định của công ty. Trong trường hợp công ty ngừng hoạt động đối với chi nhánh, công ty cũng như dự án đầu tư đang hoạt động cũng không bị ảnh hưởng.

Cho nên, có cơ sở để cho rằng hoạt động kinh doanh của chi nhánh được xem là dự án đầu tư của công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

c. Như vậy, thành lập chi nhánh của công ty có vốn đầu tư nước ngoài có cần lập dự án đầu tư hay không?

Khoản 3 điều 64 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định: “3. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính mà không nhất thiết phải có dự án đầu tư.” Điều này được hiểu là việc đăng ký hoặc không đăng ký dự án đầu tư cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh đều được.

Tuy nhiên, như đã phân tích tại mục 2.b, có cơ sở pháp lý cho rằng hoạt động kinh doanh của chi nhánh là dự án đầu tư độc lập của công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Và, theo điểm a khoản 1 điều 64 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, công ty có vốn đầu tư nước ngoài cần đăng ký dự án đầu tư cho chi nhánh.

Trên thực tế, quan điểm của cơ quan quản lý đầu tư trên từng địa phương cũng khác nhau. Có những địa phương yêu cầu công ty đăng ký dự án đầu tư cho chi nhánh và có địa phương thì không.

Do đó, trong trường hợp này, để tránh những rủi ro pháp lý, công ty có vốn đầu tư nước ngoài nên đăng ký dự án đầu tư cho chi nhánh.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn pháp lý tham khảo liên quan đến vướng mắc mở chi nhánh của công ty có vốn đầu tư nước ngoài có cần lập dự án đầu tư ?

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp và uy tín. Chúng tôi tự tin và hoàn toàn có thể cung cấp đa dạng các dịch vụ tư vấn, đại diện thực hiện thủ tục hành chính tại Việt Nam. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Như Quỳnh
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục