MUA XE Ô TÔ ĐỂ CHO THUÊ THÌ CÓ CẦN CHỮ KÝ CỦA VỢ VÀ CHỒNG, CÓ CẦN CÔNG CHỨNG KHÔNG ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH, TP HỒ CHÍ MINH)

01/03/2023 - 884 lượt xem

HỎI: Xin Luật sư tư vấn, tôi định mua xe Ô-tô để cho thuê chạy dịch vụ, vậy trong trường hợp này hợp đồng cho thuê xe có cần có đủ chữ ký của hai vợ chồng chị và hợp đồng này có cần phải tiến hành công chứng hay không?

ĐÁP:

Đầu tiên Công ty Luật HT Legal VN cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Dựa trên nội dung câu hỏi và dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. Công ty Luật HT Legal VN xin trả lời thắc mắc của chị như sau:

Thứ nhất, về vấn đề khi cho thuê xe bằng hợp đồng, pháp luật có quy định buộc phải có chữ ký của cả hai vợ chồng chị không? Đối với vấn đề này, cần phải xem xét yếu tố liệu rằng nguồn gốc tài sản mà chị dùng để mua xe Ô-tô phục vụ mục đích cho thuê để chạy dịch vụ là tài sản thuộc sở hữu riêng của chị hay là tài sản chung của hai vợ chồng. Cụ thể:

- Đối với trường hợp chị dùng tài sản thuộc sở hữu riêng để mua:

+ Về mặt luật định, căn cứ quy định tại khoản 02 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, tài sản hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng sẽ đồng thời là tài sản riêng của vợ/chồng. Đối chiếu vào trong trường hợp này, nếu chiếc xe Ô-tô được mua bởi tài sản riêng của chị thì nó sẽ thuộc quyền sở hữu riêng của chị, căn cứ quy định tại khoản 01 Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chị sẽ có toàn quyền sở hữu đối với Ô-tô. Nên trong hợp đồng cho thuê xe để chạy dịch vụ chỉ cần chữ ký của chị.

+ Tuy nhiên, trên thực tế rất khó để có thể phân định một cách rạch ròi giữa tài sản riêng và tài sản chung giữa vợ và chồng trong thời kỳ hôn nhân. Bởi vì, theo quy định trừ trường hợp giữa chị và chồng có thỏa thuận khác (hay áp dụng chế độ tài sản thỏa thuận) theo quy định tại khỏa 1 và 3 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, mọi tài sản do vợ chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân đều là tài sản chung và khi có tranh chấp nếu không có căn cứ chứng minh là tài sản riêng thì sẽ được xem là tài sản chung. Nên thực tế, muốn xác lập hợp đồng một cách độc lập thì hoặc là chị có căn cứ rõ ràng để chứng minh là Ô-tô được mua bởi tài sản của mình hoặc là chồng chị có văn bản thừa nhận đó là tài sản riêng của chị thì lúc này chị mới được toàn quyền quyết định và định đoạt với tài sản của mình.

+ Ngoài ra, cần lưu ý quy định tại khoản 4 Điều 44 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ”. Như vậy, nêu chiếc ô tô là tài sản duy nhất tạo ra nguồn thu nuôi sống cả gia đình thì mặc dù là tài sản riêng của vợ, nhưng nếu người vợ muốn định đoạt (bán, tặng cho) cũng phải có sự đồng ý của người chồng. Tất nhiên điều này không ảnh hưởng đến việc chị ký Hợp đồng cho thuê xe nếu đây là tài sản riêng của chị.

- Trường hợp chiếc xe Ô-tô được mua bởi bởi tài sản chung của vợ và chồng:

+ Đối với trường hợp tài sản mà chị dùng để mua Ô-tô là tài sản chung của vợ chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, khi này Ô-tô theo quy định cũng sẽ là tài sản chung của vợ chồng nên nguyên tắc ký Hợp đồng cho thuê thì phải quyết định và ký tá bởi hai người. Bên cạnh đó căn cứ quy định tại Điều 36 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì khi đưa tài sản chung vào thực hiện hoạt động kinh doanh nếu giữa hai vợ chồng đã có sự thỏa thuận bằng văn bản thì có thể tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Vậy, nếu giữa chị và chồng đã có sự thỏa thuận về việc dùng Ô-tô để thực hiện hoạt động cho thuê thì tùy vào nội dung thỏa thuận, trên hợp đồng chỉ cần có chữ ký của một trong hay người mà thôi. Việc pháp luật đưa ra quy định như vậy nhằm thuận tiện cho sử dụng tài sản chung vợ chồng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, về vấn đề hợp đồng cho thuê xe Ô-tô để chạy dịch vụ có cần phải tiến hành công chứng hay không? Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng thuê tài sản là một loại hợp đồng không bắt buộc phải công chứng trừ những trường hợp pháp luật bắt buộc. Đối với tài sản là xe Ô-tô thì không thuộc trường hợp phải bắt buộc chông chứng khi giao kết hợp đồng. Vậy, hợp đồng cho thuê xê Ô-tô để chạy dịch vụ không bắt buộc phải tiến hành công chứng.

Trên đây là một số nội dung chia sẻ pháp lý của Công ty Luật TNHH HT Legal VN giải đáp thắc mắc của chị. Để được tư vấn hiệu quả, vui lòng liên hệ chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Quốc Huỳnh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục