QUY TRÌNH THU HỒI NỢ CỦA NGÂN HÀNG NHƯ THẾ NÀO? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

06/06/2023 - 4692 lượt xem

Hoạt động thu hồi nợ là hoạt động bình thường và diễn ra thường xuyên của Ngân hàng, nhằm xử lý và thu hồi các khoản nợ có vấn đề nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Hoạt động thu hồi nợ này sẽ được chuẩn hóa thành quy trình thường luôn tuân thủ theo các quy định của pháp luật, theo đó với những khách hàng không đảm bảo thanh toán nợ đúng hạn, Ngân hàng sẽ kích hoạt quy trình thu hồi nợ bằng việc tiến hành thực hiện biện pháp nghiệp vụ thu hồi nợ.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty luật tiên phong trong hoạt động cung cấp dịch vụ Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng một cách thường xuyên và chuyên nghiệp, khách hàng của chúng tôi gồm nhiều Tổ chức, doanh nghiệp lớn và cá nhân là bên vay, bên bảo đảm trong quan hệ tính dụng, thế chấp với các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam. Sau đây là nội dung chia sẻ của chúng tôi về hoạt động, quy trình thu hồi nợ của ngân hàng.

Hoạt động thu hồi nợ là gì? nó là hoạt động bình thường và diễn ra thường xuyên của Ngân hàng, nhằm xử lý và thu hồi các khoản nợ có vấn đề nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Hoạt động thu hồi nợ này sẽ được chuẩn hóa thành quy trình và quy trình thu hồi nợ của Ngân hàng thường luôn tuân thủ theo các quy định của pháp luật, theo đó với những khách hàng không đảm bảo thanh toán nợ đúng hạn, Ngân hàng sẽ kích hoạt quy trình thu hồi nợ bằng việc tiến hành thực hiện biện pháp nghiệp vụ thu hồi nợ.

Về quy trình thu hồi nợ Ngân hàng, Công ty Luật TNHH HT Legal VN chia sẻ với bên vay, bên thế chấp những lưu ý sau đây:

1. Ngân hàng thu hồi nợ theo quy trình gồm các bước nào ?

Tùy từng Ngân hàng sẽ có các bước thu hồi nợ khác nhau nhưng cơ bản gồm các bước như sau:

- Xác định khoản nợ: Bên vay, bên thế chấp, tài sản thế chấp, tình hình trả nợ …

- Phân loại khách hàng đang nợ:

+ Theo loại nợ: từ nhóm 1 đến nhóm 5 …

+ Theo tài sản: Tín chấp hay thế chấp; …

+ Hoặc phân theo nhóm chủ thể, theo tình trạng xử lý …

- Phân công nhân viên thu hồi nợ

- Nhắc nhở khách hàng trước khi đáo hạn hoặc đến hạn thanh toán nợ

- Đàm phán với khách hàng: Thanh toán nợ quá hạn; tất toán nợ; bổ sung tài sản thế chấp; …

- Trong trường hợp khách hàng không có khả năng trả nợ hoặc không hợp tác với Ngân hàng thì Ngân hàng sẽ tiến hành thu giữ các tài sản đảm bảo hoặc khởi kiện ra Tòa án để thu hồi khoản nợ theo quy định của pháp luật.

- Tùy theo biện pháp thu giữ hay khởi kiện để Ngân hàng tiến hành bán đấu giá, phát mại tài sản bảo đảm hay yêu cầu Cơ quan Thi hành án có thẩm quyền để thi hành bản án nhằm phát mại tài sản thu hồi nợ cho Ngân hàng.

- Lưu ý khách hàng:

+ Không nên trốn nợ Ngân hàng, nói dễ hiểu là trốn nợ không hề dễ dàng vì thông thường các giao dịch/hợp đồng Ngân hàng làm theo mẫu, chặt chẽ và tuân thủ pháp luật. Ngoài ra việc trốn (không liên hệ được, không phản hồi) là hành vi nguy hiểm cho bản thân bên vay, bên thế chấp vì có thể bị xử lý hình sự theo những tội danh liên quan hành vi chiếm đoạt tài sản.

+ Tuyệt đối không thể hiện thái độ thách thức hoặc bất hợp tác trong bất cứ giai đoạn nào của hoạt động xử lý nợ Ngân hàng nhưng không bao giờ buông bỏ hoặc mặc kệ để cho Ngân hàng muốn làm sao thì làm, vì điều này chỉ làm cho trình trạng xấu đi, chưa kể những tiêu cực hoặc sự thiếu khách quan của cán bộ xử lý nợ Ngân hàng trong việc phát mại, bán đấu giá tài sản hoặc những lợi ích khác gây ảnh hưởng xấu đến bên vay, bên thế chấp.

+ Hoạt động thu hồi nợ là của Ngân hàng chứ không có sự giúp sức hoặc trợ giúp bất hợp pháp nào từ phía chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nào cả? cũng không bao giờ có chuyện Ngân hàng thuê thành phần xấu trong xã hội đòi nợ vì điều này là hoàn toàn trái pháp luật. Vậy nên, bạn cứ yên tâm nợ là nợ của bạn nhưng nhà cũng là nhà của bạn, trừ khi có quyết định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Tòa án, Công An, Thi hành án …) xử lý khoản nợ, tài sản của bạn theo luật định.

2. Tại sao cần có Luật sư bảo vệ khi Ngân hàng kích hoạt quy trình thu hồi nợ ?

Trước hết phải khẳng định Luật sư ở đây là nói đến các Luật sư chuyên về bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng và Công ty Luật chuyên nghiệp, có thế mạnh đặc thù về tư vấn cho bên vay, bên thế và các tranh chấp hợp đồng tín dụng, thế chấp khác như Công ty Luật TNHH HT Legal VN. Các hoạt động tư vấn và triển khai dịch vụ pháp lý của các đơn vị/cá nhân không chuyên sẽ không đem lại hiệu quả cao mà ngược lại tính bất lợi rất lớn. Yếu tố thời gian, giá trị tài sản, nắm điểm yếu điểm mạnh, quyết định đưa ra phương án nhanh chóng, chính xác là tiên quyết trong thương lượng các vụ việc này.

Với năng lực, kiến thức và trải nghiệm thực tế của các Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp tại Công ty Luật TNHH HT Legal VN, chúng tôi thực hiện:

+ Xem xét, đánh giá toàn bộ hồ sơ, tài liệu và phân tích điểm mạnh yếu của khách hàng. Từ đó, đưa ra hướng đi phù hợp cho vấn đề pháp lý của khách hàng.

+ Xác định hướng giải quyết và tư vấn cho khách hàng tất cả các quy định pháp luật liên quan, quyền của khách hàng theo luật định, những biện pháp, giải pháp sẽ thực hiện tuỳ từng vụ việc, từng tình huống.

+ Hướng dẫn và chuẩn bị các chứng cứ, hồ sơ tài liệu có lợi.

+ Ra thông báo, văn bản để mời Ngân hàng đến làm việc, đưa ra các tình huống, ý kiến để thương lượng và thoả thuận. Ngoài ra, đưa ra các đề xuất để biến sự bị động thành chủ động.

+ Trực tiếp đại diện khách hàng làm việc với Ngân hàng và các bên có liên quan để chủ động khiếu nại, khởi kiện hoặc đề xuất theo hướng có lợi cho khách hàng.

+ Đưa ra giải pháp hiệu quả và kịp thời nhằm ngăn chặn và đáp trả hành vi có hướng đe doạ trái pháp luật, gây áp lực hoặc tiến hành thu giữ, xử lý tài sản thế chấp của Ngân hàng.

Với sự chuyên nghiệp của mình, bên cạnh giải pháp pháp lý thì giải pháp tài chính và giải pháp quản trị rủi ro của HT Legal VN góp phần xử lý dứt điểm vấn đề, vì suy cho cùng Ngân hàng muốn thu hồi tiền nợ, còn khách hàng thì muốn trả nợ và việc rao bán tài sản, chuyển nhượng tài sản hoặc huy động tiền là đích đến cuối cùng. Quan trọng là thoả thuận hoặc đấu tranh để tính toán thiệt hơn trong mối quan hệ tranh chấp này như thế nào thôi.

Cuối cùng, với phạm vi bài viết này, HT Legal VN hướng đến sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề pháp lý của bên vay – bên thế chấp, với mong muốn đưa ra giải pháp pháp lý chuyên nghiệp, hiệu quả và giúp bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của Quý khách hàng.

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Lê Huy
Theo HT LEGAL VN