NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CÓ THỂ KÝ HỢP ĐỒNG VỚI CHÍNH MÌNH KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

18/07/2023 - 634 lượt xem

Trên thực tế, một người có thể làm người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty, đặc biệt là của những công ty trong cùng tập đoàn. Theo đó, câu hỏi thường được đặt ra là khi những công ty có cùng người đại diện theo pháp luật có hợp đồng cần ký kết hoặc giữa công ty và người đại diện theo pháp luật đó có hợp đồng mua bán,… thì người đại diện theo pháp luật và công ty cần xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ theo quy định.

Trên thực tế, một người có thể làm người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty, đặc biệt là của những công ty trong cùng tập đoàn. Theo đó, câu hỏi thường được đặt ra là khi những công ty có cùng người đại diện theo pháp luật có hợp đồng cần ký kết hoặc giữa công ty và người đại diện theo pháp luật đó có hợp đồng mua bán,… thì người đại diện theo pháp luật và công ty cần xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ theo quy định. Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết giải đáp vấn đề này như sau:

I. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Dân sự 2015.

II. Nội dung:

Khoản 3 Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phạm vi đại diện như sau:

“3. Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Như vậy, dù quy định của pháp luật cho phép một người đại diện theo pháp luật có thể đại diện cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, người đại diện theo pháp luật sẽ không được ký nhân danh công ty mà mình đại diện trong hợp đồng với chính mình. Đồng thời, trong hợp đồng nếu người đại diện theo pháp luật cùng đại diện cho nhiều bên trong hợp đồng, họ sẽ chỉ được quyền nhân danh một công ty để ký kết.

Trong trường hợp công ty có nhiều người đại diện theo pháp luật, người còn lại có thể thay thế và ký hợp đồng. Trong trường hợp doanh nghiệp chỉ có 01 người đại diện theo pháp luật, cách xử lý thông thường là người đại diện theo pháp luật sẽ chỉ đại diện cho một bên; đồng thời, họ sẽ ký các văn bản uỷ quyền cho một hoặc một vài cá nhân khác để ký hợp đồng nhân danh các bên còn lại.

Trên đây là bài viết tư vấn tổng quát về vấn đề liệu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể ký hợp đồng với chính mình không. Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn, soạn thảo, rà soát các loại hợp đồng thương mại, dịch vụ, soạn thảo thư uỷ quyền,... Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com          Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Minh Tú
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục