NỢ NGÂN HÀNG THÌ CÓ GÌ MÀ LUẬT SƯ BẢO VỆ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

10/01/2024 - 661 lượt xem

Bên cạnh những khách hàng cố ý hoặc bất hợp tác để tạo ra nợ xấu, nợ quá hạn, phần lớn không ai mong muốn bị phát sinh phiền phức về pháp lý hoặc bị mất khả năng thanh toán dẫn đến bị phát mại tài sản thế chấp.

Thật không công bằng khi nói tất cả bên gây ra nợ quá hạn, nợ xấu đều là cố tình hoặc bất hợp tác, lý do để bị phát sinh nợ có thể do công việc làm ăn không thuận lợi, làm ăn thua lỗ, phát sinh việc ngoài ý muốn, thiếu kỹ năng tính toán về việc đầu tư, trả nợ nên dẫn đến khó khăn, bị thiếu hụt nguồn thu do tai nạn, do thay đổi chính sách lao động, do bệnh tật, ...

Trong phạm vi bài viết này, Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp của Công ty Luật TNHH HT Legal VN muốn đặt vấn đề cơ bản và nghe rất đơn giản rằng:

NỢ NGÂN HÀNG THÌ CÓ GÌ MÀ LUẬT SƯ BẢO VỆ?

Khi chúng ta vay ngân hàng hoặc ký thế chấp tài sản cho ngân hàng nhằm bảo đảm cho khoản vay, theo đó đến hạn thanh toán mà không trả nợ được, bên vay vi phạm nghĩa vụ thì đương nhiên bên thế chấp phải mang tài sản của mình ra để đảm bảo thanh toán thay hoặc xử lý tài sản của mình để có tiền trả nợ thay cho bên vay. Nhiều trường hợp khác bên vay, bên thế chấp vi phạm nghĩa vụ của mình theo quy định tại Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp thì ngân hàng có quyền thu hồi nợ, xử lý nợ hoặc yêu cầu Tòa án, Trọng Tài có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, bên vay, bên thế chấp cần biết rằng quá trình xử lý nợ, phát mại tài sản và xử lý vụ việc tranh chấp Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp như thế nào cho thượng tôn pháp luật và mình phải thực hiện quyền và nghĩa vụ như thế nào nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của mình thì là việc khác?

Vậy nợ ngân hàng thì có gì mà phải bảo vệ?

Để trả lời chính xác câu hỏi này, chúng ta cần hoàn tất các nghi vấn sau đây:

- Bạn đủ kiến thức, khả năng và kinh nghiệm để biết được ngân hàng đã làm đúng quyền, nghĩa vụ của mình chưa?

- Ngân hàng đã thực sự hỗ trợ khách hàng và hoàn toàn tuân thủ đúng quá trình xử lý nợ, phát mại tài sản bảo đảm của bạn?

- Việc áp dụng lãi suất, cách tính lãi trong hạn, lãi quá hạn, lãi phạt và và tổng số tiền gốc, lãi tính toán đã đúng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và theo quy định pháp luật chưa?

- Điều gì khiến bạn tin rằng, dự án, quyền tài sản, ngôi nhà, thửa đất, xe ô tô … của bạn giao cho ngân hàng và họ đã sử dụng, quản lý, bán đấu giá hoặc phát mại một cách đúng pháp luật và hoàn toàn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của bạn?

- Nếu tài sản thế chấp phát mãi, bán đấu giá mà không thu đủ nợ thì bên thế chấp, bên vay phải làm sao?

- Tài sản thế chấp do ai định giá, định giá như thế nào và đã đảm bảo đúng giá phù hợp nhất chưa? đảm bảo quyền lợi cho cả bạn và ngân hàng chưa?

- Bên vay, bên thế chấp sẽ tự khai, cung cấp hồ sơ, thông tin như thế nào trước Tòa án, Trọng Tài hoặc Cơ quan thi hành án?

- Điều gì khiến bạn tin tưởng rằng khoản vay của bạn sẽ được ngân hàng giải quyết thỏa đáng, bao gồm cả những chính sách về việc miễn, giảm lãi hoặc ưu đãi, hỗ trợ khác khi bạn _ “con nợ” thật sự khó khăn?

- Bản đủ khả năng, thời gian và kinh nghiệm để tham gia tố tụng, tham gia thi hành án và hoàn toàn giám sát, nhận định hoặc xử lý quá trình làm việc của Tòa án, Cơ quan thi hành án và các cơ quan nhà nước khác?

Tóm lại, khi chính bạn hoặc người thân của bạn là "người trong cuộc" thì việc lựa chọn phương án và cách thức giải quyết vấn đề tranh chấp pháp lý này như thế nào là quyền của bạn và chính hậu quả của việc lựa chọn này sẽ là đáp án cho câu trả lời: Nợ ngân hàng thì có gì mà phải bảo vệ?

Bên vay, bên thế chấp có thể tham khảo về chia sẻ của Luật sư HT Legal VN về vấn đề Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng như thế nào? TẠI ĐÂY

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật tiên phong và chuyên biệt hóa trong cung cấp Dịch vụ Luật sư bảo vê bên vay, bên thế chấp ngân hàng . Chúng tôi xây dựng đội ngũ Luật sư và Cố vấn pháp lý cấp cao giàu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về lĩnh vực tranh chấp Hợp đồng tín dụng, tranh chấp Hợp đồng thế chấp và chuyên biệt trong bảo vệ bên vay, bên thế chấp (bên bảo đảm nói chung) theo một quy trình chuẩn mực, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo thượng tôn pháp luật và đạt hiệu quả tốt nhất cho quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

BÀI VIẾT THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM RIÊNG CỦA CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN