MỘT DOANH NGHIỆP CÓ THỂ CÓ BAO NHIÊU MÃ SỐ THUẾ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

15/01/2024 - 291 lượt xem

Mã số thuế được biết đến là thông tin cơ bản và quan trọng của doanh nghiệp. Tương tự như số căn cước công dân/chứng minh nhân dân của một cá nhân, mã số thuế giúp định danh doanh nghiệp, phục vụ hoạt động quản lý của nhà nước.

Mã số thuế được biết đến là thông tin cơ bản và quan trọng của doanh nghiệp. Tương tự như số căn cước công dân/chứng minh nhân dân của một cá nhân, mã số thuế giúp định danh doanh nghiệp, phục vụ hoạt động quản lý của nhà nước

Như vậy, một doanh nghiệp có thể có bao nhiêu mã số thuế ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật sư chuyên tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp - Luật sư HT Legal VN.

Cơ sở pháp lý:

- Luật Quản lý thuế năm 2019;

- Luật Doanh nghiệp năm 2020;

- Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế được sửa đổi bởi Nghị định 91/2022/NĐ-CP (Sau đây gọi tắt là “Nghị định 126/2020/NĐ-CP”);

- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung:

1. Định nghĩa về mã số thuế

Khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế năm 2019, khoản 1 Điều 6 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: Mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số (đối với doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc tổ chức không có tư cách pháp nhân nhưng trực tiếp phát sinh nghĩa vụ thuế; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác) hoặc 13 chữ số và ký tự khác (đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác như: chi nhánh, địa điểm kinh doanh) do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế.

2. Mỗi doanh nghiệp chỉ có một mã số thuế

Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP quy định: “Mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế và mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.” Do đó, mã số thuế đồng thời là mã số doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp chỉ có một mã số này.

 3. Cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin giới thiệu đến bạn đọc 02 cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp cơ bản, nhanh chóng sau:

Cách 1: Tra cứu Tra cứu mã số thuế doanh nghiệp trên Tổng cục thuế

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Bước 2: Trong “Thông tin về người nộp thuế”, tiến hành nhập một trong các thông tin sau không cần điền đủ tất cả thông tin):

  • Mã số thuế
  • Tên tổ chức, cá nhân nộp thuế
  • Địa chỉ trụ sở kinh doanh
  • Số chứng minh thư/Thẻ căn cước người đại diện

Bước 3: Bấm chọn “Tra cứu” rồi nhận kết quả

Bước 4: Cần biết thêm thông tin chi tiết về doanh nghiệp, tiến hành click vào tên công ty trong Bảng thông tin tra cứu.

Cách 2: Tra mã số thuế trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 1: Truy cập địa chỉ website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/

Bước 2: Trong phần tìm kiếm, nhập thông tin là tên doanh nghiệp hoặc mã số doanh nghiệp

Khi đó, hệ thống sẽ gợi ý các tên công ty giống hoặc gần giống với tên công ty mà bản thân muốn tra mã số thuế. Tiến hành lựa chọn tên doanh nghiệp phù hợp với mục đích tra cứu từ các gợi ý này.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN  là đơn vị chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp , đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, Phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: 
info@htlegalvn.com                                       Hotline: 0961614040 - 0922224040

Quỳnh Lê
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục