NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý VỀ QUY ĐỊNH CẤP, THU HỒI ĐĂNG KÝ, BIỂN SỐ XE CƠ GIỚI THEO THÔNG TƯ 24/2023/TT-BCA CỦA BỘ CÔNG AN (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

12/09/2023 - 543 lượt xem

Ngày 01/7/2023 vừa qua, Thông tư 24/2023/TT-BCA vừa được Bộ Công an ban hành đã đem đến thay đổi của nhiều quy định về biển số xe cơ giới. Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ bài viết dưới đây để Quý khách hàng có thông tin pháp lý tham khảo.

Ngày 01/7/2023 vừa qua, Thông tư 24/2023/TT-BCA vừa được Bộ Công an ban hành đã đem đến thay đổi của nhiều quy định về biển số xe cơ giới. Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ bài viết dưới đây để Quý khách hàng có thông tin pháp lý tham khảo.

I. Cơ sở pháp lý:

1/ Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (“Thông tư 24”).

II. Nội dung:

1. Biển số định danh là gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24, biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Khoản 2 Điều 19 Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân. Mã định danh là công cụ quản lý thông tin của cơ quan nhà nước đối với từng cá nhân.

2. Những điểm cần lưu ý về quy định của Thông tư 24

a. Những quy định về biển số định danh được áp dụng từ ngày 15/8/2023

Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Vì vậy, những quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong Thông tư này sẽ được áp dụng kể từ thời điểm nói trên.

b. Đối với những xe đã đăng ký biển 5 số thì biển số xe được chuyển thành biển số định danh

Theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24, biển số xe đã được đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 và chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số này sẽ được coi là biển số định danh của chủ xe.

c. Xe không chính chủ có biển 5 số thì biển số này được xác định là biển số định danh của người chủ cũ chứ không phải của người chủ hiện tại.

Theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24, xe đã đăng ký biển 5 số và chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe được xác định là người đứng tên trên chứng nhận đăng ký xe.

Cho nên, nếu xe không thực hiện thủ tục sang tên khi mua bán, xe vẫn được xác định thuộc quyền sở hữu của chủ cũ chứ không phải của người sở hữu hiện tại. Trong trường hợp này, người đang sử dụng xe có thể bị xem là sử dụng xe không chính chủ và bị xử phạt vì không làm thủ tục sang tên.

d. Xe đã đăng ký biển 3 số hoặc 4 số không cần phải đổi sang biển 5 số

Theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Thông tư 24, xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi/ cấp lại chứng nhận đăng ký xe/biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe.

e. Hiện nay, bán xe không đi kèm với biển số

Theo Điều 15 Thông tư 24 thì hiện nay khi đăng ký sang tên xe cơ giới cần phải thực hiện hai thủ tục dưới đây:

Thủ tục thu hồi: Chủ xe cũ thực hiện thủ tục thu hồi biển số xe.

Thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe: Chủ xe mới được cấp một biển số xe mới

Như vậy, theo quy định hiện hành thì khi bán xe và sang tên thì biển số cũ sẽ được cơ quan nhà nước thu hồi và biển số mới sẽ được cấp cho chủ mới, không còn trường hợp vẫn được tiếp tục sử dụng biển số cũ như trước đây.

f. Chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác thì được giữ lại biển số định danh

Khoản 8 Điều 3 Thông tư 24 quy định: “Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).”

g. Người dân có thể đăng ký xe ở nơi tạm trú thay vì nơi thường trú như trước đây

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 24:

“Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14 Điều 3 Thông tư này.”

Như vậy, hiện tại người dân có thể lựa chọn đăng ký xe ở cơ quan đăng ký xe nơi tạm trú hoặc nơi thường trú thay vì chỉ được đăng ký tại nơi thường trú như trước đây.

Trên đây là những nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới theo Thông tư 24 của Bộ Công an. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Nam Anh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục