NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI KÝ HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

07/06/2023 - 591 lượt xem

Ngày nay, càng có nhiều người quan tâm đến bảo hiểm hơn vì đây là sản phẩm bảo vệ tài chính khi có rủi ro về sức khỏe, tính mạng nó giúp cho người mua bảo hiểm không rơi vào tình trạng khánh kiệt về tài chính và chủ động hơn trước những rủi ro cũng như mang lại nhiều quyền lợi khác. Để tránh xảy ra những trường hợp hiểu lầm không đáng có về bảo hiểm, chúng ta cần lưu ý một vài điều khi ký hợp đồng bảo hiểm.

Ngày nay, càng có nhiều người quan tâm đến bảo hiểm hơn vì đây là sản phẩm bảo vệ tài chính khi có rủi ro về sức khỏe, tính mạng nó giúp cho người mua bảo hiểm không rơi vào tình trạng khánh kiệt về tài chính và chủ động hơn trước những rủi ro cũng như mang lại nhiều quyền lợi khác. Gần đây, vụ bảo hiểm của những người nổi tiếng cho rằng mình bị đại lý bảo hiểm lừa và thiếu hiểu biết khi ký hợp đồng bảo hiểm đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng. Để tránh xảy ra những trường hợp hiểu lầm không đáng có về bảo hiểm, chúng ta cần lưu ý một vài điều khi ký hợp đồng bảo hiểm. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ hướng dẫn bạn về vấn đề này.

Cơ sở pháp lý:

Luật Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ 2022.

Nội dung:

I. Hợp đồng bảo hiểm là gì?

Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, có ý nghĩa lớn giữa bên mua và bên bán bảo hiểm. Trong đó ghi nhận những nghĩa vụ và quyền lợi giữa bên mua bảo hiểm, bên bán bảo hiểm, bên thứ 3 (người được thừa hưởng bảo hiểm hoặc người đại diện theo pháp luật người được bảo hiểm, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm).

II. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ

Trước hết, ta cần hiểu rõ bản chất của bảo hiểm là gì? Theo khoản 13,14 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 thì “Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết”, “Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho những thiệt hại về tài sản và những tổn thất khác hoặc trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba”. Như vậy, bản chất của bảo hiểm nhân thọ hay phi nhân thọ đều là việc chi ra một khoản tiền biết trước sẽ hỗ trợ vào thời điểm không biết trước. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm của bảo hiểm phi nhân thọ sẽ ngắn hơn. Mặc dù bảo hiểm nhân thọ và sổ tiết kiệm là hai loại hình quản lý tài chính hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn có nhiều người nhầm lẫn rằng bảo hiểm nhân thọ là một hình thức gửi tiền tiết kiệm. Mục đích cơ bản, quan trọng nhất của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ khách hàng trước những rủi ro bất ngờ, nhưng sổ tiết kiệm thì lại không làm được điều đó. Khi hiểu rõ được bản chất của bảo hiểm nhân thọ người tham gia sẽ không bị hiểu lầm dẫn đến bị làm mất đi những quyền lợi đáng có từ bảo hiểm.

III. Những lưu ý khi ký hợp đồng bảo hiểm

Thực chất, bảo hiểm là để bảo đảm về tài chính khi rủi ro xảy ra. Nhưng không phải tất cả mọi rủi ro đều được bảo hiểm bảo vệ. Chính vì vậy, người mua cần hết sức lưu ý trước khi ký hợp đồng bảo hiểm. Sau đây, Công ty Luật HT Legal Vn xin đưa ra một số điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng bảo hiểm như sau:

1. Thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm

Việc nắm rõ thông tin như tên, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp sẽ giúp người mua giải quyết được những vướng mắc một cách dễ dàng hơn. Thông thường người mua bảo hiểm chỉ biết đến Đại lý hoặc nhân viên công ty bảo hiểm mà bỏ qua không biết Công ty Bảo hiểm ở đâu là một thiếu sót lớn.

2. Thông tin người được bảo hiểm, người hưởng thụ (nếu có)

Việc xác định đúng thông tin người được bảo hiểm hay người hưởng thụ sẽ bảo đảm được rằng khi người được bảo hiểm xảy ra rủi ro về tính mạng ai sẽ là người thụ hưởng. Đây là những thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Đối tượng bảo hiểm

Theo điều 33 Luật Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ:

1. Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là tuổi thọ, tính mạng con người.

2. Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe là sức khỏe con người.

Do đó, người mua bảo hiểm cần chú ý các vấn đề này để đáp ứng các tiêu chuẩn của gói bảo hiểm khi đăng ký mua. Bạn nên đọc thông tin này trong hợp đồng bảo hiểm mới đảm bảo quyền lợi thay vì nghe thông tin tư vấn của Đại lý hoặc nhân viên công ty bảo hiểm.

4. Số tiền bảo hiểm hoặc giới hạn trách nhiệm bảo hiểm

Số tiền này sẽ được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, trang hợp đồng, hoặc (các) xác nhận thay đổi hợp đồng (nếu có). Người mua bảo hiểm hãy xem kỹ số tiền mà doanh nghiệp bảo hiệm chấp nhận bảo hiểm là bao nhiêu.

5. Mức phí bảo hiểm và phương thức đóng phí

Về mức phí, tùy vào từng loại bảo hiểm mà sẽ có các gói đóng khác nhau, tùy vào mức độ rủi ro và mức bồi thường bảo hiểm mà người tham gia mong muốn.

6. Phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, điều khoản bảo hiểm

Để tránh trường hợp nhân viên tư vấn một đằng mà điều khoản trong hợp đồng một nẻo, người mua cần hết sức lưu ý để tránh mất tiền oan. Cần phải xem kỹ điều khoản về những quyền lợi được hưởng, và từng trường hợp xảy ra thì công ty bảo hiểm thanh toán và mức thanh toán cụ thể là bao nhiêu.

7. Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm

Như đã nói ở trên, không phải trường hợp nào công ty bảo hiểm cũng bồi thường tiền bảo hiểm. Do vậy, để tránh mất quyền lợi cũng như hiểu rõ hơn về các trường hợp được chi trả bảo hiểm, cần phải lưu ý điều khoản này.

8. Thời hạn bảo hiểm, phương thức

Thời hạn bảo hiểm là khoảng thời gian mà người được bảo hiểm được công ty bảo hiểm bảo vệ theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều rằng thời hạn bảo hiểm khác với thời hạn đóng bảo hiểm. Do đó, không phải đóng xong tiền bảo hiểm là sẽ được đáo hạn và thanh toán tiền bảo hiểm theo hợp đồng.

9. Các quy định giải quyết tranh chấp

Cần phải xem phương thức giải quyết tranh chấp được ghi trong hợp đồng là gì để khi phát sinh tranh chấp sẽ biết cách để giải quyết.

Như vậy, bảo hiểm là sản phẩm tài chính phức tạp nên trước khi đặt bút ký, hãy đảm bảo rằng bạn đã thật sự nắm chắc những điều cần lưu ý trên. Từ đó có thể giúp mình bảo vệ được quyền và lợi ích khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Trên đây là một số nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về những điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng bảo hiểm. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này hoặc vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 - 09 0161 4040

Tường Vân
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục