THỜI GIAN THỬ VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ BAO LÂU? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

13/05/2024 - 386 lượt xem

Người sử dụng lao động trước thời điểm nhận người lao động vào làm việc chính thức thì có thể đề nghị người lao động trải qua giai đoạn thử việc. Thử việc cần được thể hiện dưới hình thức hợp đồng và phải đảm bảo đáp ứng đúng các quy định của Bộ luật lao động năm 2019.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách hàng bài viết sau đây về thời gian thử việc tối đa của người lao động.

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2019

2. Nội dung

Người sử dụng lao động trước thời điểm nhận người lao động vào làm việc chính thức thì có thể đề nghị người lao động trải qua giai đoạn thử việc. Thử việc cần được thể hiện dưới hình thức hợp đồng và phải đảm bảo đáp ứng đúng các quy định của Bộ luật lao động năm 2019, cụ thể:

Điều 24. Thử việc

"1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng."

Như vậy, “Thử việc” là việc người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về việc thực hiện công việc trong một thời gian nhất định trước khi tiến tới ký hợp đồng lao động chính thức.

Căn cứ quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 thì thử việc không mang tính chất bắt buộc, tuy nhiên quá trình ghi nhận thử việc vào hợp đồng sẽ giúp người sử dụng lao động và người lao động xác lập rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động, giúp giảm thiểu các tranh chấp pháp lí trong quá trình làm việc.

Điều 25. Thời gian thử việc

"Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác."

Như vậy, quy định này của Bộ luật lao động 2019 sẽ góp phần thể hiện ý chí giữa các bên trong quan hệ lao động và thể hiện sự linh hoạt, sự tự do giữa các bên, đồng thời đảm bảo sự thỏa thuận thử việc luôn nằm trong khuôn khổ nhất định của quy định pháp luật.

Trên đây là bài viết về vấn đề “Thời gian thử việc tối đa của người lao động là bao lâu?” Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn về pháp lý cho cá nhân và tổ chức. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

VP 3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com   Hotline: 0961614040 – 0922224040 – 0945174040

Thúy Hằng
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục